Vĩnh biệt cơ thủ vô địch SEA Games 22 Lê Phước Lợi

Minh Tân
Minh Tân
27/07/2020 11:56 GMT+7

Một tin buồn đến với bộ môn billiards TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung khi lão tướng Lê Phước Lợi (tên thân mật Ba Lợi) đã qua đời ở tuổi 81 vào sáng qua 26.7 sau một thời gian lâm bệnh.

Sinh ngày 21.10.1940 tại Cà Mau, ông Lê Phước Lợi là con thứ tư trong gia đình có 8 anh chị em nhưng sau này “anh em đều gọi tôi là Ba Lợi vì vợ tôi thứ ba”. Ông bắt đầu cầm cơ lúc 15 tuổi, chỉ vài năm sau và ông đã nổi tiếng ở quê của mình. Cuối thập niên 1950, ông từ giã đất Bạc Liêu lên Sài Gòn lập nghiệp. Tại đây, billiards vẫn luôn gắn liền với cuộc đời ông như đã “ăn sâu vào máu”. Với năng khiếu, niềm đam mê và ông đã sớm trở thành một trong những cơ thủ tầm cỡ hồi đầu thập niên 70.
Khi billiards bắt đầu phát triển mạnh mẽ và những giải đấu chuyên nghiệp liên tục tổ chức tại Việt Nam. Ông Ba Lợi bắt đầu tham dự các giải đấu và tạo nên tên tuổi của mình. Ông được xem là tài năng của billiards Việt Nam khi có thể tham dự ở nhiều nội dung như libre, 1 băng, 3 băng, billiards Anh và từng đoạt HCV các nội dung này tại giải VĐQG.

Ông Ba Lợi trong màu áo tuyển Việt Nam tại SEA Games

Ảnh: Chụp màn hình

Tuy nhiên, sự nghiệp cống hiến cho quốc gia của ông là khá trễ khi tại giải 3 băng TP.HCM mừng Xuân Đinh Sửu 1997, ông giành ngôi á quân và được tham dự SEA Games 19 ở tuổi 57. Năm đó, ông Lê Phước Lợi cùng với Lý Thế Vinh, Trần Văn Sang, Đặng Đình Tiến và Dương Hoàng Anh là 5 cơ thủ đầu tiên của Việt Nam tham gia thi đấu quốc tế.
Sáu năm sau, tháng 12.2003, ông Ba Lợi cũng trở thành VĐV cao niên nhất trong đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 22. Tại giải đấu này, ông dễ dàng vượt qua Prasong Plarak (Thái Lan). Vào bán kết, ông đã đòi được “món nợ” ở SEA Games 19 trước Tan Kiong An (Indonesia) với tỷ số cách biệt 200/93. Trận tranh ngôi vô địch carom 1 băng giữa ông và Đặng Đình Tiến diễn ra căng thẳng, quyết liệt và kéo dài trong 3 giờ 44 phút mới phân thắng bại.
Bị dẫn điểm liên tục từ đầu trận, có lúc khoảng cách lên đến 29 điểm nhưng ông Ba vẫn bình thản và thi đấu cẩn thận. Từng đường cơ đều được ông đắn đo suy nghĩ và tuy không mượt mà như một số tay cơ trẻ nhưng lại khá chắc chắn… Thế nên, mãi đến lượt cơ thứ 40, ông Ba mới đi được serie 23 điểm để rút ngắn tỷ số chỉ còn 3 điểm (190/193) rồi giành chiến thắng cuối cùng bằng tỷ số sít sao 200/195…

PV Thanh Niên đến thăm ông Lê Phước Lợi những ngày cuối đời

Ảnh: Minh Tân

Với niềm đam mê của mình, ông Ba Lợi vẫn thi đấu và cống hiến cho tuyển TP.HCM đến những năm 2007 - 2008 mới nghỉ. Tuy vậy, ông Ba vẫn không rời bàn billiards. Năm 2019, ông còn dự giải billiards lão tướng tại CLB Út Nhi ở huyện Hóc Môn, TP.HCM. Như vậy, ông Ba đã có thâm niên khoảng 64 năm cầm cơ. Với tính tình hiền hòa, cư xử đúng mực, sống lạc quan, ông Ba Lợi được nhiều thế hệ đàn em yêu mến.
Tuổi cao sức yếu, ông Lê Phước Lợi đã nhẹ nhàng ra đi vào sáng 26.7 tại TP.HCM, hưởng thọ 81 tuổi. Linh cữu quàn tại ấp Tân Điền, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Lễ động quan lúc 7 giờ ngày 29.7 và đưa đi hỏa táng tại Nghĩa trang Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.