Đại kiện tướng Nguyễn Anh Khôi: Quân vua mặc áo choàng trắng

Hoàng Quỳnh
Hoàng Quỳnh
14/02/2021 09:26 GMT+7

Nguyễn Anh Khôi là đại kiện tướng cờ vua duy nhất Việt Nam và hiếm hoi trên thế giới vừa chơi cờ giỏi, vừa theo đuổi nghề bác sĩ. Người hâm mộ đang mong chờ ngày chứng kiến sự kiện đặc biệt: bác sĩ Nguyễn Anh Khôi thành nhà vô địch cờ vua.

Hầu hết vận động viên Việt Nam khi chọn chơi thể thao đỉnh cao đều chấp nhận hy sinh việc học nhưng kỳ thủ sinh năm 2002 Nguyễn Anh Khôi thuộc số ít trường hợp đặc biệt “văn võ song toàn”.
Với cờ vua, Anh Khôi xứng danh “thần đồng” khi 2 lần vô địch giải trẻ thế giới (U.10 năm 2012, U.12 năm 2014), vô địch Đông Nam Á khi mới 13 tuổi, vô địch quốc gia khi 14 tuổi và năm 2019 trở thành kỳ thủ thứ 11 cờ vua Việt Nam từ trước đến nay được phong danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế (danh hiệu cao nhất trong làng cờ vua thế giới).
Nhờ thành tích chơi cờ, Anh Khôi thuộc diện được miễn thi tốt nghiệp phổ thông. Xét thành tích học tập 3 năm trung học Trường chuyên Phổ thông năng khiếu Đại học Quốc gia TP.HCM, Anh Khôi đủ tuyển thẳng vào nhiều trường đại học. Cũng thời điểm cuối cấp 3, Anh Khôi nhận tin vui được Đại học VinUni trao học bổng toàn phần 210.000 USD (gần 5 tỉ đồng) học ngành y của trường.
Quân vua mặc áo choàng trắng

Ngoài đam mê cờ vua, Anh Khôi còn quyết tâm theo đuổi ngành y

Paul Trương

Thế nhưng Anh Khôi vẫn đăng ký thi tốt nghiệp phổ thông, thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào các trường thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM nhằm trải nghiệm, thử sức mình. Chàng kỳ thủ tài năng khiến mọi người nể phục về học vấn khi điểm thi đánh giá năng lực đủ đậu vào ngành y của Đại học Quốc gia TP.HCM. Còn điểm thi tốt nghiệp đủ để Anh Khôi xét tuyển đậu vào ngành y, Đại học Y Dược TP.HCM.
Tại lễ khai giảng năm học mới hồi tháng 10.2020, chàng kỳ thủ - tân sinh viên Nguyễn Anh Khôi hạnh phúc lẫn tự hào trong nghi thức nhận áo blouse trắng. Giấc mơ trở thành bác sĩ mà Khôi hun đúc từ tấm bé nay đã rất gần.
Tết này, Anh Khôi có gần 4 tháng ngồi ghế giảng đường. Đó là 4 tháng khởi đầu cho sự kết hợp khác thường như tiêu đề bức tranh mà tân sinh viên ngành y Nguyễn Anh Khôi vẽ trong buổi học nhập môn tư duy sáng tạo. Với đề bài “hãy vẽ một bức tranh thể hiện bước ngoặt trong cuộc đời bạn, thời điểm trong quá khứ đã làm thay đổi quan điểm về cuộc sống hay thái độ, hành vi của bạn”, Anh Khôi vẽ hình quân vua mặc áo choàng trắng, đeo ống nghe y tế. Anh Khôi lý giải: “Quyết định học y khoa mà không từ bỏ thế giới cờ vua sẽ là một bước ngoặt lớn đối với tôi. Kết hợp hai lĩnh vực này rất khó, nhưng tôi vẫn chấp nhận thử thách”.
Không ít người lo lắng liệu áp lực của việc học ngành y có khiến Anh Khôi bỏ niềm đam mê cờ vua? Đại kiện tướng Nguyễn Anh Khôi cho biết song hành cờ vua cùng với việc học văn hóa là công việc mà mình vẫn làm suốt 12 năm qua. Tuy nhiên, khi bước chân vào ngành y có thể có nhiều khó khăn hơn vì việc học dài và vất vả hơn so với các ngành khác. “Tôi chưa có mục tiêu nào quá xa, trước mắt, tôi muốn học tập tốt, đồng thời vẫn duy trì việc luyện tập cờ vua, sẵn sàng cho giải đấu trong tương lai. Hiện tại, tôi tập luyện cờ qua mạng internet là chủ yếu”, Anh Khôi bộc bạch.
Nguyễn Anh Khôi chia sẻ thêm về việc theo đuổi giấc mơ trở thành bác sĩ: “Hồi nhỏ tôi chỉ biết rằng ngành bác sĩ học lâu hơn các ngành khác. Sau này, khi chuẩn bị vào đại học, tìm hiểu sâu hơn tôi mới biết ngành y không chỉ lâu về mặt thời gian mà còn rất nhiều khó khăn, áp lực, đòi hỏi người học phải có quyết tâm vượt qua và phải theo đuổi đến cùng. Điều này cũng hợp lý vì bác sĩ làm việc vì bệnh nhân, sai lầm trong nghề sẽ trả giá ngay bằng sức khỏe của bệnh nhân nên khó có thể chấp nhận được”.
Có lẽ vì suy nghĩ già dặn này mà chàng kỳ thủ duy nhất Việt Nam 2 lần vô địch trẻ thế giới, tân sinh viên y khoa Nguyễn Anh Khôi thích nhất câu nói của Otto von Bismarck - vị Thủ tướng đầu tiên của nước Đức: “Chỉ có kẻ ngốc mới học từ những sai lầm của mình. Người khôn ngoan sẽ học từ những sai lầm của người khác”. Đó cũng là “kim chỉ nam” của Anh Khôi trong cờ vua, trong ngành y lẫn cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.