F1 vượt “bão Covid-19” để khai mạc, mở hy vọng nối lại chặng Hà Nội

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/07/2020 11:02 GMT+7

Tay đua Valtteri Bottas của đội Mercedes đã giữ được sự điềm tĩnh trong một chặng đua đầy “bão tố” hôm 5.7 để giành chiến thắng cuộc đua khai màn Công thức 1 (F1) mùa này tại Áo.

Bảy tháng sau chặng đua gần nhất vào năm 2019, Bottas - người đã xuất phát từ vị đầu tiên ở chặng đua, đã dẫn đầu từ đầu đến cuối chặng đua khai màn mùa giải F1 ở Áo để song hành cán đích với nhà vô địch và là đồng đội Lewis Hamilton. Tuy nhiên Hamilton sau đó đã bị phạt 5 giây (pha va chạm với Alex Albon của Red Bull) trong cuộc đua và bị hạ xuống vị trí thứ 4 sau Charles Leclerc (đội Ferrari) và Lando Norris của McLaren.

F1 khai màn với một số tranh cãi khi 6 tay đua không quỳ gối để hưởng ứng phong trào chống phân biệt chủng tộc

AFP

Trước khi chặng đua tại Áo khởi hành, một hình ảnh gây chú ý đã xảy ra khi 6 trong số 20 tay đua đã chống lại hành động quỳ gối để phản đối phân biệt chủng tộc. Hamilton mặc một chiếc áo phông “Black Lives Matter” (thông điệp chống phân biệt đối xử với người da đen), trong khi những tay đua khác với những chiếc áo thể thao màu đen có chữ "End Racism".
Leclerc và Max Verstappen (đội) Red Bull đã gây chia rẽ với các tay đua F1 khi nói rằng họ sẽ không quỳ gối, nhưng vẫn cam kết chống lại nạn phân biệt chủng tộc. Carlos Sainz (McLaren), Danil Kvyat (Alpha Tauri), Antonio Giovinazzi của của Alfa Romeo và đồng đội Kimi Raikkonen cũng chọn không quỳ gối.
Chiến thắng của Bottas và những tranh cãi xung quanh hành động quỳ gối ít nhiều đã bị mờ khi mùa giải F1 năm nay đã vượt qua những lo ngại về dịch bệnh để khởi hành. Mặc dù không có sự hiện diện của khán giả và tuân thủ giao thức y tế, quy định được mô tả như “quân đội”, nhưng sự nối lại của F1 đã cho thấy quyết tâm gửi đi thông điệp đoàn kết để đánh bại dịch bệnh.
Trong một tuyên bố ngày 4.7, các nhà tổ chức F1 tại Spielberg (Áo) cho biết 4.032 nhân sự đã được xét nghiệm từ ngày 26.6 đến ngày 2.7 mà không có kết quả đáng lo ngại nào. Ban tổ chức F1 nói thêm rằng, sau các xét nghiệm tiếp theo được thực hiện cứ 5 ngày một lần và sẽ được công bố mỗi tuần một lần.

Botttas (đội Mercedes) thắng chặng khai màn mùa giải

AFP

Chặng đua ở Áo là chặng đầu tiên trong số 8 chặng đua được lên lịch sau khi mùa giải F1 bị trì hoãn bởi đại dịch Covid-19, trong đó khiến 7 cuộc đua bị hủy. Sau chặng đua này, F1 tiếp tục với chặng thứ hai cũng tại Áo, trước khi hướng đến các chặng tiếp theo lần lượt tại Hungary (19.7), Anh (2.8 và 9.8), Tây Ban Nha (16.8), Bỉ (30.8) và Ý (6.9).
Theo F1, từ tháng 9 - 11, các chặng đua sẽ được lên lịch, trong đó có việc sắp xếp thời gian phù hợp cho nhiều chặng trước đó bị hoãn do đại dịch Covid-19. Các chặng dự kiến từ tháng 9 - 11 gồm: Âu - Á (chặng tại Nga), châu Á (Việt Nam và Trung Quốc) và châu Mỹ (Canada, Mỹ, Mexico, Brazil). Mùa giải năm nay dự kiến kết thúc sau 2 chặng đua ở Trung Đông (Bahrain và UAE) vào tháng 12 trong kế hoạch tổ chức 15 - 18 chặng. Vì vậy, với việc chặng đua tại Áo khai màn suôn sẻ, chặng Hà Nội (trước đó bị hoãn vì đại dịch) thắp sáng hy vọng trở lại. Theo nguồn tin mới đây, chặng Hà Nội dự kiến sẽ được nối lại vào tháng 10 và không loại trừ khả năng mở cửa đón khán giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.