Không nên giảm tập thể thao vì lo dịch bệnh Corona

0 Thanh Niên Online
Trước vấn đề sợ lây nhiễm viêm phổi dịch bệnh vi-rút Corona, gần đây nhiều người đã lo lắng không dám đi tập thể thao trong mùa dịch. Điều này thực tế là không nên vì có tập thể thao sẽ tốt cho hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
"Cá sấu" Quỳnh Nga (phải) vẫn đeo khẩu trang tập gym bình thường /// Facebook NV "Cá sấu" Quỳnh Nga (phải) vẫn đeo khẩu trang tập gym bình thường - Facebook NV
"Cá sấu" Quỳnh Nga (phải) vẫn đeo khẩu trang tập gym bình thường
Facebook NV

Ngại tập chỗ đông người

Chị Nhã Ni, nhà ở Quận 8 (TP.HCM) cho biết: “Trước đây tôi vẫn thường xuyên đi tập gym tại các trung tâm. Tuy nhiên kể từ khi dịch Corona phát lên thì tôi đã không dám vào phòng tập. Bởi tôi nghe virus corona thường phát triển ở môi trường có không khí lạnh mà nhiều phòng tập gym thì luôn để chế độ rất lạnh khoảng dưới 20 độ lại là những nơi tập trung đông người tập nên có thể sẽ dễ lây lan”.

Chính điều này đã khiến một số trung tâm gym trở nên vắng vẻ hơn bình thường bởi nhiều người cũng lo lắng, chọ giải pháp an toàn là ở nhà nghỉ ngơi. Tuy nhiên một số trung tâm cũng có những biện pháp phòng chống dịch như trang bị nước rửa tay, kiểm tra nhiệt độ hội viên, phun khử trùng toàn hệ thống... Một quản lý của trung tâm California (Q 3) cho biết: “Chúng tôi đã có khuyến cáo cho những hội viên và có dán những thông báo tại trung tâm. Bên cạnh đó trung tâm cũng trang bị nước rửa tay khử trùng và trang bị nhiều vật dụng giúp ngăn ngừa dịch bệnh cho hội viên của mình”.

Không nên giảm tập thể thao vì lo dịch bệnh Corona - ảnh 1

H'Hen Niê đeo khảu trang tập gym. Cô cho biết cần phải tăng cường tập luyện không quá lo ngại bệnh.

NVCC

Anh Trần Minh Khôi, giám đốc Học viện chạy bộ Magic Stride Running Institute (TP.HCM) cho biết nhiều người có tâm lý e dè, lo lắng không dám chạy bộ hay chơi các môn thể thao trong thời điểm có dịch corona. 15-20% số học viên của học viên chạy bộ của anh đang tạm dừng các buổi tập luyện với các huấn luyện viên do tâm lý lo lắng. “Tập thể thao cần tâm lý thoải mái, tinh thần sảng khoái, nếu tập trong trạng thái âu lo thấp thỏm thì không hiệu quả.”, anh Trần Minh Khôi chia sẻ.

Đừng lơ là tập luyện

Thay vì tập chỗ đông, một số người chuyển sang tham gia tập luyện thể thao nhẹ nhàng ngoài trời. Ông Trần Ngọc Huy, nhà ở Quận 7 (TP.HCM) đã nói: “Trước dịch bệnh này tôi rất lo lắng. Tuy nhiên qua tìm hiểu thì tôi biết được virus này không thể sống được ở những nơi có ánh sáng và nhiệt độ cao trên 25 độ C. Chính điều này đã làm tôi bớt lo lắng và chọn giải pháp ra sân ngoài trời tập luyện bằng bộ môn tennis mình yêu thích”.

Bác sĩ Hồ Thanh Phong, công tác tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cũng có lời khuyên: “Việc tập luyện thể thao đúng cách cũng là phương pháp để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giúp phòng tránh dịch corona. Cá nhân mỗi người tập luyện thể thao cần tự giác phòng tránh bệnh cho mình và cộng đồng. Ví dụ nếu thấy sức khỏe tốt hãy tham gia tập luyện, còn nếu có vấn đề sức khỏe, triệu chứng ho, sốt nên tự cách ly, nghỉ dưỡng ở nhà không tới nơi đông người”.

Không nên giảm tập thể thao vì lo dịch bệnh Corona - ảnh 2

Vẫn tập tennis ở sân ngoài trời không lo bị nhiễm

Minh Tân

Còn Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM khẳng định người dân không nên quá hoang mang, lo lắng về dịch bệnh. Theo bác sĩ Khanh, hiện nay nơi công viên không có mầm bệnh. Người dân muốn đảm bảo an toàn hơn khi đi tập thể dục có thể trang bị thêm khẩu trang, nước rửa tay để sử dụng khi thấy cần thiết. 

Còn các phòng tập gym, nếu thực hiện vệ sinh, khử trùng thường xuyên, có sự kiểm soát người tập chặt chẽ theo nguyên tắc cách ly 14 ngày thì cũng không có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Vì thế mọi người hãy yên tâm rèn luyện sức khỏe, không nên giảm tập thể dục.

Phó giám đốc Sở Văn hóa Thê thao TPHCM Mai Bá Hùng nói " Tập luyện thể thao và  tăng cường vận động thường xuyên là điều cần thiết cho sức khỏe. Chỉ có tập luyện thi mới tốt cho hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể của mình chống chọi hiệu quả với bệnh tật. Vì vậy ngành TDTT mong mọi người hãy chú trọng giữ gìn và nâng cao sức khỏe của mình bằng việc tập luyện thường xuyên, đúng cách, không nên quá lo lắng đến mức bỏ tập."

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm