Nghẹn ngào câu chuyện bị hành hạ ở Trung Quốc của nhà vô địch SEA Games

Tây Nguyên
Tây Nguyên
05/08/2020 18:40 GMT+7

Lấy động lực từ một bộ phim về câu chuyện của một VĐV Mỹ bị lạm dụng tình dục, nhà vô địch trượt băng SEA Games người Singapore, Jessica Shuran Yu, đã kể lại chi tiết về quãng thời gian bị hành hạ khi tập luyện ở Trung Quốc .

Câu chuyện về việc bị lạm dụng thể chất và tinh thần từ các HLV khi tập luyện ở Trung Quốc từ năm 11 tuổi của Jessica Shuran Yu đã khiến Hội đồng thể thao Singapore (SSC) và người hâm mộ sốc nặng. Nữ VĐV trượt băng nghệ thuật 19 tuổi này sinh ra và được đào tạo tại Trung Quốc nhưng thi đấu quốc tế cho Singapore, từng đoạt huy chương vàng tại SEA Games 2017. Trong một bài đăng trên Instagram mới đây được dẫn trên tờ The Guardian (Anh), Yu đã kể lại chi tiết câu chuyện mình bị hành hạ để chia sẻ cũng như thúc đẩy các VĐV cùng cảnh ngộ đứng lên tố cáo.
Bài đăng trên tài khoản Instagram cùng nhiều hình ảnh nữ VĐV của Singapore đã nêu chi tiết thời gian của cô ở Trung Quốc sau khi xem Athlete A, một bộ phim kể câu chuyện về VĐV thể dục dụng cụ Mỹ Maggie Nichols, người đầu tiên tố cáo bị lạm dụng tình dục bởi bác sĩ của đội tuyển quốc gia là Larry Nassar được “che đậy” bởi Liên đoàn Thể dục dụng cụ nước này.

Yu đã công khai kể về câu chuyện của mình khiến nhiều người nghẹn ngào và sốc

CHỤP MÀN HÌNH

“Vâng, nó không chỉ xảy ra với thể dục dụng cụ”, Yu viết. “Tôi nhớ lúc 9 tuổi và được hỏi có sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đến Olympic không. Tôi nói có. Nhưng tôi không thể lường trước những gì tôi đã nói đồng ý khi đó. Khi lên 11 tuổi thì tôi bắt đầu bị (huấn luyện viên) lạm dụng thể chất. Đôi khi, ông ta tấn công vào chân hoặc tay tôi một cách bất ngờ. Điều này sẽ xảy ra trong lúc luyện tập, trước mặt mọi người ở sân băng, và sau khi tập luyện, ở những khu vực khuất, nơi ông ta có thể la mắng tôi và đánh tôi. Vào những ngày đặc biệt tồi tệ, tôi sẽ bị đánh hơn 10 lần liên tiếp, cho đến khi da tôi bị trầy xướt nhiều chỗ”, Yu kể.
Nữ VĐV từng đại diện Singapore dự giải vô địch thế giới 2017 cũng viết rằng cô bị HLV của mình đá nhiều lần, trong đó sự cố kinh hãi nhất khi 14 tuổi: “Không có gì lạ khi tôi mất thăng bằng do ảnh hưởng từ đôi giày của ông ấy. Nhưng nỗi đau đó không thể so với những sự cố trong một mùa hè, khi tôi 14 tuổi. Có một vài ngày khi tôi thực sự vật lộn với những cú nhảy của mình. Ông ấy yêu cầu tôi đứng rất, rất gần ông ấy. Khi tôi đã đủ gần, ông ta đá vào ống chân tôi bằng lưỡi giày băng. Mặc dù tôi bị chảy máu từ cú đá của ông ấy, nhưng tôi vẫn phải quay lại tiếp tục luyện tập mà không được đi khập khiễng để tránh chọc giận ông ta thêm nữa”.
Yu kể về một sự cố khác tại giải Nebelhorn Trophy, vòng loại cuối cùng cho Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc), nơi một cú đá khác từ HLV viên khiến cô không thể nhảy: “Tôi đã gặp một số vấn đề về căn chỉnh lưỡi trượt và đã bị hỏng trong phòng thay đồ do căng thẳng. Chân tôi bị lỏng và trượt ra khỏi mép giày. Tiếng khóc của tôi làm ông ta khó chịu. Ông ấy bảo tôi dừng lại và khi tôi không làm, ông ấy rất tức giận và đá vào chân tôi, khiến gót chân tôi chấn thương. Khi tôi lên sân băng được khoảng 15 phút, tôi không thể nhảy bằng chân phải. Tôi đã phải nghỉ hai ngày. Hai ngày nghỉ ngay trước vòng loại Olympic.

Cơ quan thể thao và người hâm mộ Singapore sốc nặng khi nghe về câu chuyện của nữ hoàng trượt băng của mình

CHỤP MÀN HÌNH

Tôi muốn nói rõ rằng tôi không đổ lỗi cho nỗ lực không thành công của mình tại vòng loại Olympic từ sự cố này. Đây là điều mà tôi đã suy nghĩ rất nhiều và có nhiều lý do khiến tôi không thực hiện được. Nhưng thực tế là huấn luyện viên đã làm tôi bị thương trước cuộc thi quan trọng nhất sự nghiệp của tôi. Và ông ta từ chối thừa nhận nó… Ông ấy nói với tôi rằng đó không phải là lỗi của ông ấy, rằng mắt cá chân của tôi vẫn bình thường”.
Yu đã viết rằng, sự lạm dụng thể xác đã ít dần khi cô bắt đầu thi đấu với những người lớn tuổi hơn, nhưng sự lạm dụng bằng lời nói và tinh thần gần như thường xuyên và nhiều đến mức không thể nhớ hết. “Việc lạm dụng bằng lời nói diễn ra hàng ngày, trong đó tôi bị gọi là "lười biếng", "béo", "ngu ngốc" và "vô dụng"”, Yu viết.
Nữ VĐV này còn tiết lộ sự chỉ trích về cân nặng và chế độ ăn uống đã khiến cô luôn đặt câu hỏi về giá trị của mình khi là một vận động viên. “Sau hơn hai năm giã từ sự nghiệp, cuối cùng tôi cũng bắt đầu lành bệnh. Cho đến gần đây, tôi không bao giờ thừa nhận rằng những gì tôi đã trải qua là lạm dụng. Trên thực tế, tôi chưa bao giờ nói với ai về điều đó. Chỉ sau khi đọc câu chuyện của Laurie Hernandez (nhà vô địch thể dục dụng cụ Olympic đã phải chịu đựng nhiều năm lạm dụng tinh thần và cảm xúc bởi huấn luyện viên cũ), tôi mới có thể bắt đầu gợi lại quá khứ của mình.
Có nhiều lý do khiến tôi mất nhiều thời gian, nhưng một trong những lý do quan trọng nhất là vì trong tất cả mọi thứ, tôi đã có động lực để tin rằng mình không hổ thẹn với hành động lần này.
Ngoài ra, lạm dụng vận động viên rất phổ biến ở Trung Quốc, và tôi tin rằng đó là một thứ “văn hóa”. Với những cáo buộc gần đây của các vận động viên Mỹ và Anh, tôi nhận ra đó không chỉ là một thứ văn hóa mà còn là độc tính gây hại cho các môn thể thao thẩm mỹ như thể dục dụng cụ và trượt băng nghệ thuật, trong đó người lớn có thể dễ dàng khai thác những cô gái trẻ có ước mơ lớn.

Lấy cảm hứng từ những VĐV Mỹ bị lạm dụng tình dục, Yu đã dũng cảm công khai tố cáo

CHỤP MÀN HÌNH

Vào cuối ngày, tôi vẫn thích trượt băng. Tôi thích được ở trên băng. Nhưng có một thời điểm trong cuộc sống của tôi khi sự lạm dụng khiến tôi ghét môn thể thao này. Tôi sợ đi tập, ước bị tai nạn xe hơi và khóc nức nở trong suốt các buổi tập. Nhưng tôi biết bây giờ những gì tôi ghét không phải là trượt băng, đó là sự tàn nhẫn.
Các vận động viên trẻ tuổi nên yêu thích môn thể thao của họ mà không cần trải qua những gì tôi và rất nhiều người khác đã từng trải qua”, Yu viết thêm, đồng thời kêu gọi những người khác chia sẻ câu chuyện của họ.
“Chỉ cần biết rằng tôi đứng bên bạn. Tôi đứng cùng mọi nạn nhân, trong thể dục dụng cụ, trượt băng và trong bất kỳ môn thể thao nào khác. Tôi đứng với mọi người dũng cảm đã từng kể câu chuyện của họ, trước và sau tôi. Cuối cùng, tôi sát cánh cùng tất cả những người sẵn sàng trở thành một phần của việc tạo ra không gian an toàn”, nhà vô địch SEA Games nhấn mạnh.
Theo tờ The Guardian, Yu đã liên hệ với Hiệp hội trượt băng Singapore và Tổ chức bảo vệ sự an toàn thể thao nước này để cung cấp chi tiết về quãng thời gian cô bị hành hạ ở Trung Quốc. SSC sau đó cho biết họ đã "sốc nặng khi biết về hoàn cảnh của Jessica (Shuran Yu) trong hành trình thể thao của mình ở nước ngoài" và đã tiến hành hỗ trợ Yu cùng sự giúp đỡ của các đại diện Hiệp hội trượt băng Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.