Người hâm mộ nước ngoài có thể bị ‘cấm cửa’ đến Olympic năm nay

Tây Nguyên
Tây Nguyên
05/03/2021 08:00 GMT+7

Chủ nhà Nhật Bản nhiều khả năng sẽ 'cấm cửa' CĐV nước ngoài đến nước này cỗ vũ cho Olympic năm nay khi tuyên bố an toàn công cộng sẽ là 'ưu tiên hàng đầu' trong tình cảnh đại dịch Covid-19 .

Chính phủ Nhật Bản, chính quyền thủ đô Tokyo và ban tổ chức Olympic 2020 (vẫn giữ số năm cũ sau khi sự kiện bị hoãn lại 1 năm do dịch Covid-19) đang hướng tới việc tổ chức sự kiện lớn chỉ cho khán giả trong nước, theo tờ Yomiuri Shimbun và các kênh truyền thông địa phương khác. Các quan chức lo ngại rằng một lượng lớn du khách từ nước ngoài sẽ gây nguy hiểm cho công chúng Nhật Bản.

Olympic năm nay đang chờ những quyết định cuối cùng

AFP

Tờ Yomiuri Shimbun viết: “Khi sự lây lan của Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng ở mọi quốc gia, họ đã quyết định rằng việc cho phép du khách từ nước ngoài trên quy mô lớn sẽ chỉ khiến mọi người dân trong nước lo lắng”. Các bên liên quan đã gặp những người đứng đầu Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) nhằm đưa ra quyết định về lượng khán giả, dự kiến sẽ công bố trước ngày 25.3, thời điểm trước khi lễ rước đuốc toàn quốc bắt đầu.
Chủ tịch IOC Thomas Bach cho hay, các nhà tổ chức sẽ tập trung vào các yếu tố cần thiết của Olympic, trong khi Bộ trưởng Olympic Nhật Bản Tamayo Marukawa cho biết "một quyết định thận trọng là cần thiết".
Theo truyền thông địa phương, nước chủ nhà Nhật Bản sẽ sớm công bố chính thức quyết định. Ông Bach tuần trước tuyên bố rằng quyết định về người hâm mộ nước ngoài sẽ được đưa ra vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5, nhưng bà Seiko Hashimoto - người đứng đầu ban tổ chức địa phương, hôm 3.4 cho hay người hâm mộ, khách sạn và các nhà điều hành du lịch cần biết sớm hơn.

IOC liên tục kết nối với BTC ở Nhật Bản về tình hình Olympic

AFP

Khoảng 900.000 vé đã được bán bên ngoài Nhật Bản. Các nhà tổ chức cho biết họ sẽ đưa ra quyết định vào tháng 4 về số lượng khán giả được phép đến các địa điểm thi đấu. Bà Hashimoto nhấn mạng rằng, một "cuộc bàn thảo sâu về khoa học" sẽ được sử dụng để xác định năng lực của địa điểm và phán quyết sẽ phù hợp với các chính sách của chính phủ về việc tham dự sự kiện.
Tokyo hiện đang trong tình trạng khẩn cấp của Covid-19, nên đã giới hạn sức chứa tại các sự kiện thể thao là 5.000 người. Tình trạng khẩn cấp sẽ hết hạn vào ngày 7.3, nhưng Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết việc gia hạn thêm khoảng 2 tuần là cần thiết trong bối cảnh lo ngại về sự suy giảm khá chậm của dịch bệnh này ở thủ đô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.