Người hùng chăn cừu đã cứu 6 người trong thảm kịch marathon tại Trung Quốc

26/05/2021 21:17 GMT+7

Một người chăn cừu ở Trung Quốc được ca ngợi là anh hùng sau khi cứu 6 VĐV đang gặp nguy hiểm trong cuộc đua marathon bi thảm, cướp đi mạng sống của 21 người do thời tiết chuyển biến khắc nghiệt.

Người đàn ông chăn cừu Zhu Keming đã tiết lộ rằng anh đang thả đàn cừu của mình ở Cam Túc, miền bắc Trung Quốc, thì trận mưa đá lớn bắt đầu rơi và nhiệt độ giảm mạnh. Dù thời tiết thay đổi đột ngột nhưng các VĐV tham gia đường chạy 100 km lại mất cảnh giác. Và khi Zhu tìm kiếm một hang động gần đó để ẩn náu, nơi anh đã dự trữ sẵn các vật dụng khẩn cấp như thực phẩm và quần áo, thì anh phát hiện một VĐV bị nạn.
Trong một lần trả lời giới truyền thông Trung Quốc Zhu đã kể lại chi tiết việc anh đưa các VĐV vào hang động, đốt lửa để sưởi ấm và xoa bóp tay chân cho họ. VĐV Zhang Xiaotao, một trong 6 người may mắn được Zhu cứu sống, đã viết trên Weibo: “Tôi rất biết ơn người đàn ông đã cứu mình. Nếu không có anh ấy, tôi đã bị bỏ rơi ở đó”.

Zhu Keming tiếc rằng không thể cứu thêm những người khác

AFP

Mặc dù đã cứu được 6 người và được ca ngợi như một người hùng nhưng Zhu vẫn khẳng định với truyền thông rằng: “Tôi chỉ là một người bình thường đã làm một việc rất bình thường. Vẫn còn một số người tôi không thể cứu được. Có 2 người đàn ông mà tôi đã không thể làm gì cho họ. Tôi xin lỗi”.
Mưa đá, giá rét và gió lớn được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của các VĐV tham gia cuộc đua xuyên núi dài 100 km hôm 23.5 ở tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc. Khi nhà chức trách tiến hành một cuộc điều tra, mạng xã hội Trung Quốc đã bùng lên sự thương tiếc và phẫn nộ, đặt câu hỏi tại sao các nhà tổ chức đã không chuẩn bị tốt hơn để đối phó thời tiết khắc nghiệt.
Với 172 VĐV bị mất tích, chính phủ đã huy động một lực lượng cứu hộ khổng lồ với 1.200 người. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có Liang Jing và Huang Guanjun. Đây là hai trong số những vận động viên chạy đường dài hàng đầu Trung Quốc.

Cuộc thi marathon biến thành thảm họa

Reuters

Liang Jing giành chiến thắng trong cuộc thi Ultra Gobi của Trung Quốc vào năm 2018 và về nhì trong cuộc chạy đua siêu đường mòn Hồng Kông 100 vào năm 2019. Trong khi đó, Huang Guanjun là nhà vô địch phần thi marathon tại thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic năm 2019 ở Dubai.
Trước đó, trong bản tin thời tiết, đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đã cảnh báo có thể xuất hiện thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, nhiệt độ giảm, đề phòng mưa lớn, mưa đá. Tuy nhiên, cuộc đua vẫn diễn ra bình thường và dẫn đến thảm kịch xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.