Những VĐV Afghanistan đến Nhật Bản dự Paralympic Tokyo trên chuyến bay tuyệt mật

Tây Nguyên
Tây Nguyên
29/08/2021 17:46 GMT+7

Hai VĐV của Afghanistan đã có một chuyến bay nhiều cảm xúc từ Paris (Pháp) đến Tokyo để dự Paralympic Tokyo sau khi họ được sơ tán khỏi Kabul.

Nữ võ sĩ Zakia Khudadadi và VĐV điền kinh Hossain Rasouli đã đến Nhật Bản tranh tài tại Paralympic nhờ sự hỗ trợ từ nhiều phía để rời Afghanistan cuối tuần trước sau khi Taliban lên nắm quyền kiểm soát Kabul. Người phát ngôn của Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) Craig Spence cho biết: “Cả hai VĐV đều đến Tokyo để thực hiện ước mơ của họ, gửi đi thông điệp mạnh mẽ đến nhiều người khác trên thế giới”.

Nữ võ sĩ Zakia Khudadadi (áo đen) và VĐV điền kinh Hossain Rasouli (phải) trước đó đã được nhiều tổ chức sơ tán khỏi Kabul

CHỤP MÀN HÌNH

Khudadadi và Rasouli đã được chào đón ở Làng VĐV tại Tokyo vào tối 28.8 bởi các quan chức và trưởng các bộ môn của IPC là Andrew Parsons Chelsey Gotell, cũng như người chịu trách nhiệm quản lý đội Afghanistan, Arian Sadiqi. “Thật khó để diễn tả cảm xúc, cuộc gặp gỡ diễn ra vô cùng xúc động. Có rất nhiều giọt nước mắt từ tất cả mọi người trong phòng”, người phát ngôn IPC chia sẻ.
Cặp VĐV Paralympic của Afghanistan đã trải qua 1 tuần ở Paris tại 1 trung tâm đào tạo của Bộ Thể thao Pháp sau khi sơ tán khỏi Kabul. VĐV chạy nước rút Rasouli đã được lên kế hoạch thi đấu ở nội dung 100 m T47 nam nhưng đến muộn so với lịch thi đấu diễn ra hôm 28.8. Thay vào đó, anh sẽ bước vào trận chung kết nhảy xa T47 vào ngày 31.8, trong khi Khudadadi sẽ thi đấu ở hạng K44 - 49 kg taekwondo nữ vào ngày 2.9. Cô sẽ trở thành nữ VĐV đầu tiên trong lịch sử của Afghanistan tham dự Paralympic.

Paralympic Tokyo đang diễn ra

AFP

Spence cho biết sức khỏe tinh thần của các VĐV là "ưu tiên hàng đầu" của IPC: “Mỗi ngày, chúng tôi đều kiểm tra chủ yếu về sức khỏe tâm thần của họ, bởi vì như bạn có thể cảm nhận, tình hình mà họ phải trải qua trong vài ngày qua là một vấn đề nghiêm trọng”. Sự cố của 2 VĐV bắt nguồn sau khi Afghanistan nhanh chóng rơi vào tay Taliban vào đầu tháng này, khiến họ nằm trong số hàng chục nghìn người bị mắc kẹt và không thể rời khỏi đất nước.
Tại lễ khai mạc Paralympic Tokyo hôm 24.8, lá cờ Afghanistan mang tính biểu tượng được một tình nguyện viên mang diễu hành. Spence cho biết 2 VĐV sẽ không nói chuyện với các phóng viên trong thời gian tham dự Paralympic. Paralympic Tokyo đang diễn ra theo các quy định nghiêm ngặt của Covid-19 và phần lớn diễn ra sau những cánh cửa đóng kín, sau 1 năm trì hoãn vì đại dịch.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.