Thể thao Mỹ “bốc hơi” ít nhất 12 tỉ USD vì đại dịch Covid-19

Tây Nguyên
Tây Nguyên
03/05/2020 08:00 GMT+7

Thể thao Mỹ sẽ mất ít nhất 12 tỉ USD doanh thu do bị đình chỉ vì đại dịch Covid-19 , thậm chí sẽ thâm hụt nặng hơn nếu một số giải chuyên nghiệp hàng đầu bị hủy, theo ESPN .

Phân tích mức độ thiệt hại kinh doanh mới chỉ là một ước tính cho các giải đấu môn tập thể ở Mỹ mà không bao gồm các môn thể thao giải trí ngoài trời, nhà cái hoặc golf, quần vợt và giải đua xe NASCAR. Patrick Rishe - giám đốc chương trình kinh doanh thể thao tại Đại học Washington ở St. Louis, ước tính tác động của việc đóng cửa đối với các giải đấu thể thao lớn và chuyên nghiệp của Mỹ… sẽ vô cùng lớn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Giải bóng rổ NBA nổi tiếng có thể hủy mùa giải 2019 - 2020

AFP

Rishe ước tính thể thao chuyên nghiệp của Mỹ sẽ mất ít nhất 5,5 tỉ USD từ việc “đứng bánh”, trong khi thể thao đại học sẽ mất 3,9 tỉ USD và các doanh thu từ thể thao thanh thiếu niên sẽ giảm 2,4 tỉ USD. Những số liệu này được ước tính từ việc giải hàng đầu của môn bóng chày (MLB), bóng đá (MLS) có thể bị hủy nửa mùa, còn bóng rổ (NBA) và giải Khúc côn cầu quốc gia (NHL) hủy bỏ một phần và các trận play-off sẽ không có khán giả, trong khi giải đấu thể thao trẻ trở lại vào tháng 7.
Tuy nhiên, theo AFP, tương lai của các giải đấu vẫn chưa có gì chắc chắn khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành, trong đó khiến hơn 65.000 ca tử vong và lây nhiễm hơn 1,1 triệu người ở Mỹ (tính đến ngày 2.5). Rishe nói với ESPN: "Là một nhà kinh tế, bạn hãy đứng lại, nhìn vào cuộc “tàn sát” đang diễn ra - chết lặng, kinh hoàng và phiền não”.

Nếu bị hủy, giải bóng chày hàng đầu Mỹ sẽ thâm hụt tài chính trầm trọng

AFP

Theo ước tính, các số liệu trên chưa tính đến 3,25 tỉ USD doanh thu từ bán vé ở các giải chuyên nghiệp và 371 triệu USD chi trả thu nhập cho công nhân phục vụ địa điểm thi đấu, cùng 2,2 tỉ USD phí bản quyền truyền hình Mỹ. Trong khi đó, nếu NFL (giải bóng bầu dục Mỹ) bị hủy mùa giải do dịch Covid-19 sẽ tiêu tốn hơn 11,5 tỉ USD doanh thu truyền hình. Theo ESPN, hiện có 3 triệu người làm việc trên toàn quốc phụ thuộc vào thể thao Mỹ. Rishe khuyến cáo rằng, MLB phải quyết đưa mùa giải tiếp tục để hoàn thành 162 trận còn lại nhưng “cấm cửa” khán giả và chịu mất hơn 2 tỉ USD tiền bán vé nếu không muốn khủng hoảng tài chính trầm trọng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.