Thủ tướng Nhật: ‘Tổ chức Olympic là bằng chứng chiến thắng của nhân loại đối với Covid-19’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
29/01/2021 20:07 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm nay tuyên bố sẽ tổ chức Thế vận hội như một biểu tượng của sự đoàn kết và hy vọng, bất chấp những nghi ngờ về số phận của sự kiện bị trì hoãn bởi đại dịch Covid-19 ngày càng tăng.

"Nhật Bản sẽ tổ chức Olympic Tokyo và Paralympic vào mùa hè này", ông Suga nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới hàng năm, được tổ chức trực tuyến khi đại dịch Covid-19 tiếp tục tàn phá toàn thế giới.
"Tôi quyết tâm rất cao khi nhận thấy Olympic sẽ mang lại hy vọng và lòng dũng cảm cho thế giới, là bằng chứng về chiến thắng của nhân loại đối với vi rút và là biểu tượng của sự thống nhất toàn cầu", Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh.

Số phận của Olympic năm nay vẫn chưa rõ ràng khi đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành

AFP

Tuyên bố cứng rắn của ông Suga lặp lại lời của các nhà tổ chức Olympic Tokyo và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), khi cả hai tổ chức này đều nhấn mạnh rằng Olympic sẽ diễn ra an toàn. Tuy nhiên, với việc nhiều quốc gia vẫn bị tê liệt bởi Covid-19 và phần lớn của Nhật Bản - bao gồm Tokyo - trong tình trạng khẩn cấp, lo ngại đang gia tăng về việc thúc đẩy tổ chức ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh dự kiến khai mạc vào ngày 23.7.
Trước đó, sự kiện thử nghiệm Olympic đầu tiên của Tokyo 2020 (vẫn giữ tên năm cũ của sự kiện dù bị hoãn 1 năm), một cuộc thi bơi nghệ thuật dự kiến diễn ra vào tháng 3, dời lên ngày 28.1 đã bị hoãn vì những hạn chế đi lại. Hồi tháng 12 năm ngoái, những người đứng đầu Tokyo 2020 đã công bố một cuốn sách quy tắc chống vi rút dài 53 trang mà họ nói rằng sẽ cho phép Olympic được tổ chức an toàn ngay cả khi không có vắc-xin.

Trong các cuộc khảo sát, đa số công chúng Nhật Bản muốn Olympic hoãn hoặc hủy

AFP

Nhưng sự ủng hộ của công chúng ở Nhật Bản đối với việc tổ chức Olympic năm nay là rất thấp. Một cuộc thăm dò được thực hiện vào cuối tuần trước bởi tờ Asahi Shimbun cho thấy chỉ có 11% trong số 1.647 người được hỏi nói rằng Olympic vẫn diễn ra vào mùa hè này. Trong cuộc khảo sát, 51% ủng hộ việc hoãn và 35% cho rằng nên hủy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.