Tour de France rúng động vụ cảnh sát bắt giữ một số thành viên đội đua

Tây Nguyên
Tây Nguyên
22/09/2020 08:53 GMT+7

Cảnh sát Pháp hôm 21.9 đã bắt giữ 2 người thuộc đội Arkea-Samsic nằm trong cuộc điều tra nghi ngờ đường dây doping tại giải đua xe đạp danh tiếng nhất thế giới , Tour de France, năm nay.

Theo báo giới Pháp, các vụ bắt giữ được cho là bước quan trọng đầu tiên trong nhiều năm của Tour de France liên tục gây tai tiếng dưới cái bóng doping. Giải đua năm nay vừa kết thúc hôm 20.9 với chiến thắng cho Tadej Pogacar (21 tuổi), người trở thành cua rơ trẻ nhất giành chiến thắng trong hơn một thế kỷ qua.
Trong một tuyên bố, công tố viên Dominique Laurens ở thành phố Marseille, miền Nam nước Pháp, nói rằng một cuộc điều tra đang được thực hiện đối với một nhóm của đội Arkea-Samsic (Pháp), nhưng không nêu danh tính ai đã bị giam giữ. Vị công tố viên này nói thêm rằng, 2 người có "nhiều sản phẩm sức khỏe bao gồm cả ma túy trong đồ dùng cá nhân của họ, nhưng hơn hết là một thủ thuật có thể được coi là doping".

Cua rơ nổi tiếng Nairo Quintana là một trong những mục tiêu của cuộc điều tra

AFP

Tổng giám đốc của đội đua Arkea-Samsic, Emmanuel Hubert, nói với AFP rằng ông đang hỗ trợ các tay đua của mình. "Nhưng nếu kết thúc cuộc điều tra hiện tại, các yếu tố xác nhận sự thật của việc sử dụng doping, đội sẽ ngay lập tức thực hiện các biện pháp cần thiết", ông này nói.
Một nguồn tin thân cận nói với AFP rằng, các cuộc điều tra đã nhắm vào một số cua rơ, trong đó có Dayer Quintana của Colombia, anh trai của trưởng đoàn và cựu vô địch Giro d'Italia, Nairo Quintana, cũng như các thành viên của đội y tế. Nhật báo Le Parisien của Pháp đưa tin 2 người bị tạm giữ là một bác sĩ và nhà vật lý trị liệu.
Cuộc điều tra chắc chắn gây thất vọng lớn cho các nhà tổ chức Tour de France chỉ một ngày sau những tích cực về cách tổ chức cũng như Pogacar bất ngờ giành chiến thắng. Nhiều người đã dự đoán đại dịch Covid-19 sẽ ngăn cản các cua rơ vượt qua quãng đường 3.400 km ở Tour de France năm nay, từ thành phố Nice đến thủ đô Paris của Pháp.
Người quản lý đội Arkea-Samsic, Hubert cho biết cuộc điều tra chỉ liên quan đến "một số lượng rất hạn chế các tay đua, cũng như đoàn tùy tùng thân cận của họ không được đội tuyển dụng". Ông này tiết lộ thêm rằng, cuộc điều tra không nhắm mục tiêu trực tiếp vào đội hoặc nhân viên của họ.

Tour de France vẫn chưa thoát khỏi tai tiếng doping

AFP

Theo công tố viên, cuộc điều tra tập trung vào việc kê đơn một chất hoặc phương pháp bị cấm đối với các VĐV, cũng như giúp đỡ và khuyến khích việc sử dụng chất hoặc phương pháp đó. Các cáo buộc có thể dẫn đến 5 năm tù giam và 75.000 euro tiền phạt.
Thủ lĩnh của Arkea-Samsic, Nairo Quintana đã kết thúc Tour de France 2020 ở vị trí thứ 17, kém người chiến thắng Pogacar hơn một giờ đồng hồ. Đồng đội của Quintana là Warren Barguil cán đích ở vị trí thứ 14, cách Pogacar 31 phút.
Tour de France đã liên tiếp xảy ra những vụ bê bối chấn động trong những năm qua. Một trong những vụ lớn nhất xảy ra vào năm 1998 khi các quan chức hải quan chặn một chiếc xe chở đầy sản phẩm doping, dẫn đến việc đội Festina bị loại khỏi cuộc đua. Sau đó, cua rơ huyền thoại Lance Armstrong, người từng giành chiến thắng Tour de France từ năm 1999-2005, đã gây thêm sự phẫn nộ và thất vọng cho người hâm mộ khi thừa nhận sử dụng doping. Cuối cùng anh đã bị tước 7 danh hiệu Tour de France của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.