Vụ nữ VĐV Hàn Quốc tự tử: Trừng phạt nặng hàng loạt “thủ phạm”

Tây Nguyên
Tây Nguyên
07/07/2020 21:59 GMT+7

Liên đoàn 3 môn phối hợp Hàn Quốc đã ban hành án phạt nặng đối với 3 HLV, VĐV liên quan vụ bê bối lạm dụng, đánh đập dẫn đến việc nữ VĐV 22 tuổi Choi Suk-hyeon tự tử.

Choi Suk-hyeon - một thành viên của tuyển 3 môn phối hợp Hàn Quốc, đã tự kết liễu đời mình vào ngày 26.6 tại ký túc xá của đội sau khi để lại lời nhắn cho mẹ tố cáo tội lỗi của những kẻ lạm dụng cô.
Choi đã không tiết lộ tên những nhân viên huấn luyện trong tin nhắn, nhưng gia đình và đồng đội cho biết nữ VĐV 22 tuổi này đã phải chịu đựng nhiều năm bị lạm dụng thể chất và lời nói từ HLV trưởng, nhân viên vật lý trị liệu và đội trưởng của đội thành phố Gyeongju.

Cái chết của Choi Suk-hyeon gây chấn động Hàn Quốc

CHỤP MÀN HÌNH

Trong cuộc điều trần hôm 6.7, dư luận Hàn Quốc càng sốc hơn khi các đồng đội cũ công khai tiết lộ Choi Suk-hyeon tự tử vì bị các HLV đánh đập và chửi bới thường xuyên, còn họ phải chịu đựng cảnh sống như “địa ngục”. Ngay trong cuộc họp báo ngày 7.7 tại Seoul, Ủy ban kỷ luật của Liên đoàn 3 môn phối hợp Hàn Quốc đã đưa ra các hình phạt nặng đối với 3 người bị buộc tội lạm dụng thể xác và lời nói đối với Choi Suk-hyeon, người từng giành huy chương đồng giải trẻ châu Á năm 2015. Theo đó, HLV trưởng và nhà vật lý trị liệu bị cấm hành nghề vô thời hạn, còn VĐV bị cấm thi đấu 10 năm.
Trước khi kết liễu đời mình, Choi đã đệ đơn khiếu nại với Liên đoàn và Ủy ban Thể thao & Olympic Hàn Quốc, yêu cầu đưa ra hình phạt cho HLV Kim Gyu-bong, một nhà trị liệu (Ahn Joo-hyeon) và một VĐV hàng đầu. Trong tin nhắn cuối cùng gửi cho mẹ, VĐV trẻ này đã yêu cầu "vạch trần tội ác của những người đó" vì lạm dụng, đánh đập và chửi bới cô. Hôm 6.7, Kim và các VĐV đã được triệu tập để làm chứng tại một cuộc họp khẩn cấp bởi tiểu ban của Quốc hội Hàn Quốc về thể thao.
Theo hãng tin Yonhap, một trong những đồng đội cũ của Choi, người không nêu tên và đeo khẩu trang để che giấu danh tính, đã nói trong một cuộc họp báo hôm 6.7 rằng, đội thành phố Gyeongju là "một vương quốc chỉ dành cho HLV và một số thành viên nhất định". "HLV và đội trưởng thường xuyên đánh đập và chửi mắng Choi Suk-hyeon và chúng tôi", cô này nói thêm.

HLV Kim Gyu-bong, trong phiên điều trân hôm 6.7

CHỤP MÀN HÌNH YONHAP

Một trong số cách hành hạ là HLV đã ép họ ăn bánh mì trị giá 200.000 won (tương đương 167 USD) trong một lần và được xem là một hình phạt cho việc tăng cân. Một đồng đội khác mô tả cuộc sống trong ký túc xá của các VĐV là "vực thẳm địa ngục" nhưng cho biết cô nói rằng đây là “thế giới buộc phải sống”. Các nhà lập pháp Hàn Quốc đã sắp xếp cuộc họp báo cho biết, phải lấy hết can đảm để các VĐV tiến lên công khai tố cao vì họ sợ bị trả thù.
Cái chết của Choi đã gây ra vụ chấn động ở Hàn Quốc. Cộng đồng thể thao Hàn Quốc nổi tiếng với văn hóa "chiến thắng bằng mọi giá", trong đó VĐV phải trải qua chế độ tập luyện khắt khe và mối quan hệ phân cấp mạnh mẽ giữa HLV và VĐV lớn và nhỏ tuổi. Trong tuyên bố ngày 6.7, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc đã cam kết điều tra kỹ lưỡng vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.