Phân khúc ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam đang "nóng" lên trong thời gian gần đây, khi ngày càng nhiều thương hiệu "rục rịch" kế hoạch trình làng sản phẩm. Bên cạnh Wuling Hongguang Mini EV, mới đây nhất, một mẫu xe điện khác của Trung Quốc là Zhidou A01 cũng chính thức "dạm ngõ" thị trường Việt khi xuất hiện tại Triển lãm Quốc tế về công nghiệp ô tô, xe máy và công nghiệp phụ trợ lần thứ 19 (Saigon Autotech & Accessories 2023).
Zhidou A01 là mẫu xe điện thiết kế phục vụ nhu cầu di chuyển trong đô thị. Chính vì vậy, xe có kích thước "siêu nhỏ gọn". Cụ thể, các số đo dài, rộng, cao lần lượt 2.500 x 1.202 x 1.625 (mm), chiều dài cơ sở 1.030 mm, nhỏ hơn nhiều so với những mẫu hatchback đô thị hạng A tại Việt Nam như Kia Morning hay Hyundai Grand i10.
Bên cạnh đó, mẫu ô tô điện này cũng được thiết kế khá đơn giản. Tổng thể xe "bầu bĩnh" với nhiều đường nét bo tròn, mềm mại. Đầu xe kiểu mô phỏng mặt người với hai mắt đèn pha hình tròn nhỏ, hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày vfa khe gió phía trước.
Trong khi đó, khu vực hông xe cũng không nhiều điểm nhấn với thiết kế 1 cửa chính và ô kính cửa nhỏ ở khu vực hàng ghế sau. Zhidou A01 trang bị bộ mâm 12 inch (tương đương nhiều mẫu xe máy). Đuôi xe chỉ trang bị đèn hậu đặt dọc cùng kính hậu. Xe không có cửa sau.
Bên trong cabin, Zhidou cũng thiết kế và trang bị kiểu thực dụng "hết cỡ". Phía trước chỉ độc nhất ghế lái cho tài xế (chỉnh cơ 4 hướng). Do đó, vô lăng cũng bố trí ngay giữa khu vực táp lô, chỉ kèm lẫy chỉnh đèn, cần gạt mưa chứ không có các nút bấm tùy chỉnh chức năng. Phía sau vô lăng này cũng chỉ được trang bị một màn hình, hiển thị những thông số cơ bản nhất.
Các trang bị tính năng khác bao gồm chìa khóa thông minh, nút bấm khởi động, núm xoay chuyển số, cổng sạc USB, điều hòa nóng lạnh chỉnh cơ, hệ thống camera lùi.
Ở phía sau, hãng xe Trung Quốc thậm chí không trang bị 2 ghế ngồi tách riêng như nhiều mẫu xe điện cỡ nhỏ khác trên thị trường. Thay vào đó, Zhidou A01 chỉ bố trí một băng ghế dài tương tự nhiều mẫu xe điện chuyên dụng đưa đón khách trong các sân golf hay resort. Mặc dù vậy, xe điện "siêu nhỏ" này lại gây bất ngờ với nhiều người khi sở hữu trang bị cửa sổ trời, dù cửa này chỉ đóng mở thủ công chứ không tích hợp chỉnh điện.
Về vận hành, Zhidou A01 trang bị động cơ điện công suất 2,2 kW đi kèm pin axit chì hoặc lithium 60V, 80 Ah, đặt dưới ghế sau. Với hệ thống này, không ngạc nhiên khi mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ có thể chạy với tốc độ tối đa khoảng 45 - 50 km/giờ, quãng đường tối đa một lần sạc cũng chỉ gần 100 km. Mặc dù vậy, A01 lại có tính năng sạc nhanh, với thời gian sạc đầy chỉ mất tầm 30 phút.
Đáng chú ý, Zhidou A01 không được trang bị bất cứ túi khí nào và khả năng an toàn của xe đang là một dấu hỏi.
Theo thông tin từ phía hãng xe Trung Quốc, khoảng 3 tháng nữa, Zhidou A01 sẽ bán chính thức tại Việt Nam. Mức giá dự kiến cho mẫu xe này là trên 100 triệu đồng.
Nếu kế hoạch này thành hiện thực, thị trường ô tô điện Việt Nam sẽ "khai sinh" phân khúc mới khá sôi động. Bởi bên cạnh Zhihou A01 và mẫu xe đang khá "đình đám" là Wuling Hongguang Mini EV, không loại trừ khả năng VinFast cũng sớm góp mặt.
Bình luận (0)