Thép sản xuất từ nguyên liệu trong nước sẽ không bị áp thuế 450%

Mai Phương
Mai Phương
18/12/2019 10:56 GMT+7

Nếu doanh nghiệp chứng minh được nguyên liệu sản xuất của Việt Nam thì sẽ không bị đánh thuế vào Mỹ.

Sáng nay 18.12, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết với thông báo kết luận chính thức từ Bộ Thương mại Mỹ (DOC) về việc điều tra lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp với thép cán nguội và thép chống ăn mòn của Việt Nam, nếu sản phẩm có nguyên liệu ngoài Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) thì sẽ không bị áp thuế.
Cụ thể, phía Mỹ chỉ đánh thuế đối với thép cán nguội (CRS) và thép chống ăn mòn (CORE) của Việt Nam được sản xuất từ thép cán nóng của Hàn Quốc và Đài Loan. Khi đó, những lô hàng thép CRS và CORE xuất khẩu từ Việt Nam không chứng minh được xuất xứ của nguyên liệu thép cán nóng sẽ bị áp mức thuế lên hơn 456% (mức thuế mà Mỹ đang áp dụng với thép Trung Quốc). Trường hợp nếu doanh nghiệp chứng minh nguyên liệu cán nóng nhập khẩu từ Hàn Quốc hoặc Đài Loan thì sẽ bị áp thuế tương ứng của Hàn Quốc (29,4% với thép CORE và 24,2% với thép CRS) và Đài Loan (10,34% với thép CRS).
Như vậy, nếu các doanh nghiệp chứng minh được nguyên liệu sản xuất là của Việt Nam hoặc các nước/vùng lãnh thổ ngoài 3 nguồn trên sẽ không bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế (tức là không phải nộp thuế).
Theo Cục Phòng vệ thương mại, trong thời gian vừa qua, ngành sản xuất thép trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lớn cũng đã chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh Mỹ điều tra chống lẩn tránh, cụ thể là đã chuyển hướng sử dụng nguyên liệu đầu vào (thép cán nóng) từ nhiều nguồn khác cũng như mua thép cán nóng sản xuất trong nước, xây dựng hệ thống quản lý để phục vụ việc tự chứng nhận.
Theo số liệu thống kê của Mỹ, trong 10 tháng đầu năm 2019 giá trị xuất khẩu thép CORE và CRS của Việt Nam sang nước này đạt hơn 260 triệu USD. Còn theo Hiệp hội Thép Việt Nam, thị trường Mỹ hiện chiếm 6,5% trong tổng lượng xuất khẩu thép của Việt Nam (ASEAN vẫn là thị trường xuất khẩu nhiều nhất của Việt Nam, chiếm 65%).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.