Thiệt hại nặng nề do bão số 3, gần 12.000 khách vay ngân hàng cần hỗ trợ gấp

12/09/2024 19:21 GMT+7

Gần 12.000 khách vay vốn ngân hàng tại 2 địa phương bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 là Hải PhòngQuảng Ninh đang cần được hỗ trợ gấp.

"Còn người là còn của"

Là một trong số những hộ vay vốn ngân hàng bị thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi), bà Ngô Thị Thúy (trú khu Thống Nhất 2, P.Tân An, TX.Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, gia đình bà nuôi cá con trong các lồng, khi cá lớn thì chuyển cho người anh ở TP.Cẩm Phả (Quảng Ninh) nuôi.

Thiệt hại nặng nề do bão số 3, gần 12.000 khách vay ngân hàng cần hỗ trợ gấp- Ảnh 1.

Ngư dân Quảng Ninh thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng vì bão số 3

ẢNH: Đ.X

"Năm vừa rồi, các lồng cá lớn ở Cẩm Phả có 600 ô, mỗi ô thả 500 con, mỗi con khoảng 3 kg. Nhưng cơn bão đi qua thì lồng bè của tôi bị đánh tan tác, không còn dấu vết. Lồng cá con ở Quảng Yên còn khoảng 20 ô, tuy nhiên nước thế này thì chưa chắc cá con sống được.

Tôi làm lâu năm rồi, gột từ bé gột lên, tổng cộng đầu tư khoảng 12 tỉ, nhưng bay hết không còn gì. Tôi vay ngân hàng 4 tỉ, đã trả được 500 triệu rồi. Tuy nhiên, bây giờ tới tháng, tới quý, đến lúc trả nợ mà mình không có vốn để trả nợ cũng như vốn tái sản xuất thì không biết ra sao", bà Thúy bộc bạch.

Bà Thúy chia sẻ thêm, nếu Nhà nước hỗ trợ người dân có chút vốn, gia đình bà sẽ khắc phục, đóng thêm ô bè, thả cá con xuống kịp thời để gây dựng lại, "chứ bây giờ người dân ở đây cứ gặp nhau là ôm nhau mà khóc, rồi động viên nhau còn người là còn của".

Ông Nguyễn Đức Hiển, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh, cho biết qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, đến hết ngày 10.9, có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỉ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3. Một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản).

Tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hải Phòng, thông tin đến thời điểm ngày 10.9, theo báo cáo nhanh về tình hình các khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỉ đồng bị ảnh hưởng sau bão.

Ngân hàng giảm lãi suất, mạnh dạn cho vay sau bão Yagi

Cần chính sách hỗ trợ kịp thời, phù hợp

Tại buổi làm việc giữa Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước các chi nhánh tại Quảng Ninh và Hải Phòng ngày 11.9, đại diện các ngân hàng cho biết đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để có thể hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sau bão.

Thiệt hại nặng nề do bão số 3, gần 12.000 khách vay ngân hàng cần hỗ trợ gấp- Ảnh 2.

Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú (bìa phải) cùng đoàn công tác tới thăm, chia sẻ và động viên các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại TX.Quảng Yên (Quảng Ninh) bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3

ẢNH: NHNN

Ông Lê Duy Hải, Phó tổng giám đốc VietinBank, cho biết theo thống kê sơ bộ, có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỉ đồng.

Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Còn ông Lê Trung Thành, Phó tổng giám đốc BIDV cho hay, thời gian qua, ngân hàng này đã liên tục cập nhật thông tin từ chi nhánh ở Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng.

Ngân hàng coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…; ban hành gói tín dụng với mức lãi suất, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão...

Phó thống đốc thường trực Đào Minh Tú đánh giá, rất nhiều khách hàng, doanh nghiệp thiệt hại mà không có khả năng trả nợ và gần như mất trắng tài sản, không có nguồn nào bù đắp.

Khẳng định đây là vấn đề lớn đặt ra với các cấp, các ngành, đặc biệt với ngành ngân hàng, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh: "Cần có những chính sách đảm bảo kịp thời, phù hợp và giải quyết ngay những nhu cầu trước mắt, lâu dài góp phần ổn định cuộc sống trong những ngày mưa bão này, cũng như khắc phục hậu quả trong thời gian tới".

Trước đó, ngày 9.9, Ngân hàng Nhà nước có công văn yêu cầu triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.