Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ mắc những căn bệnh chết người

Thiên Lan
Thiên Lan
08/04/2019 10:08 GMT+7

Thiếu vitamin D có thể khiến bạn có nguy cơ cao mắc 7 căn bệnh đe dọa đến tính mạng, theo Natural News.

Vitamin D rất cần thiết cho xương chắc khỏe và sức khỏe tổng thể.
Cơ thể có thể tổng hợp vitamin một cách tự nhiên khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, và ta có thể bổ sung vitamin D bằng cách ăn đúng loại thực phẩm hoặc uống bổ sung.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu vitamin D có thể gây ra một số căn bệnh sau:

1. Huyết áp cao

Nguy cơ mắc bệnh tim tăng 32% nếu bạn thiếu vitamin D.
Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện những người bị thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, liên quan đến mạch máu cao hơn 20%. Vitamin D có thể kiểm soát tình trạng viêm trong cơ thể. Viêm mạn tính là một nguy cơ cho sức khỏe

2. Hen suyễn

Một nghiên cứu đã phát hiện một số lượng lớn trẻ em mắc bệnh hen suyễn cũng thiếu vitamin D. Các nghiên cứu cho thấy vitamin D giúp làm thông thoáng đường thở.

3. Ung thư

Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Đánh giá cho thấy vitamin D có khả năng ngăn ngừa sự đột biến và nhân lên của tế bào.
Hơn nữa, nghiên cứu chứng minh rằng bệnh nhân ung thư có lượng vitamin D cao hơn, sẽ duy trì thời gian thuyên giảm được lâu hơn. Hàm lượng vitamin D tăng lên 10 điểm sẽ làm tăng khả năng sống sót lên 4%.
Vitamin D được xem là trợ thủ đắc lực cho bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng và ung thư vú. Nghiên cứu phát hiện những bệnh nhân ung thư vú có mức vitamin D đầy đủ có khả năng sống sót cao gấp đôi.

4. Cúm

Các nghiên cứu cho thấy vitamin D giúp chống lại cảm lạnh và cúm. Vitamin D giúp tiêu diệt vi khuẩn và vi rút gây ra bệnh này.

5. Viêm khớp dạng thấp

Một nghiên cứu mới cho thấy gần một nửa số bệnh nhân viêm khớp dạng thấp bị thiếu vitamin D.
Tương tự, 62% bệnh nhân bị viêm khớp vẩy nến (là bệnh gây viêm, sưng đau, cứng khớp), cũng bị thiếu vitamin D.
Các bác sĩ tin rằng các đặc tính chống viêm của vitamin D giúp giảm bớt các triệu chứng viêm khớp.

6. Rối loạn ruột kích thích

Một nghiên cứu cho thấy gần 30% những người bị rối loạn ruột kích thích bị thiếu vitamin D. Rối loạn ruột kích thích là rối loạn tiêu hóa phổ biến nhất trên toàn thế giới.

7. “Sâu răng”

Vitamin D cần thiết để hấp thụ canxi và phốt pho - chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của xương.
Vitamin D kiểm soát lượng canxi trong máu, ruột và xương. Do đó, thiếu vitamin D có thể dẫn đến men răng yếu hơn.
24 thử nghiệm lâm sàng được thực hiện trên 2.827 người tham gia, đã kết luận rằng vitamin D giúp ngăn ngừa sâu răng. Vì vậy, cha mẹ nên duy trì việc cho trẻ tắm nắng hằng ngày.

Các nguồn vitamin D tốt nhất

Nguồn vitamin D lớn nhất là tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Da ngay lập tức sản xuất vitamin D và gửi nó đến gan. Đây là nơi mà vitamin D thay đổi thành dạng kích hoạt và được gửi đi khắp cơ thể. Dạng vitamin D này được sử dụng bởi các mô khác nhau để thực hiện các chức năng trong cơ thể.
Tuy nhiên, hãy cẩn thận đừng quá lạm dụng thời gian tiếp xúc với ánh mặt trời. Tiếp xúc quá mức có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ ung thư da.
Ngoài ra, có thể cung cấp vitamin D thông qua thực phẩm ăn vào. Các sản phẩm sữa, cá và trứng chứa khá nhiều vitamin D.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.