Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung: Mỹ hoãn áp thuế, Trung Quốc đồng ý nhập nông sản

Khánh An
Khánh An
13/12/2019 08:18 GMT+7

Thông tin trên được các nguồn thạo tin tiết lộ, sau quá trình đàm phán căng thẳng về giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

Đài CNN ngày 13.12 dẫn các nguồn tin cho hay Mỹ đồng ý giảm một số thuế suất đối với hàng hóa Trung Quốchoãn kế hoạch áp thuế vào ngày 15.12, động thái tích cực đối với thương mại Mỹ-Trung.
Song song đó, Trung Quốc đồng ý nhập 50 tỉ USD (1,15 triệu tỉ đồng) nông sản của Mỹ trong năm 2020.
Dự định các quan chức đàm phán của Mỹ sẽ trình thỏa thuận để Tổng thống Donald Trump ký tại cuộc họp chiều ở Nhà Trắng vào ngày hôm nay 13.12 (giờ địa phương).

[VIDEO] Mỹ-Trung đạt "thỏa thuận thương mại về nguyên tắc"

Trước đó vào tháng 10, Tổng thống Trump công bố xu hướng chung của thỏa thuận giai đoạn 1 trước khi 2 bên đàm phán về chi tiết.
Theo thỏa thuận mới nhất, Mỹ đồng ý hoãn áp thuế đối với 160 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc như hàng điện tử tiêu dùng và đồ chơi, bên cạnh việc giảm 50% một số thuế suất đang áp dụng.
Diễn biến trên xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Trump đạt sự ủng hộ của Quốc hội về thỏa thuận thương mại sửa đổi với Mexico và Canada.
Vào ngày 11.12, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell tránh bình luận trực tiếp về chi tiết thỏa thuận với Trung Quốc, Mexico hay Canada, nhưng cho biết tiến trình đó “sẽ dỡ bỏ những băn khoăn và mang tính tích cực” đối với nền kinh tế Mỹ.
Viết trên Twitter, Tổng thống Trump cho biết đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang tiến triển: “Đang rất gần với thỏa thuận lớn với Trung Quốc. Họ muốn điều đó và chúng tôi cũng vậy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.