'Thời chúng tôi, ai cũng mê Huyền thoại SBC Lý Đại Bàng'

19/05/2016 18:25 GMT+7

Bạn đọc Báo Thanh Niên bày tỏ sự ngưỡng mộ với những cái tên nổi tiếng trong Đội SBC ngày đó: 'Thế hệ chúng tôi ai cũng mê và thần tượng Lý Đại Bàng. Anh là huyền thoại SBC, là anh hùng trong lòng nhân dân lúc ấy'.

Sau bài viết Oai hùng Đội SBC và bài Lái Honda 67 chạy 100km/giờ, bay qua quật ngã tên cướp trên Báo Thanh Niênnhiều bạn đọc đã nhắc nhớ lại kỷ niệm, bày tỏ ngưỡng mộ về sự tinh nhuệ, hiệu quả của Đội SBC lừng lẫy một thời.
Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM khống chế một côn đồ đòi nợ thuê Ảnh: Khả Lâm
Hình ảnh đẹp trong lòng dân
Bạn đọc Quang Vinh ở TP.HCM nhắc lại: “Những chiến sĩ SBC đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân TP.HCM một thời. Một trong những lý do quan trọng khiến các chiến sĩ SBC được tin yêu là họ chỉ lo bắt cướp để bảo vệ bình yên, an toàn tài sản tính mạng cho người dân”. 

Thế hệ chúng tôi ai cũng mê và thần tượng Lý Đại Bàng. Anh là huyền thoại về SBC tại TP.HCM, là anh hùng trong lòng nhân dân lúc ấy. Nếu lực lượng này duy trì và tồn tại từ đó đến nay cũng như xuất hiện ngày càng nhiều Lý Đại Bàng thì tôi tin chắc rằng giới trẻ thành phố sẽ lấy đó làm thần tượng để học hỏi, noi theo, điều đó là rất tốt

Một bạn đọc comment trên Báo Thanh Niên điện tử


“Ngày xưa, mỗi khi thấy lực lượng SBC xuất hiện là biết “có chuyện” và biết chắc có kẻ bị bắt. Những khi đi trên đường vắng mà thấy có lực lượng SBC xuất hiện là rất yên lòng. Bây giờ không phải không có lực lượng trấn áp, truy bắt cướp giật nhưng sao vẫn không thấy an tâm như hồi ấy?” Bạn đọc Nguyễn Vĩnh ở Q.1, TP.HCM chia sẻ.
 Bạn đọc Trần Văn Tâm kể: “Đội SBC có những đặc quyền mà không một đội CSHS nào có được. Đó là được phép chạy hết tốc độ của xe, được đi vào đường cấm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều. Sau hai phát súng cảnh cáo, đối tượng bị truy đuổi không đầu hàng thì SBC được quyền bắn đối tượng. Nếu đối tượng có vũ khí, hung hãn đối đầu, trinh sát SBC được phép bắn chết mà không cần bắn cảnh cáo. Các trinh sát phải thực hiện nhiệm vụ theo lệnh điều động của chỉ huy 24/24…Vì thế, ngoài cái “oai”, cái “quyền” thì chiến sĩ SBC cũng có những áp lực, khó khăn nhất định”.
Nhiều bạn đọc còn bày tỏ sự ngưỡng mộ với những cái tên nổi tiếng trong Đội SBC ngày đó.
“Thế hệ chúng tôi ai cũng mê và thần tượng Lý Đại Bàng. Anh là huyền thoại về SBC tại TP.HCM, là anh hùng trong lòng nhân dân lúc ấy. Nếu lực lượng này duy trì và tồn tại từ đó đến nay cũng như xuất hiện ngày càng nhiều Lý Đại Bàng thì tôi tin chắc rằng giới trẻ thành phố sẽ lấy đó làm thần tượng để học hỏi, noi theo, điều đó là rất tốt”.
Tái lập Đội SBC càng sớm càng tốt
Khắc tinh của tội phạm
Vào ngành công an từ năm 1977, từ một người lính, Lý Đại Bàng sau đó được đề bạt làm Đội trưởng SBC (săn bắt cướp - PV), rồi Đội trưởng Đội CSHS của Công an Q.5 và Công an TP.HCM (2005), Phó phòng rồi Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17) Công an TP.HCM... Trong ngần ấy thời gian, ông đã trực tiếp phá hơn 300 ổ nhóm, bắt giữ 400 đối tượng cộm cán, đó là chưa kể ông tham gia cùng đồng đội phá gần 200 vụ án hình sự, bắt 250 can phạm.
Cái tên Lý Đại Bàng nổi lên, trở thành khắc tinh của bọn tội phạm từ những năm đầu thập niên 80 thế kỷ trước, với hình ảnh một mình chạy xe Honda 67 vừa rượt đuổi vừa bắn súng trấn áp tội phạm, hoặc những cú bay người dùng thế võ quật ngã tội phạm trên đường phố...
Khi đó, Lý Đại Bàng được giới giang hồ truyền tai nhau là có “bùa lỗ ban” trong người nên đạn bắn không thủng!...
Đại tá công an, Anh hùng lực lượng vũ trang Lý Đại Bàng đột ngột ra đi khuya 8.4.2010, trong một ca trực.
Đàm Huy - Thành Trung
Đó là mong mỏi của đa số bạn đọc sinh sống, làm việc tại TP.HCM.
“Mục tiêu và lý tưởng cao đẹp thì người dân sẽ ủng hộ hết mình. Các chiến sĩ SBC đại diện cho chính nghĩa, bảo vệ tính mạng người dân, trấn áp côn đồ hung hãn, chấp nhận hy sinh đổ máu, quên thân mình, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất kể ngày đêm, bản lĩnh, năng lực cá nhân điêu luyện... Tất cả những yếu tố này kết tinh nên sự thành công của Đội SBC. TP.HCM là từng thành phố duy nhất trên cả nước có đơn vị này và cũng thành công nhất trong việc trấn áp tội phạm trong những giai đoạn, bối cảnh phức tạp sau giải phóng. Với những tội phạm hung hãn, có vũ khí nóng, lại ranh ma lọc lõi mà SBC còn khắc chế được thì đối với tội phạm mới sau này, tôi nghĩ SBC cũng sẽ có chiến thuật và năng lực để trấn áp” -  bạn đọc có nick name Teresa ở TP.HCM chia sẻ.
Cũng chung ý tưởng trên, bạn đọc Nguyễn Hữu Thi ở Bà Rịa - Vũng Tàu góp ý  thêm: “Trong giai đoạn hiện nay việc tái lập các đội SBC là điều rất cần thiết. Lực lượng này sẽ làm chùng tay những kẻ coi thường pháp luật, cũng là để giữ gìn hình ảnh đẹp, an bình trong mắt du khách khi đến TP.HCM nói riêng và VN nói chung. Cá nhân tôi còn mong tất cả các tỉnh thành đều có lực lượng SBC như TP.HCM từng có”.
Bạn đọc Nguyễn Minh Chiến ở An Giang nêu ý kiến: “Thời gian gần đây bọn cướp giật thường rất táo tợn, chúng thực hiện các hành vi, thủ đoạn vô cùng tàn bạo, từ cướp giật trên đường phố đến chặt tay, chém, bắn chết người để cướp của…Vậy mà lực lượng SBC lại vắng mặt là điều hết sức thiệt thòi cho người dân. TP.HCM khôi phục Đội SBC bảo vệ người dân là việc làm chắc chắn được mọi người dân đồng tình, ủng hộ!”
Không chỉ bạn đọc ở TP.HCM, nhiều bạn đọc ở các tỉnh, thành khác đều có mong muốn thành lập Đội SBC trên địa bàn cả nước.
“ Bộ Công an nên cho phép thành lập Đội SBC tại tất cả các tỉnh, thành phố. Lực lượng này sẽ phối hợp với các hiệp sĩ đường phố, dân quân tự vệ ( dân phòng ), nhân dân ở các địa phương…trong việc trấn áp tội trộm cướp. Được như thế tôi tin chắc rằng tình hình an ninh trật tự và chính trị của các địa phương sẽ được bình yên, đồng nghĩa với việc đất nước chúng ta rất bình yên, vắng bóng trộm cướp. Một đất nước bình yên, trật tự chắc chắn sẽ là điểm đến của nhiều du khách cũng như nhà đầu tư quốc tế”, bạn đọc Bùi Tá Vinh ở Quảng Ngãi nhận định.
Các CSHS mặc thường phục trấn áp tội phạm trên đường phố Sài Gòn Ảnh: Ngọc Thọ

Mong chờ Bí thư Đinh La Thăng
Bên cạnh ủng hộ tái lập Đội SBC, nhiều bạn đọc còn bày tỏ sự ủng hộ đối với những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thiết thực của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.
“Từ ngày Bí thư Đinh La Thăng nhậm chức đến nay, ông đã chỉ đạo thực hiện những công việc vô cùng hợp lòng dân. Tái lập Đội SBC là một trong những chỉ đạo kịp thời, rất đáng hoan nghênh", bạn đọc Trần Thị Thanh Thảo (H.Bình Chánh, TP.HCM) cho biết.

tin liên quan

TP.HCM sẽ sớm tái lập đội săn bắt cướp
Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại buổi lãnh đạo Thành ủy, UBND TP gặp gỡ các cán bộ cao cấp đang sinh sống ở TP hôm qua (4.5).
Chị Trần Thị Thanh Thảo góp ý thêm: "Là người dân TP.HCM, tôi rất xấu hổ khi dặn dò bạn bè ở các tỉnh, thành khác khi đến TP.HCM là ra đường không được đeo nữ trang, cái gì quý giá thì giữ gìn cẩn thận... Đến khi nào phụ nữ TP.HCM mới thỏa mái chưng diện nữ trang khi tản bộ trên phố mà không sợ cướp giật? Đến khi nào mới chấm dứt tình trạng du khách bị giật giỏ xách, điện thoại khi tản bộ trên phố?”.
Nhiều bạn đọc cũng lo lắng "chuyện lạm quyền" khi tái lập Đội SBC.
“Đội SBC là lực lượng có rất nhiều đặc quyền. Do đó, theo tôi, khi tuyển chọn cần rất nghiêm khắc, đặt vấn đề đạo đức, tư cách lên hàng đầu. Bên cạnh tố chất của một chiến sĩ SBC như giỏi võ, giỏi các kỹ năng khác thì đạo đức tốt là một phẩm chất cần đề cao. Chiến sĩ Đội SBC càng cần phải là người có phẩm chất tốt, biết sống vì người khác, không vụ lợi cho cá nhân mình”, bạn đọc Võ Văn Khoa, TP.HCM gửi gắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.