Thổi nghệ thuật vào xôi khiến ai cũng... phát thèm

07/08/2016 19:32 GMT+7

Những món xôi biến tấu kiểu mới khiến khách chỉ nhìn thôi cũng phát thèm!

Khi đã “ngán” những món xôi mặn, xôi đậu, xôi chiên…, thực khách có thể đổi món với những loại xôi mới vô cùng đẹp mắt, bài trí hấp dẫn như bánh kem xôi, xôi mít, xôi xoài, xôi sầu riêng... Những món xôi biến tấu kiểu mới khiến khách chỉ nhìn thôi cũng phát thèm!“Sáng ăn xôi” là câu cửa miệng của nhiều người, của cái thời ngày đói mỗi người một nắm xôi đậu ăn cho chắc bụng, no lâu đồng nghĩa với đỡ tốn kém. Cuộc sống dần sang hơn, người ta làm thêm các món xôi mặn, xôi có miếng chả quế, chén thịt kho…
Rảnh rỗi người ta làm thêm xôi vò, xôi hoa cau, xôi khúc… Cùng với sự du nhập của văn hóa nước ngoài, nhiều quán lại cập nhật thêm vào thực đơn những món xôi ngoại, với cách chế biến lạ làm nhiều người mê ăn chặc lưỡi: xôi cũng có thể ăn theo cách như vậy nữa ư!
Các món xôi xoài, xôi sầu riêng, kem xôi… rồi sau này xôi cũng làm như bánh kem, như những món tráng miệng, món ngọt thanh cảnh cho những người mê xôi có thể ăn... cả ngày bên cạnh bữa chính.
Trang điểm cho xôi 1
Lạ miệng xôi kiểu Thái
Nhắc đến ẩm thực Thái Lan, người ta nghĩ đến mì xào Pad Thái, cà ri xanh, cà ri đỏ, và nhớ đến các món xôi lạ. Lạ ở chỗ xôi ăn kèm trái cây nhưng vẫn ngon và bắt mắt không kém bất kỳ món ăn có đạm thịt cá nào. Ở Sài Gòn, có nhiều nhà hàng Thái bán xôi như Lạc Thái, Thái Express, Thái House, Spices…
Xôi xoài luôn đứng đầu bảng những món ăn được đặt hàng tại các quán bán thức ăn kiểu Thái, có lẽ nhờ sự đơn giản nhưng lạ miệng của món ăn: chỉ gồm xôi hấp nước cốt dừa có chút đường chút muối cho đậm đà dùng kèm vài miếng xoài vàng thơm ngọt quyện với nhau, chút nước cốt dừa béo kích thích cảm giác thèm ăn, ăn một miếng rồi cứ ăn mãi.
Những nhà hàng ở Sài Gòn thường có món xôi này trong thực đơn giới thiệu cho khách như đặc sản “phải ăn” khi muốn thử món Thái. Đặc biệt, món này như kiểu ăn chay, thanh nhẹ, người chọn làm món chính, người dùng như món tráng miệng, hoặc món xế… kiểu gì cũng chọn một phần. Giá bán từ 40.000 đồng/đĩa.
Kén khách hơn một chút là món xôi sầu riêng, bởi mùi thơm đặc trưng của trái sầu riêng. Người mê thì cứ ghiền, tới ăn hoài, tuần ăn vài bữa, người không thích mùi thơm nồng đậm cũng muốn ăn thử cho biết, để rồi lỡ bị mê, bị ám, biết khó mà vẫn muốn ăn. Chung quy bộ đôi cá tính cơm nếp và sầu riêng rất đáng “tội danh” cố tình gây thương nhớ. Giá bán từ 35.000 đồng/đĩa.
Trang điểm cho xôi 2
Khoảng 2 năm trở lại đây, xôi mít trở thành “trendy” của giới mê đồ ăn vặt. Đặc biệt với sự khéo léo của người Việt, các món xôi mít kiểu Thái đủ sắc màu rất đẹp mắt. Món ăn gốc chỉ có xôi trắng bọc trong miếng mít vàng nghệ, sau này biến tấu thành xôi xanh lá dứa, xôi đỏ màu gấc, xôi tím lá cẩm, vàng đậu xanh… rắc thêm vài cọng dừa bào, miếng đậu phộng rang nhuyễn và rưới ít nước cốt dừa kẹo lên phía trên, ngon đến nghẹn lời.
Có nhiều tiệm ăn vặt ở khu vực cầu Ông Lãnh như quán Xôi mít Sì Gòn, Xôi mít ở Gò Vấp… có tiệm chỉ cần đặt qua điện thoại, chủ sẽ cho người giao đến văn phòng, đến nhà, đảm bảo thỏa mãn cơn thèm xôi mít ngay cả khi ngại trời nắng phải ra đường. Một phần xôi mít 45.000 đồng.
Độc đáo bánh kem xôi
Không hẳn là fusion, kết hợp đa phong cách trong món ăn, nhưng từ khi có thêm món bánh kem xôi, giới mê ăn khá ngỡ ngàng trước trình độ chế món mới, đặc biệt là món làm từ xôi của những người đứng bếp xứ Sài thành. Người đầu tiên biến tấu xôi trở thành bánh kem là chị Lâm Ngọc Trân, chủ tiệm bánh kem Ngọc Trân.
Bắt đầu từ nhu cầu của nhiều gia đình, muốn đặt xôi ngọt kèm theo bánh kem mừng những dịp đặc biệt của như đầy tháng, thôi nôi… cũng đồng thời thôi thúc từ nhu cầu có món mới, chị Ngọc Trân kết hợp giữa bánh kem với xôi mà thành.
Cốt của bánh làm từ xôi có thể là xôi hạt sen nghiền, xôi đậu xanh, xôi lá cẩm, xôi ca dé, xôi vị… phía trên dùng kem bơ hoặc dùng chính hạt sen nghiền sên cho ngọt, đậu xanh ngọt, đậu đỏ… cho vào túi bắt bông kem để tạo những mẫu trang trí phía trên vô cùng đẹp mắt. Người mua vẫn có xôi truyền thống cho dịp lễ nhưng trong hình thức mới, đẹp mắt hơn, sang hơn.
Trang điểm cho xôi 3
Kem xôi dừa cũng là kiểu món ngọt thập cẩm từng làm mưa làm gió tại các quán ăn vặt đường phố ở phố tây Bùi Viện, Lê Thị Riêng, Nguyễn Huệ… Xôi sử dụng trong món này đa phần là xôi trắng, xôi lá cẩm hoặc xôi lá dứa, được đựng trong những cái bát làm từ nửa quả dừa, kèm theo một viên kem dừa tự làm, rắc thêm ít dừa khô, đậu phộng, có tiệm cho thêm ít xoài chín… một kiểu “lẩu” kem thập cẩm mini dành cho một người.
Theo lời một bạn trẻ đang ăn kem xôi dừa, một bát kem từ 25.000 - 35.000 đồng nhưng ăn bao no, bao ngọt, bao mát, bao lạ nên ai cũng muốn thử vài lần.
Nếu thử một ngày ăn xôi, từ món mặn cho đến ngọt, có khi ăn hết 5 bữa một ngày bạn vẫn chưa nếm hết các món xôi đặc sắc của Sài Gòn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.