25 năm tù cho 6 kẻ đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
05/08/2020 06:30 GMT+7

Bản án thích đáng cho 6 đối tượng ở Quảng Ninh tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với tổng cộng 25 năm tù giam.

Vì tiền, bất chấp sức khỏe đồng bào

Sáng 4.8, tại xã vùng cao Bắc Sơn (TP.Móng Cái, Quảng Ninh), TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án tổ chức đưa người Trung Quốc (TQ) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Voòng A Sủi (23 tuổi), Voòng A Hây (21 tuổi), Nình Văn Xuân (18 tuổi), Phùn Quay Phóng (22 tuổi), Phùn Văn Dũng (19 tuổi) cùng trú xã Hải Sơn, TP.Móng Cái (Quảng Ninh) và Lỷ A Tằng (24 tuổi) trú xã Đại Dực, H.Tiên Yên, Quảng Ninh.

Bản án cho 6 kẻ đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép giữa dịch Covid-19

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Ninh, thời gian làm việc tại TP.Đông Hưng (TQ), Sủi quen biết với một người TQ tên A Lùng. Sau đó, thông qua ứng dụng Wechat, Sủi và A Lùng bàn nhau tổ chức cho một số người TQ nhập cảnh trái phép từ TP.Đông Hưng đến TP.Móng Cái, với giá 4.000 nhân dân tệ/người. Tiếp đó, A Lùng giới thiệu Sủi với người TQ cần sang Việt Nam để liên lạc, đưa đón.
Để thực hiện hành vi này, Sủi đã rủ em trai là Hây, Hây tiếp tục rủ anh họ là Tằng và thêm Xuân, Phóng, Dũng tham gia. Các đối tượng thống nhất phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Theo kế hoạch, Sủi liên hệ trực tiếp với A Lùng để lấy số điện thoại những người TQ rồi tổ chức đưa người bằng bè xốp qua sông biên giới khu vực mốc 1355 (xã Bắc Sơn, TP.Móng Cái). Khi những người TQ nhập cảnh thành công, các đối tượng dùng xe máy đưa đến trung tâm TP.Móng Cái để tìm cách tiếp tục đi sâu vào nội địa Việt Nam.
Từ ngày 9 - 10.6, tại khu vực biên giới mốc 1355, Sủi, Hây, Tằng, Xuân, Phóng đã tổ chức đón 6 người TQ nhập cảnh trái phép vào Móng Cái. Tuy nhiên, khi các đối tượng vừa đưa người sang Việt Nam thì bị tổ tuần tra của Đồn biên phòng Bắc Sơn (Bộ đội biên phòng Quảng Ninh) bắt giữ.

Căng thẳng “rốn” vượt biên ở bến sông cách Trung Quốc vài chục mét giữa dịch Covid-19

Bản án thích đáng

Giữ quyền công tố, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Ninh hỏi các bị cáo có biết tình hình dịch bệnh đang phức tạp, việc đưa người nhập cảnh trái phép làm nguy cơ dịch Covid-19 lây lan hay không, thì cả 6 đối tượng đều khai báo không biết. Trong quá trình điều tra, 6 đối tượng đều một mực khai nhận chỉ vì hám lợi cá nhân mà tổ chức đưa người vượt biên trái phép.
Cũng theo đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Ninh, trong số các đối tượng gây án có Voòng A Hây có tình tiết tăng nặng vì lôi kéo Nình Văn Xuân khi bị can này chưa đủ 18 tuổi.
Nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án, Voòng A Sủi (chủ mưu) tỏ ra ăn năn, hối lỗi về hành vi phạm tội của mình. “Bị cáo do không có công ăn việc làm, lại thiếu hiểu biết về tình hình dịch bệnh nên đã đưa người TQ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mà không biết có thể làm lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng. Trong quá trình điều tra, xét xử, bị cáo luôn thành khẩn và mong được giảm nhẹ hình phạt”, Sủi nói.
Theo thẩm phán Vũ Văn Đoan, TAND tỉnh Quảng Ninh, chủ tọa phiên tòa, trong khi cả nước đang căng mình phòng chống dịch bệnh Covid-19, những kẻ như Sủi và đồng phạm lại tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, dễ gây nguy cơ mang mầm bệnh vào trong nước.
“Vụ án được xét xử theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như tỉnh Quảng Ninh để răn đe các đối tượng tham gia tổ chức đường dây cho người xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam”, thẩm phán Đoan nói.
Căn cứ vào lời khai, chứng cứ, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Voòng A Sủi, Voòng A Hây cùng mức án 6 năm tù; Lỷ A Tằng 5 năm tù, Nình Văn Xuân 2 năm tù, Phùn Quay Phóng 4 năm tù và Phùn Văn Dũng 2 năm tù, cùng về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Lòng tham của những kẻ đưa người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam trốn cách ly Covid-19

Khởi tố, phát hiện nhiều người Trung Quốc xuất nhập cảnh trái phép
Ngày 4.8, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Tây Ninh cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Văn Hậu (19 tuổi), Hồ Văn Thãnh (33 tuổi), Trương Ngọc Danh (63 tuổi), Lê Văn Qui (63 tuổi) và Cao Văn Phùng (54 tuổi, cùng ngụ Tây Ninh) để điều tra về hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
Theo điều tra, Hậu, Thãnh cùng chạy xe ôm ở khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) nên biết nhiều đường mòn, lối mở qua Campuchia. Ngày 16.6, Hậu được một phụ nữ (chưa rõ lai lịch) gọi điện thoại thuê đưa 4 người TQ từ TP.HCM xuất cảnh trái phép qua Campuchia bằng đường tiểu ngạch với giá 7 triệu đồng/người. Hậu đồng ý và điện thoại báo cho Thãnh biết. Sau đó, Hậu, Thãnh thuê P.H.T (45 tuổi, ngụ An Giang) điều khiển ô tô BS 51H-099.53 chở 4 người TQ từ TP.HCM đến biên giới Mộc Bài (thuộc ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận, H.Bến Cầu) với giá 1,5 triệu đồng, giao cho hai bị can này. Khoảng 22 giờ cùng ngày, Thãnh thuê Danh đưa 4 người TQ trên sang Campuchia; rồi Danh thuê Phùng, Qui tổ chức cho những người TQ trên qua biên giới. Trên đường tuần tra, Công an xã Tiên Thuận bắt giữ các đối tượng TQ, đưa về trụ sở làm việc. Chiều 3.8, Cơ quan ANĐT khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can nêu trên. Trước đó, các bị can còn cấu kết tổ chức đưa 5 người TQ khác xuất cảnh trái phép sang Campuchia, thu lợi 35 triệu đồng.
Chiều 4.8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, đại diện công an tỉnh cho biết qua kiểm tra, rà soát mới đây tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh, đã phát hiện 45 người nước ngoài vi phạm. Trong đó, có 20 trường hợp hết hạn visa nhưng không về nước; 25 trường hợp không có giấy tờ tùy thân và cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ. Ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm đối với những người trên và đều âm tính với Covid-19, nhưng vẫn cách ly để theo dõi. Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết những người nước ngoài nói trên chủ yếu là người TQ. Ông Tài yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, rà soát các cơ sở lưu trú, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm. Nếu phát hiện có người tổ chức nhập cảnh trái phép cho người nước ngoài thì khởi tố, xử lý hình sự. Đối với người nước ngoài nói trên, trước mắt phải cách ly, kiểm tra y tế, sau đó bằng các biện pháp phù hợp để đưa họ trở về nước.
Ngọc Hà - Nguyễn Chung
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.