38 người phải cách ly, 182 người tiếp xúc vòng 2 với bệnh nhân thứ 178

29/03/2020 18:38 GMT+7

Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên yêu cầu 38 người có tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 thứ 178 từng làm việc ở bếp ăn Bệnh viện Bạch Mai phải cách ly, và lập danh sách theo dõi 182 người có tiếp xúc vòng 2.

Bệnh nhân nhập viện khai báo “chỉ ở quê, không đi đâu”

Sau cuộc họp khẩn cấp tối qua, sáng nay, 29.3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phải họp bàn triển khai các biện pháp xử lý, ứng phó liên quan đến ca bệnh thứ 178 nhiễm Covid-19 là bà H.T.N (44 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh, H.Đại Từ), và là ca đầu tiên nhiễm dịch Covid-19 tại tỉnh Thái Nguyên.

Bệnh nhân thứ 178 "làm khổ" ngành y tế Thái Nguyên vì khai báo không trung thực

Chi tiết về lộ trình di chuyển của ca bệnh thứ 178, ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên, cho biết qua xác minh, trong chiều 27.3, bà N. đón xe từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về đến Bến xe khách H.Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) lúc 15 giờ. Khi xuống xe, bà N. có đi mua bán một số vật dụng quanh thị trấn Đại Từ và bắt xe ôm vào Bệnh viện đa khoa H.Đại Từ khoảng hơn 16 giờ, lúc này bệnh viện gần hết giờ làm việc.
Cũng theo ông Đặng Ngọc Huy, từ khi có dịch Covid-19, các bệnh viện đều có phân luồng đón bệnh nhân, cách ly tất cả các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Tuy nhiên, thời điểm bà N. đến phòng trực gặp bác sĩ trực (có đeo khẩu trang, đồ bảo hộ - PV), khi bác sĩ khai thác thông tin, bà N. nói rằng, "trong 2 tuần vừa rồi không đi đâu cả, vẫn ở quê nhà" (tại xã Phú Thịnh, H.Đại Từ). Khi đến khám, bà N. chưa ho sốt, mà chỉ đau đầu, chóng mặt, nên được đưa vào Khoa Nội điều trị.
Nhưng khi vào Khoa Nội, các bác sĩ ở đây tiếp tục khai khác thông tin bệnh nhân thì thấy việc khai báo các yếu tố về địa chỉ, đi lại của bệnh nhân không khớp với các thông tin ngoài phòng khám, nên đã có nghi ngờ.
“Khi tiếp tục khai thác lại, bệnh nhân mới nói là có đi đến Bệnh viện Bạch Mai trong những ngày vừa rồi. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa vào khu cách ly riêng. Ở khu cách ly đến 8 giờ tối, bệnh nhân có biểu hiện ho nhiều, thân nhiệt sốt (nhiệt độ là 37,2 độ C).  Sau đó, bệnh nhân được lấy dịch để làm xét nghiệm”, ông Huy nói.

Công bố các bệnh nhân 179 đến 188 nhiễm Covid-19, trong đó có một phóng viên

Cấp tập khoanh vùng, bao vây dập dịch

Cũng theo ông Đặng Ngọc Huy, đến trưa 28.3, mẫu bệnh phẩm xét nghiệm của bệnh nhân H.T.N đã có kết quả ban đầu dương tính với virus SARS-CoV-2. Nhưng theo quy định, mẫu bệnh phẩm này phải gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư để kiểm tra, khẳng định lại trước khi công bố chính thức. Ngay từ khi ấy, tỉnh Thái Nguyên đã quyết định áp dụng các biện pháp ứng phó theo tình huống có bệnh nhân nhiễm Covid-19 để ngăn chặn, dập dịch.
Trong chiều qua, 28.3, Sở y tế tỉnh Thái nguyên đã điều động cán bộ, phương tiện sử dụng hoá chất y tế phun khử khuẩn toàn bộ khu vực Bến xe khách H.Đại Từ; đường từ bến xe về Bệnh viện đa khoa H.Đại Từ, cũng như toàn bộ khu vực bệnh viện và nơi bệnh nhân di chuyển, ghé qua.
Cơ quan y tế cũng phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương điều tra, lập danh sách toàn bộ người tiếp xúc với bệnh nhân để tiến hành cách ly.
 dich-covid-19

Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên đang cách ly 18 người tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 thứ 178

Ảnh Phan Hậu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết, qua xác minh đến thời điểm hiện tại, ở Thái Nguyên đã có 38 người tiếp xúc gần. Trong đó, có 8 bệnh nhân nằm cùng phòng với bà H.T.N ở Khoa Nội; 12 người là nhân viên y tế; và 18 người khác gồm nhân viên nhà xe Limosine Văn Phúc, khách đi cùng chuyến xe, tài xế xe ôm và những người bán hàng cho bà N.
Ngoài ra, còn có 1 người khác đi cùng xe khách với bà N. thường trú tại H.Đại Từ nhưng đã trở về P.Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), đã được cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên thông báo đến chính quyền địa phương, nơi người này đang tạm trú.
“Đối với 38 người có tiếp xúc gần với ca bệnh thứ 178, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên yêu cầu phải cách ly tập trung tại cơ sở y tế để theo dõi sức khoẻ. Trong số đó, có 20 người đang cách ly tại Bệnh viện đa khoa H.Đại Từ, và 18 người đang cách ly tại Bệnh viện Lao và bệnh phổ Thái Nguyên", ông Huy nói.

Vận động người dân không hoang mang, tiếp tục khai báo y tế

Cũng theo Giám đốc Sở y tế tỉnh Thái Nguyên Đặng Ngọc Huy, qua rà soát, cơ quan y tế tỉnh Thái Nguyên xác định và lên danh sách 182 người có tiếp xúc vòng 2 với bệnh nhân số 178 và đang tiếp tục rà soát người tiếp xúc vòng 3.
Hiện tại, các địa phương đã sẵn sàng phương án hành động khi có tình huống xảy ra. Cơ quan y tế và chính quyền các địa phương tăng cường, tích cực tuyên truyền cho người dân có tiếp xúc với ca bệnh 178 tiếp tục khai báo y tế, không hoang mang và chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.