4 'nút thắt' gây tắc nghiêm trọng vốn đầu tư công

Anh Vũ
Anh Vũ
25/08/2019 07:10 GMT+7

Bộ Tài chính vừa báo cáo Thủ tướng về một số vướng mắc và tồn tại ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Theo báo cáo, đến nay vẫn còn 35.148 tỉ đồng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2019 (bằng 9,3%) chưa được Bộ KH-ĐT trình Thủ tướng giao vốn cho bộ, ngành, địa phương.
Tình hình giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước 7 tháng rất thấp (32,27% kế hoạch). Vốn nước ngoài chỉ đạt 10,96%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Có 35 bộ, cơ quan T.Ư và 26 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 40% kế hoạch (18 bộ, cơ quan T.Ư và 1 địa phương dưới 20% kế hoạch được giao).
Nguyên nhân, theo Bộ Tài chính, một số chủ đầu tư xây dựng kế hoạch vốn chưa sát với khả năng thực hiện của các dự án, dẫn đến nhiều dự án được giao kế hoạch vốn lớn hơn nhiều so với khả năng thực hiện. Vì vậy, kết thúc năm, dự án không giải ngân hết kế hoạch được giao, phải cắt giảm hoặc chuyển nguồn sang năm sau... Thứ hai, để có đủ thủ tục giải ngân được vốn cho một dự án khởi công mới phải mất khoảng 4 - 6 tháng, do vậy các dự án, gói thầu mới thường chưa có khối lượng thực hiện trong nửa đầu năm kế hoạch, gây ảnh hưởng tới tiến độ triển khai kế hoạch vốn trong năm. Thứ ba là những tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng. Thứ tư, một số chủ đầu tư chậm thực hiện thủ tục hạch toán thu hồi vốn ứng trước hoặc chưa hoàn thành công tác nghiệm thu, bàn giao, quyết toán hợp đồng, quyết toán dự án hoàn thành...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.