'Ấm ức' với chất vấn trực tiếp, trả lời 'bằng văn bản'

Kim Lan
Kim Lan
06/06/2019 06:23 GMT+7

Phần chất vấn Có nước nào quy hoạch cả ngàn héc ta cho du lịch tâm linh như ta? của đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đặt ra cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà được đề nghị... trả lời bằng văn bản.

 Bạn đọc Thanh Niên có rất nhiều phản hồi góp ý, cũng như đề xuất về việc này.
Các nội dung chất vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà về những dự án du lịch tâm linh “vắt” từ cuối phiên chất vấn chiều 4.6 sang đầu phiên ngày 5.6. Sau phần giải trình của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, các đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) và Phạm Văn Hòa tiếp tục giơ biển tranh luận.
Đại biểu Nghĩa nói: “Dư luận cử tri nêu là nhập nhằng giữa dự án tâm linh và du lịch. Có những bài báo viết rằng, “nghèo thì không có tiền đi chùa được đâu”. Thứ hai là quản lý phân bổ tài nguyên đất đai. Câu hỏi tôi đặt ra là việc phân bổ hàng chục ngàn héc ta cho các dự án này có hợp lý hay không?”.
Do thời gian đã hết nên một số câu hỏi chất vấn và tranh luận của các đại biểu đã được Chủ tịch Quốc hội (QH) đề nghị Bộ trưởng trả lời bằng văn bản.

Các câu hỏi phải được trả lời thỏa đáng và công khai

Nhiều bạn đọc (BĐ) Báo Thanh Niên đã bày tỏ sự ấm ức khi câu chuyện chất vấn không thể đi tới cùng tại diễn đàn QH. BĐ Văn Đức (Cao Bằng) thất vọng: “Đại biểu hỏi khó, bộ trưởng trả lời vòng quanh. Kết cục lại đưa vào vòng trả lời sau bằng văn bản. Vậy thì bộ trưởng trả lời chất vấn trực tiếp làm gì nữa... Mong rằng việc trả lời chất vấn ở QH không còn bị tình trạng do không có thời gian nên xin trả lời bằng văn bản”. Đồng tình, BĐ tên Dân (Hà Nội) đúc kết ngắn gọn: “Không thể có kiểu “thời gian đã hết” và rồi “trả lời bằng văn bản” được!”.
BĐ Hải Lê (Hà Nội) góp ý trực tiếp cho ông Phạm Hồng Hà: “Bộ trưởng không trả lời thẳng vào câu hỏi. Cấp phép cả ngàn héc ta đất thì có đúng luật hay không? Bộ trưởng phải trả lời thẳng vào câu hỏi rồi diễn giải sau, đằng này bộ trưởng nói làm theo luật và sẽ trả lời bằng văn bản... rồi hết giờ”.
BĐ Đoàn Trọng Thủy (TP.HCM) cảm thấy không “đã” khi theo dõi diễn đàn QH: “Nhiều đại biểu chưa đặt xong câu hỏi đã bị... hết giờ". Một BĐ khác ở Bắc Kạn hiến kế: “Nếu thiếu thời gian chất vấn thì các kỳ họp QH kéo dài ra”. BĐ Lê Anh (Thái Nguyên) viết: “Cách làm việc như vậy đã hợp lý chưa? Trả lời bằng văn bản mà chưa thỏa đáng thì để đó sang năm hỏi tiếp? Các câu hỏi phải được trả lời thỏa đáng và công khai; phải có hướng xử lý trong một thời hạn nhất định...”.
Trên 1.000 bình luận về phát biểu liên quan đến ông Đoàn Ngọc Hải
Chia sẻ với báo chí bên lề QH sáng 5.6, nói về việc ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM), người nhận quyết định Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH MTV hôm 4.6, rồi nộp đơn từ chức chỉ trong vài tiếng sau đó, đại biểu QH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) nói: “Mỗi người có một cách ứng xử của mình sao cho chuẩn mực. Tôi thì rất quý anh Hải trong tâm huyết, đóng góp cho sự phát triển của TP.
Anh Hải là một cán bộ trẻ, mình cũng muốn tạo điều kiện cho phát triển. Nhưng ứng xử vừa rồi của anh Hải làm tôi rất ngạc nhiên và cũng rất khó hiểu. Đây là ứng xử với tổ chức, đưa ra công luận như vậy làm cho người dân rất khó hiểu về công tác cán bộ của mình...”.
Bà Tâm cũng cho biết, trong quản lý trật tự đô thị, ai cũng muốn gọn gàng, sạch sẽ, đi vào nề nếp, song phải nhìn vào một thực tế là phải có lộ trình. Bài viết đề cập đến nội dung này của bà Tâm nhận được trên 1.000 ý kiến bình luận. BĐ Nguyễn Tấn Nghĩa (Tiền Giang) viết: “Lề đường bị biến thành chỗ để xe cho quán nhậu, đẩy người bộ hành xuống lòng đường, giành lại lề đường cho dân mà cũng phải có lộ trình sao?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.