Áp dụng mô hình 'tách đôi bệnh viện'

03/06/2021 06:47 GMT+7

Một mặt yêu cầu bệnh viện phải phân luồng và xét nghiệm người bệnh khám, nội trú nhằm phát hiện F0, TP.HCM vừa đưa ra mô hình 'tách đôi bệnh viện' để góp phần phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng xác nhận, Sở Y tế TP vừa đưa ra mô hình “tách đôi bệnh viện (BV)”, trong đó có phần dành cho bệnh nhân (BN) Covid-19, tách biệt với phần còn lại.
Với kế hoạch này, 2 BV sẽ được chuyển đổi một số chức năng để trở thành BV chuyên tiếp nhận BN Covid-19 người lớn (ngoài 2 BV dã chiến Củ Chi và Cần Giờ) là: BV Bệnh nhiệt đới và BV Phạm Ngọc Thạch. 2 BV chuyên tiếp nhận trẻ em là Nhi đồng Thành phố và Nhi đồng 2 dành các khối nhà độc lập (khoa nhiễm) chỉ chuyên tiếp nhận BN Covid-19. BV Chợ Rẫy sẽ bố trí một khoa hồi sức chuyên tiếp nhận BN người lớn nặng, ngoài BV Bệnh nhiệt đới.
Theo Sở Y tế TP, BV Phạm Ngọc Thạch là BV chuyên khoa về bệnh phổi và lao. Tuy nhiên, mô hình bệnh tật thay đổi trong thời gian qua: số lượng bệnh lao cần điều trị nội trú tại BV giảm rõ rệt, số lượng BN mắc các bệnh phổi không do lao ngày càng tăng cao.
Với một khuôn viên rộng lớn và môi trường thoáng với nhiều cây xanh, và nhất là với lộ trình phát triển hạ tầng, trang thiết bị, kỹ thuật chuyên sâu phục vụ cho chuyên ngành “bệnh phổi không do lao” của BV Phạm Ngọc Thạch, kế hoạch triển khai theo mô hình BV tách đôi chuyên tiếp nhận và điều trị Covid-19 của BV Phạm Ngọc Thạch hoàn toàn khả thi.
Theo đó, một nửa BV (tính theo chiều dọc) tách biệt hẳn với một nửa còn lại, với cổng vào riêng, những khối nhà riêng (đã được bố trí những buồng áp lực âm, giường hồi sức, các buồng bệnh thông thoáng không dùng điều hòa trung tâm...). Có cả khu vực cận lâm sàng riêng biệt, trong đó có xét nghiệm Realtime-PCR chẩn đoán Covid-19. Quy mô giường bệnh của một nửa BV chuyên phục vụ cho BN Covid-19 có thể lên đến 700 giường.
Theo Sở Y tế, mô hình “BV tách đôi” đã giúp Hàn Quốc thành công trong điều trị BN Covid-19.
Còn tại BV Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức) cũng đã thành lập khoa khám bệnh số 2 dành cho người bị ho, sốt, mệt mỏi... Khoa này tách biệt với các khoa khác của BV. Người bệnh có triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi sẽ được hướng dẫn, sàng lọc và khám riêng tại khoa khám bệnh số 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.