Bà Rịa - Vũng Tàu: Bắt giam bị can chủ mưu băm nát núi Thị Vải

Nguyễn Long
Nguyễn Long
27/08/2021 10:36 GMT+7

Minh được xác định là người đã trực tiếp thuê, chỉ đạo nhân công dùng xe cuốc thực hiện hành vi đốn hạ cây, san lấp mặt bằng... xâm hại đến phần đất rừng phòng hộ ở núi Thị Vải.

Tối 26.8, Cơ quan CSĐT Công an TX.Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Trần Quang Minh (47 tuổi, ngụ TX.Phú Mỹ) để điều tra về hành vi hủy hoại rừng. Minh được xác định là người đã trực tiếp thuê nhân công, xe cơ giới phá rừng trong vụ băm nát núi Thị Vải mà Báo Thanh Niên đã phản ánh.

Bàng hoàng hàng chục ngàn mét vuông đất trên núi Thị Vải bị băm nát

Trước đó, ngày 25.6, Cơ quan CSĐT Công an TX.Phú Mỹ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự hủy hoại rừng tại khu vực núi Thị Vải (P.Tân Phước).

Công an TX.Phú Mỹ đọc lệnh bắt tạm giam Trần Quang Minh

CTV

Như Thanh Niên phản ánh, giữa tháng 6.2021, cơ quan chức năng TX.Phú Mỹ phát hiện núi Thị Vải bị hủy hoại nên đã vào cuộc xác minh. Qua đó, phát hiện có hàng chục ngàn m2 đất ở khu vực núi Thị Vải bị băm nát. Hiện trường trơ trọi, toàn đá, không còn một cây xanh.

Người dân sinh sống ở khu vực này cho biết khu đất trên núi Thị Vải bị san ủi trên dưới 1 năm qua. Hằng ngày, công nhân vào chẻ đá, xe cuốc đến cào xới tạo mặt bằng, người khác thì cưa cây… nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết.

Đá được chẻ ra thành miếng tại hiện trường với số lượng hàng ngàn viên
Ảnh: NGUYỄN LONG

Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, ngày 21.6, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn hỏa tốc giao cho Sở TN-MT, Sở NN-PTNT và UBND TX.Phú Mỹ rà soát tình hình san hạ, xây dựng tại khu vực núi Thị Vải.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ (áo trắng, thứ hai từ trái qua) cùng lực lượng quân sự kiểm tra tại hiện trường núi Thị Vải

Ảnh: NGUYỄN LONG

Theo báo cáo của UBND TX.Phú Mỹ, khu vực núi Thị Vải bị hủy hoại rộng hơn 31.000m2, trong đó có gần 17.000m2 thuộc đất rừng phòng hộ và diện tích còn lại của nhiều hộ dân khác nhau đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hạt kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ xác nhận phần diện tích gần 17.000m2 thuộc đất rừng phòng hộ cũng đã được cấp chủ quyền.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TX.Phú Mỹ xác định Minh chính là người đã trực tiếp thuê và chỉ đạo ông Võ Văn Lý (lái xe cuốc) thực hiện việc đốn hạ cây, đào bới, san lấp mặt bằng, kè đá gây thiệt hại phần đất rừng phòng hộ ở núi Thị Vải.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.