Ban Dân nguyện Quốc hội sẽ giám sát dự án Thủ Thiêm

Trung Hiếu
Trung Hiếu
05/12/2019 07:14 GMT+7

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết ban Ban Dân nguyện Quốc hội đồng ý việc thành lập đoàn giám sát để cùng với Đoàn ĐBQH TP.HCM giải quyết, giám sát vấn đề Thủ Thiêm.

Ngày 4.12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM (đơn vị bầu cử số 7) và đại biểu HĐND TP.HCM tiếp xúc cử tri Q.2. Cũng như lần trước, phần lớn những phát biểu của cuộc tiếp xúc đều xoay quanh vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Trong phần phát biểu, cử tri trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã không đưa vấn đề Thủ Thiêm ra kỳ họp QH vừa diễn ra. Trả lời vấn đề này, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, cho hay không như người dân Thủ Thiêm nghĩ, mọi bức xúc của người dân đều được Đoàn ĐBQH TP.HCM gửi cho QH, đề nghị đưa ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Cụ thể đoàn đề nghị Thanh tra Chính phủ trả lời trong phiên chất vấn QH.
Tuy nhiên tại kỳ họp QH vừa rồi, sau khi tham khảo ý kiến ĐB, chọn lọc vấn đề thì Thủ Thiêm chưa được QH đưa ra trong kỳ họp. Tuy vậy, trong phần báo cáo của Ủy ban T.Ư MTTQ VN có một phần nói đến kiến nghị Chính phủ sớm giải quyết vấn đề Thủ Thiêm.
“Không phải vấn đề Thủ Thiêm không được Đoàn ĐBQH TP đưa ra. Tuy nhiên, việc để được chất vấn không phải do chúng tôi quyết định mà do Ủy ban Thường vụ QH xem xét chung”, ông Khuê nói.
Ông Khuê bày tỏ trước cuộc tiếp xúc này ông có điện cho Trưởng ban Dân nguyện của QH với mong muốn Ban Dân nguyện sớm thành lập đoàn giám sát để cùng với Đoàn ĐBQH TP giải quyết, giám sát vấn đề Thủ Thiêm. Ban Dân nguyện QH đồng ý với đề nghị này và sẽ có báo cáo QH thành lập tổ công tác để giải quyết tình hình tố cáo, khiếu nại ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Ông Khuê cho hay hiện việc giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, TP.HCM đang có sự trao đổi với bộ ngành T.Ư trên tinh thần dự án đã có những khiếm khuyết, hạn chế, sai sót. Do đó, cách làm lần này hết sức thận trọng và không để tái diễn sai sót. Cuối cùng, ông Khuê mong muốn UBND Q.2 quan tâm tới những người dân trong diện giải tỏa, thu hồi đất, nhất là trong dịp tết sắp tới.

Giải quyết tái định cư cho 49 hộ dân ở Q.9

Trong chiều 4.12, các ĐBQH ở đơn vị bầu cử số 7 tiếp xúc cử tri ở Q.9. Giống như vấn đề Thủ Thiêm ở Q.2, tại buổi tiếp xúc này, vấn đề dự án Khu công nghệ cao được cử tri chất vấn nhiều nhất.
Trả lời ý kiến cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho hay dự án đã kéo dài 20 năm và ảnh hưởng đến đời sống người dân. Do đó trong thời gian tới, UBND Q.9 cần nhanh chóng giải quyết những nội dung mà người dân kiến nghị.
Thông tin mà PV Thanh Niên nắm được, ngày 4.12, Thường trực UBND TP.HCM thông qua chính sách tái định cư cho 49 hộ dân liên quan dự án Khu công nghệ cao. Chủ tịch UBND Q.9 Trần Văn Bảy cho hay về nền tái định cư đã được quận chuẩn bị xong. Hiện quận còn điều chỉnh một số vấn đề về kỹ thuật, tính pháp lý của bản đồ để trong tuần tới sẽ bàn giao nền tái định cư cho các hộ dân này. 49 hộ dân này sẽ được bố trí nền tại khu đất 4.000 m2 mặt tiền đường Lê Văn Việt và dự án tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ đều ở Q.9.
Trước đó, khi tiếp xúc với 49 hộ dân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong hứa và yêu cầu UBND Q.9 sớm công bố phương án giao nền cho người dân trước ngày 30.11. Đồng thời ông Phong cũng giao UBND Q.9 giải quyết chính sách cho các hộ dân nằm trong khu 41 ha (khoảng 652 hộ dân) trước Tết âm lịch 2020.

Kiến nghị xem xét tỷ lệ phân bổ ngân sách TP.HCM về T.Ư

Về việc cử tri Q.2 đề nghị xem xét lại tỷ lệ phân bổ ngân sách của TP.HCM về T.Ư, ông Khuê cho hay Đoàn ĐBQH TP đang chuẩn bị các nội dung để trao đổi với Ban Kinh tế T.Ư và các bộ ngành liên quan để chuẩn bị cho tài khóa ngân sách nhiệm kỳ tới.
“Những nội dung xem xét để làm sao tạo điều kiện cho TP.HCM đủ vốn để chi đầu tư phát triển, xây dựng và chăm lo cho các công trình phúc lợi công cộng”, ông Khuê nói và cho hay năm 2019 TP thu ngân sách hơn 400.000 tỉ đồng. Có thể thấy TP.HCM thu ngân sách rất lớn nhưng do T.Ư điều tiết nên chỉ được giữ lại 18%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.