‘Bắt bệnh’ chậm trễ giải quyết hồ sơ

06/03/2019 19:01 GMT+7

Trong năm 2019, Văn phòng UBND TP.HCM sẽ xây dựng 20 quy trình liên thông với sở ngành và đề ra quy định xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra chậm trễ giải quyết hồ sơ ở cơ quan này.

Sự chậm trễ giải quyết hồ sơ tại Văn phòng UBND TP.HCM được nhiều cơ quan, doanh nghiệp phản ánh.
Đáng chú ý, tại hội nghị tổng kết công tác hành chính ở TP.HCM diễn ra mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề trong khi ở quận, huyện, sở ngành tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn bình quân đạt 99,6%, nhưng tại nơi quan trọng nhất là Văn phòng UBND TP.HCM lại không công bố thời hạn giải quyết hồ sơ đúng hạn.
Từ đó ông Nhân đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Văn phòng UBND TP.HCM phải là đơn vị tham gia trong công cuộc cải cách hành chính của thành phố, và công bố thời gian giải quyết thủ tục hành chính ở đây.
Về vấn đề này, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan thừa nhận Văn phòng UBND TP.HCM cũng có một phần trách nhiệm trong chuyện chậm trễ hồ sơ hay hồ sơ gửi lên không biết ngày ra. Sau khi Bí thư Thành ủy có ý kiến, ông Hoan đã làm việc với những thành viên trong ban cải cách hành chính của Văn phòng UBND TP.HCM để có hướng giải quyết, khắc phục.
Theo đó, trong thời gian tới, mỗi chuyên viên của Văn phòng UBND TP.HCM sẽ chọn ra một đầu việc để phối hợp với sở ngành xây dựng quy trình liên thông.
“Với cách làm này, trong năm 2019, Văn phòng UBND TP.HCM sẽ có 20 quy trình liên thông và Văn phòng UBND TP.HCM sẽ xây dựng quy trình liên thông đó, đưa ra biểu mẫu xây dựng quy trình như đưa ra thực trạng, quy định pháp luật liên quan, nguyên nhân chậm trễ ở đâu, thuận lợi và khó khăn, giải pháp khắc phục, xác định trách nhiệm, chia thời gian để giải quyết công việc”, ông Hoan nói.
Trong phần giải pháp đẩy nhanh tiến độ cải cách hành chính ở Văn phòng UBND TP.HCM, ông Hoan nêu sẽ tập trung giải quyết những vấn đề không thống nhất giữa các cơ quan và phải cam kết trách nhiệm từ người đứng đầu là Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Văn phòng UBND TP.HCM, các sở ngành. Nếu chậm ở khâu nào thì cơ quan liên quan khâu đó phải chịu trách nhiệm.
Theo ông Hoan, lẽ ra Văn phòng UBND TP.HCM sẽ đưa ra danh mục để các sở ngành làm. Tuy nhiên với các làm này, Văn phòng UBND TP.HCM sẽ huấn luyện chuyên viên ở UBND TP.HCM xây dựng danh mục thực thi quy định liên thông, sau đó sẽ thảo luận với sở ngành về quy trình đó. Sau khi đã thống nhất, UBND TP.HCM sẽ ban hành quy trình để các bên cam kết thực hiện.
Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho hay sẽ có hai cách để kiểm soát tiến độ giải quyết hồ sơ. Thứ nhất, Văn phòng UBND TP.HCM sẽ đưa tất cả nội dung quy trình liên thông, trách nhiệm của các cơ quan nằm trong trong quy trình quản lý hồ sơ của Văn phòng UBND TP.HCM để quản lý, theo dõi tiến độ.
Thứ hai, Văn phòng UBND TP.HCM cũng tự có cơ chế kiểm soát tiến độ giải quyết hồ sơ. Thay vì hồ sơ đưa cái gì nhận cái này thì Văn phòng UBND TP.HCM sẽ nhận những hồ sơ đảm bảo đầy đủ những tiêu chí, quy trình, tài liệu kèm theo. Khi đã nhận hồ sơ Văn phòng UBND TP.HCM sẽ tính thời gian trả hồ sơ đúng hẹn.
Ngoài ra, Văn phòng UBND TP.HCM sẽ sử dụng công nghệ để theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ đã được giải quyết ở khâu nào.
“Với việc áp dụng quy trình này sẽ phần nào gỡ được việc doanh nghiệp phàn nàn tiến độ giải quyết hồ sơ bị chậm. Nói là vậy nhưng làm được không phải dễ. Để làm được thì phải "đồng cam cộng khổ", chia sẻ, làm tới đâu sửa tới đó”, ông Hoan nói.

Sở TN-MT và Cục Thuế TP.HCM liên thông, giảm thời gian thủ tục 7 - 10 ngày

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT, cho hay trước đây khi đi làm thủ tục liên quan đến đất đai, người dân TP.HCM gặp rất nhiều vướng mắc, khó khăn. Cho nên thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở TN-MT và Cục Thuế TP.HCM thực hiện liên thông để rút ngắn thời gian làm thủ tục nhà đất cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, trước đây người dân muốn làm giấy đăng ký tên phải qua “chín bước, chín cửa”. Nhưng bây giờ nhờ cơ chế liên thông, người dân chỉ cần qua “hai cửa”: về địa phương xác nhận vị trí, nộp “một cửa”, từ đó giúp giảm thời gian 7 - 10 ngày so với trước. Vừa rồi Sở TN-MT tổng kết có 107.000 hồ sơ thực hiện liên thông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.