Bắt giữ băng nhóm cho vay nặng lãi tại Sài Gòn, thu giữ súng và mã tấu

Ngọc Lê
Ngọc Lê
05/05/2020 13:33 GMT+7

Kiểm tra tiệm cầm đồ 399 Trần Văn Giàu (Q.Bình Tân, TP.HCM), công an phát hiện hồ sơ cho vay nặng lãi 45%/ tháng và thu giữ nhiều loại hung khí dao, kiếm, mã tấu, ống tuýp sắt, và cả súng.

Ngày 5.5, Đội phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm trên tuyến, địa bàn (Đội 4) - Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM cho biết vừa bắt giữ 6 nghi can về hành vi “cho vay lãi nặng lãi”.

Choáng váng với kho đao kiếm, mã tấu của đường dây tín dụng đen cực “khủng”

Các nghi can gồm: Nguyễn Bá Mẽ (33 tuổi, thường trú tại Bắc Ninh, nơi ở Q.Bình Tân, cầm đầu, qua xét nghiệm dương tính với ma tuý), Trần Tuấn Anh (33 tuổi), Phạm Văn Hùng, Trần Văn An (cùng 22 tuổi), Vũ Huy Hoàng (cùng 23 tuổi), Ngô Quang Chính (28 tuổi, tất cả cùng quê Thái Nguyên, nơi ở Q.Bình Tân). Trong đó, Mẽ với vai trò tổ chức, chủ cửa hàng cầm đồ 399 Trần Văn Giàu, Q.Bình Tân.

Mẽ cầm đầu đường dây

- Ảnh: Thanh Tuyền

Theo thông tin ban đầu, lúc 19 giờ 30 phút ngày 17.4.2020, Đội 4 phối hợp Công an Q.Bình Tân tiến hành kiểm tra hành chính cửa hàng cầm đồ 399 Trần Văn Giàu. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện một số hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc băng nhóm này cho cả trăm người vay nặng lãi với số tiền vay từ 10 triệu đồng đến 300 triệu đồng, lãi suất cao nhất 45% mỗi tháng. Ngoài ra, công an còn thu giữ nhiều loại hung khí như: dao, kiếm, mã tấu, ống tuýp sắt và có cả súng.

Công an ghi lời khai với các nghi can trong đường dây

- Ảnh: Thanh Tuyền

Qua đấu tranh, các nghi can khai nhận, khoảng tháng 8.2019, Mẽ từ tỉnh Bắc Ninh vào TP.HCM góp vốn với một người tên A. (chưa rõ lai lịch) mở tiệm cầm đồ 399 đường Trần Văn Giàu. Ban đầu, tiệm này được đăng ký là chi nhánh của một công ty tài chính ở Thái Nguyên với vốn góp là 3 tỉ đồng.
Mẽ thu nhận nhiều đàn em để đăng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook dịch vụ "Cho vay 4.0". Chỉ cần có người vay liên hệ, Mẽ yêu cầu thế chấp giấy tờ tùy thân như CMND, thẻ căn cước, hộ khẩu. Sau đó, Mẽ yêu cầu khách đưa về nhà để xác minh và viết giấy biên nhận vay tiền với mức lãi suất từ 20-45%, tuỳ hình thức vay.
Cụ thể, nếu vay trả góp theo ngày, với khoản tiền vay là 10 triệu đồng thì mỗi ngày người vay phải trả là 400.000 đồng. Mức cho vay theo lãi suất tháng thì khoản vay có thể cao hơn, kèm yêu cầu thế chấp tài sản với mức lãi 20-45%. Những khoản tiền này có thể được nhóm này thu trực tiếp hoặc yêu cầu chuyển khoản cho Mẽ.

Mua súng để giải quyết mâu thuẫn với băng nhóm khác

Mẽ phân công nhiệm vụ cho Tuấn Anh, Hoàng tư vấn cho khách hàng vay tiền, trực tiếp xác minh nhà và đưa tiền cho khách. Còn An và Hùng có nhiệm vụ đi thu tiền trực tiếp hằng ngày sau đó về giao cho Hoàng hoặc Mẽ giữ và ghi vào sổ sách. Mẽ là người trả lương cho đàn em từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng.

Một số tang vật bị thu giữ

- Ảnh: Thanh Tuyền

Theo cơ quan công an, khám xét tiệm cầm đồ nói trên đã thu giữ 160 bộ hồ sơ vay với số tiền gần 2 tỉ đồng, lãi của khoản này là gần 300 triệu đồng. Tuy nhiên, qua xác minh thì mức vốn nhóm này cho vay bên ngoài lên đến hơn 20 tỉ đồng. Ma tuý tổng hợp nhóm này tàng trữ để tự sử dụng. Còn hung khí như mã tấu, dao, kiếm, áo giáp.. các nghi can khai nhận, mua để phục vụ khi đi thu hồi nợ.
Mẽ khai, súng rulo mua trên mạng với giá 20 triệu đồng để phòng thân và giải quyết nếu mâu thuẫn với những băng nhóm khác. Mẽ thừa nhận hoạt động được một năm nay.
Hiện PC02 đang điều tra mở rộng đường dây cho vay nặng lãi này.
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.