Bến Tre: Căng thẳng cách ly gần 1.600 người ở ấp Thừa Lợi vì Covid-19

Bắc Bình
Bắc Bình
24/03/2020 16:02 GMT+7

Thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, UBND H.Bình Đại đã cách ly gần 1.600 người dân ở ấp Thừa Lợi, nơi nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 123 ở hơn 5 ngày sau khi về nước.

Khu cách ly 1.600 người được kiểm soát ra sao?

Trưa 24.3, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Hoàng Long, Chủ tịch UBND xã Thừa Đức, H.Bình Đại (Bến Tre), cho biết ưu tiên hàng đầu của xã là sử dụng mọi nguồn lực để tập kết các nhu yếu phẩm cần dùng đưa đến trụ sở chỉ huy tại chỗ của khu vực cách ly, nhằm cấp phát cho những người đang bị cách ly phòng dịch Covid-19 ở ấp Thừa Lợi.
Tuy nhiên, hiện mức chi phí về suất ăn và các nhu yếu phẩm tính trên đầu người bị cách ly vẫn chưa được xác định, địa phương đang chờ UBND tỉnh Bến Tre có thông báo.

Cồn Nghêu, tức ấp Thừa Lợi, có tổng dân cư gần 1.600 người với 480 hộ sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng thủy sản và đánh bắt ven bờ

Ảnh: Bắc Bình

Qua thống kê sơ bộ của UBND xã Thừa Đức, hiện số người dân đang ở trên cồn Nghêu, tức ấp Thừa Lợi, gần đủ so với thống kê từ sổ hộ tịch của xã Thừa Đức. 
Cồn Nghêu có tổng dân cư gần 1.600 người với 480 hộ sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng thủy sản và đánh bắt ven bờ. Ấp Thừa Lợi có diện tích tự nhiên khoảng 700 ha với 3 mặt giáp biển, rừng phòng hộ đặc dụng và được kết nối với đất liền bằng một con đường độc đạo xuyên qua nhiều cây cầu.
Thượng tá Võ Hoàng Dũng, Phó trưởng Công an H.Bình Đại, cho biết đúng 13 giờ ngày 23.3 (theo Quyết định số 638/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre) lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng Cửa Đại H.Bình Đại tổ chức chốt chặn, cách ly, không cho người từ ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức ra ngoài cũng như không cho người từ bên ngoài vào.

Căng thẳng cách ly gần 1.600 người vì cô gái Bến Tre bệnh nhân thứ 123

“Các lực lượng tổ chức 3 chốt chặn, một chốt tại Cống Bể để kiểm tra đường thủy, một chốt tại cầu Hòa Lợi và một chốt tại Cầu Miễu. Với 3 chốt chặn hoạt động 24/24 giờ, có thể nói những con đường vào ấp Thừa Lợi đã bị kiểm soát chặt chẽ", thượng tá Dũng cho biết.
"Hiện, các đơn vị chức năng đang xác minh những người liên quan F1 (tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19), F2 (tiếp xúc qua F1) để đưa đi cách ly. 3 người từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 thứ 123 đã được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bình Đại. Công an huyện cũng đã chỉ đạo cảnh sát kinh tế phối hợp với Quản lý thị trường kiểm soát tất cả các khu vực này nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ tích trữ, ép giá, tăng giá, gây khó khăn cho người dân”, thượng tá Dũng cho biết thêm.

Chưa nhận được thông tin về hành khách đi cùng xe với bệnh nhân

Theo thông báo, nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 123 ở cồn Nghêu hơn 5 ngày sau khi từ Malaysia về nước.
Nữ bệnh nhân này đã đáp chuyến bay có số hiệu Bl381 từ Malaysia về sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Khoảng 15 giờ 30 ngày 17.3, người này lên xe khách BS 51B - 142.48 của nhà xe Công Tạo (chạy tuyến TPHCM - Bình Đại) và về đến bến xe khách Bình Thới (H.Bình Đại) vào chiều cùng ngày cùng với 11 hành khách khác.
Tại bến xe, nữ bệnh nhân được bạn trai (19 tuổi, ngụ ấp Tân Bình, xã Thạnh Phước, H.Bình Đại) rước và đến tối cùng ngày đưa về nhà ở cồn Nghêu.

Ngoài việc "phong tỏa" các lối ra vào ấp Thừa Lợi, ngành chức năng huyện Bình Đại (Bến Tre) cũng đang khẩn trương xác minh những người bên ngoài đã từng tiếp xúc với nữ bệnh nhân covid-19 thứ 123, bạn trai và mẹ của nữ bệnh nhân này

ẢNH: THANH LIÊM

Sở Y tế tỉnh Bến Tre phát đi thông báo những hành khách đi cùng chuyến xe khách trên trên cần liên hệ khẩn cấp với các cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, đến chiều 24.3, Sở Y tế Bến Tre cho biết vẫn chưa nhận được thông tin nào về các hành khách đã đi cùng xe khách Công Tạo với nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 123.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.