Bệnh nhân phi công người Anh đã cai thở máy hoàn toàn

Liên Châu
Liên Châu
21/06/2020 06:59 GMT+7

Sáng nay, 21.6, cả nước không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Hiện có 22 bệnh nhân đang điều trị, trong đó bệnh nhân là phi công người Anh đã được cai thở máy hoàn toàn.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo), cho biết, đến sáng nay 21.6, đã 66 Việt Nam không có ca lây nhiễm cộng đồng. 327 bệnh nhân/349 ca mắc tại Việt Nam đã được điều trị khỏi. 5.347 người tiếp xúc gần và nhập cảnh đang được cách ly y tế.

Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất cho BN91 rời khoa hồi sức cấp cứu

Về diễn tiến sức khỏe bệnh nhân 91(nam phi công người Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, PGS - TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban Điều trị (thuộc Ban Chỉ đạo) cho biết, sức khoẻ của nam phi công tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.
Bệnh nhân 91 đã cai hoàn toàn máy thở, tự thở khí phòng 24/24 giờ. Các bác sĩ điều trị của Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất, có thể cho bệnh nhân xuất khoa, ra khỏi khu vực hồi sức cấp cứu, chuyển phục hồi chức năng để tiếp tục được tập hồi phục hồi chức năng.
Bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, tiếp xúc tốt, giao tiếp tốt bằng lời nói, sức cơ 2 tay bình thường, sức cơ 2 chân cải thiện 4/5, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy.
Sức cơ hô hấp cải thiện, tự thở khí phòng, đã cai máy thở 8 ngày. Chức năng tiêu hoá bình  phục, bệnh nhân tự ăn uống qua miệng. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt, men tụy bình thường.
Bệnh nhân đã cảm ơn các bác sĩ Việt Nam tận tình chăm sóc và chia sẻ "mong muốn sớm xuất viện để về nước". Bệnh nhân cũng cho biết, không còn người thân, chỉ có một người bạn ở Scotland. Người bạn này tuần trước đã gửi tặng anh chiếc khăn có dòng chữ "Motherwell" là tên đội bóng được yêu thích ở quê hương.
Trước đó, ngày 18.3, nam phi công phát hiện mắc Covid-19. Bệnh nhân nhập viện không có triệu chứng bất thường, nhưng sau đó đột ngột trở nặng, có thời điểm phổi gần như bị đông đặc, như ổ nuôi dưỡng các loại vi khuẩn, tiên lượng rất xấu, có chỉ định ghép phổi và phải can thiệp ECMO từ ngày 6.4.
Hiện, bệnh nhân đã trải qua 93 ngày điều trị, là bệnh nhân Covid-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta. Anh điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM 65 ngày (từ ngày 18.3). Sau khi được điều trị hết virus SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy từ ngày 22.5. Bệnh nhân 91 đã được ngưng lọc máu từ ngày 27.5, ngưng ECMO vào sáng 3.6, bắt đầu cai thở máy từ sáng 12.6.

Bệnh nhân 91 mắc Covid-19 đã ngồi được xe lăn đi phơi nắng buổi sáng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.