Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: ‘Làm sao người dân đến cơ quan hành chính phải vui hơn’

Trung Hiếu
Trung Hiếu
03/07/2019 08:53 GMT+7

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho hay việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo hài lòng và để người dân cảm thấy vui hơn khi đến làm việc với cơ quan hành chính.

Chiều 2.7, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết triển khai thí điểm ghi nhận, đánh giá sự hài lòng của người dân tại một số quận, huyện và kế hoạch triển khai phương pháp ghi nhận, đánh giá hài lòng của người dân toàn thành phố, với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.
Tại hội nghị, Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Sĩ cho biết trên cơ sở Nghị định 61 và chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, UBND TP.HCM giao Văn phòng UBND TP.HCM chủ trì xây dựng hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định 61, trước mắt là xây dựng triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng thủ tục hành chính gắn với viêc giải quyết thủ tục hành chính.
Hệ thống đánh giá lấy người dân, tổ chức, công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính làm trung tâm triển khai. Người dân sau khi làm thủ tục hành chính sẽ thao tác trên hệ thống và được lấy ý kiến góp ý về hệ thống, các thao tác, hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị (kios, tablet) như vậy đã ổn chưa, có cần cải thiện gì không…

Hội nghị có sự tham dự của nhiều lãnh đạo sở ngành, quận huyện

Ảnh: Ngọc Dương

Bước đầu hệ thống được triển khai thí điểm ở UBND Q.Tân Phú và UBND 3 phường của Q.Tân Phú là Tân Sơn Nhì, Hòa Thạnh, Sơn Kỳ; UBND Q.9 và UBND 3 phường ở quận này là Hiệp Phú, Phú Hữu và Trường Thạnh; UBND H.Củ Chi và UBND 3 thị trấn, xã của huyện này là TT.Củ Chi, xã Tân Thông Hội, Tân Phú Trung.

Các thủ tục hành chính triển khai thử nghiệm, đối với cấp quận huyện là thủ tục cấp giấy hép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ; thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh doanh và đăng ký thuế. Với phường xã là thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú.

Đánh giá chung của các đơn vị tham gia, hệ thống được người dân đánh giá cao khi giúp người dân dễ dàng tra cứu để theo dõi tình trạng hồ sơ, được nhận thông tin về hồ sơ qua tin nhắn điện thoại hoặc e.mail, tăng cường công khai, minh bạch và thuận tiện trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân…

Tuy nhiên, việc triển khai cũng có hạn chế khi hệ thống có một số tính năng mới nên người dân chưa quen với phương thức khảo sát. Cán bộ, công chức chưa quen với với thao tác và quy trình nên còn nhiều lúng túng trong công tác thực hiện.

“Nhân dân vui, hài lòng thì mình mới hoàn thành nhiệm vụ”

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lưu ý việc xây dựng hệ thống này phải đồng bộ với nền tảng chính phủ điện tử của thành phố, phải chuẩn hóa quy trình xử lý thủ tục hành chính ở phường xã… TP.HCM cần khẩn trương hoàn thiện và ban hành 40 quy trình nghiệp vụ liên thông nhóm thủ tục hành chính để công bố, vận hành trên hệ thống liên thông điện tử của thành phố.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay trong sáng 2.7, tổ tiểu ban văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI (2020 - 2025) họp và có bàn về chủ đề và mục tiêu của đại hội, trong đó có nêu một ý là cơ chế chính trị ở Việt Nam là Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ và giám sát.

“Bác Hồ có nói trong Di chúc, Đảng là người lãnh đạo nhưng Đảng cũng là đầy tớ của nhân dân. Điều này có nghĩa là nhân dân nói là mình phải nghe, nhân dân buồn là mình phải lo và nhân dân vui, hài lòng thì mình mới hoàn thành nhiệm vụ”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Do đó, theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, việc đánh giá sự hài lòng của người dân là góp phần vào xây dựng cơ chế chính trị của đất nước do người dân làm chủ. Nếu người dân không hài lòng thì Đảng và chính quyền phải có phần trách nhiệm…Song song với việc triển khai hệ thống đánh giá nói trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ tiến hành giám sát sự hài lòng của người dân có đúng như TP.HCM công bố hay không.

“Với kết quả bước đầu này, chúng ta cần sớm có quy hoạch, triển khai tiếp để cuối năm nay bức tranh về cải cách hành chính quận huyện, phường xã, thành phố có bước đột phá, tiến bộ góp phần chuẩn bị Đai hội đại biểu Đảng bộ TP..HCM. Phải làm sao từ nay trở đi người dân đến cơ quan hành chính phải càng vui hơn”, ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.