Bí thư Trương Quang Nghĩa: Hỏng biển là hỏng cả Đà Nẵng

13/12/2017 18:48 GMT+7

Hỏng biển là hỏng cả Đà Nẵng, đó quan điểm của ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, khi kiểm tra tại cửa xả nước thải Mỹ Khê vào chiều 13.12.

Có mặt kiểm tra tại cửa xả thải Mỹ Khê gây ô nhiễm môi trường trong thời gian vừa qua, sau khi nghe ngành chức năng báo cáo tình hình, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho rằng dự án phát triển bền vững, thoát nước riêng cho khu vực Mỹ An - Mỹ Khê là dự án ưu tiên hàng đầu của TP.Đà Nẵng.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (bìa phải), nhấn mạnh cần phải ưu tiên dự án thu gom nước thải để cứu bãi biển ẢNH: HOÀNG SƠN

“Thành phố có nhiều dự án trọng điểm nhưng phải đưa dự án thu gom nước thải này lên ưu tiên hàng đầu. Quan điểm của Ban Thường vụ và cả HĐND TP.Đà Nẵng vừa qua là sẽ để dành vốn để giải quyết vấn đề này, vì hỏng cái này là hỏng biển, hỏng cả Đà Nẵng”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Nghĩa cũng lưu ý ngành chức năng TP.Đà Nẵng cần nghiên cứu kỹ, tránh trường hợp xây dựng xong lại quá công suất thì xây bao nhiêu cũng mất tác dụng.

Cửa xả này thường xuyên quá tải khi có mưa lớn ẢNH: HOÀNG SƠN

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, cho biết dự án này sẽ được triển khai trên diện tích 494 ha với số vốn 35 triệu USD. Tuy nhiên, đây là hệ thống thu gom nước thải và nước mưa nên chỉ lọc nước mưa đợt đầu chứ không lọc hết.

Ông Nam cũng thông tin, việc nước mưa chảy tràn ra đã khiến bờ biển bị sạt lở gây mất mỹ quan. “Vì vậy cần nghiên cứu phương án thu gom, phân đều xả ra các cửa hoặc đưa đường ống dẫn ngầm đổ ra biển cách bờ vài km để tránh xói lở, xé toạc bãi biển ngay tại cửa xả”, ông Nam nói và cho biết, phương án này tốn kém.

Nước thải chảy qua cửa xả Mỹ Khê không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn khiến bãi biển bị xé toạc ẢNH: HOÀNG SƠN

Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng đó là giải pháp tốt nhưng tốn nhiều tiền nên trong quá trình cần có thiết kế sẵn và làm từng bước. Cũng theo ông Nghĩa, quan trọng nhất là nước mưa ra biển phải sạch, còn việc sạt lở bờ vào mùa mưa cũng là điều bình thường vì nước mưa chảy lưu lượng rất lớn.

“Các Sở, ban ngành nghiên cứu. Khi có phương án cần tham vấn ý kiến cộng đồng để làm cho tốt, cho người dân yên tâm về chất lượng. Cứu biển phải ưu tiên chứ xây các công trình khác xong rồi biển ô nhiễm thì Đà Nẵng mất hết”, ông Nghĩa nói.

Dự án phát triển bền vững, thoát nước riêng cho khu vực Mỹ An  - Mỹ Khê dự kiến sẽ khởi công vào quý 2.2018, hoàn thành trong vòng 24 tháng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.