Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 tăng khả năng lây nhiễm

Thu Hằng
Thu Hằng
24/12/2020 06:06 GMT+7

Trước thông tin về sự xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch Covid-19, Bộ Y tế nâng mức cảnh giác dịch bệnh ở mức cao nhất; đồng thời yêu cầu các địa phương chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất.

Trước thông tin về sự xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch Covid-19, từ hôm qua (23.12), Bộ Y tế đã nâng mức cảnh giác dịch bệnh ở mức cao nhất; đồng thời yêu cầu các địa phương chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất.

Hàng loạt nước châu Âu đóng cửa biên giới với Anh vì Covid-19

Tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức ngày 23.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện dư luận và giới khoa học rất quan ngại về sự xuất hiện của biến chủng virus SARS-CoV-2, đặc biệt là nước Anh - nơi ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng mới này.

Biến chủng mới rất đáng quan ngại

Ông Long cho biết: “Đây là một biến chủng làm tăng khả năng bám dính của vi rút với tế bào vật chủ, đột biến trên vùng gien N501Y của virus SARS-CoV-2. Theo ước tính và nhận định của các chuyên gia, biến chủng này có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%. Đây là điều chúng ta hết sức quan ngại. Việt Nam đang tiếp tục theo dõi rất chặt chẽ biến chủng này”.
Theo ông Long, Việt Nam đến thời điểm này cơ bản vẫn kiểm soát thành công dịch Covid-19, hiện chưa phát hiện biến chủng mới ở Việt Nam. “Tuy nhiên, chúng tôi rất lo lắng và quan ngại vi rút biến chủng tăng khả năng lây nhiễm sẽ khiến nhiều người nhiễm virus SARS-CoV-2 hơn và tăng số người tử vong hơn. Mặc dù tình hình đáng quan ngại, nhưng chúng ta phải bình tĩnh. Hiện nay, chúng ta đang tiến hành giải trình tự gien trên tất cả mẫu xét nghiệm. Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường giải trình tự gien của các mẫu bệnh phẩm, nhất là các mẫu về từ châu Âu và ở những nước có biến chủng, xem khả năng lây truyền như thế nào, xâm nhập vào Việt Nam ra sao”, ông Long nói.

Quản lý chặt người nhập cảnh

Nhận định về tình hình dịch bệnh thời gian tới, ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho hay: “Việt Nam vẫn cho phép một số đối tượng nhập cảnh. Thời gian tới là dịp Giáng sinh, Tết dương lịch và chuẩn bị tới là Tết âm lịch, nên việc đi lại, nhu cầu về nước của công dân là rất lớn. Do đó, nguy cơ ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 luôn hiện hữu”.
Trước sự xuất hiện của biến chủng mới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương không được lơ là trong phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt cần quản lý chặt chẽ đối với người nhập cảnh hợp pháp và trái phép. “Chúng ta phải tăng cường và quyết liệt hơn, từ ngày hôm nay, 23.12, Bộ Y tế quyết định đưa hoạt động phòng, chống Covid-19 thành đợt cao điểm từ nay đến cuối năm. Đảm bảo Tết Nguyên đán 2021, người dân được hưởng một cái tết an lành”, ông Long nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trung bình mỗi ngày Việt Nam có từ 100 - 150 người nhập cảnh trái phép ở các tuyến biên giới. Đây là điều hết sức quan ngại, các địa phương có biên giới cần hết sức quan tâm, nếu ca nhập cảnh trái phép mang mầm bệnh sẽ rất nguy hiểm. “Tình hình dịch bệnh bên ngoài không còn là sóng to, gió lớn nữa mà là các cơn bão. Việc bảo vệ thành quả phòng, chống dịch hiện nay là quan trọng nhất. Các địa phương cần quyết liệt triệt để, kể cả đường hàng không, đường thủy và đường bộ. Cuối tuần này, Bộ Y tế sẽ đi kiểm tra phòng chống dịch ở các tỉnh biên giới”, ông Long nói.
Đối với những người nhập cảnh hợp pháp, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị cần tăng cường kiểm soát hơn nữa, nhất là các khách sạn cách ly tập trung. Chỉ những trường hợp chính quyền địa phương cho phép mới được cách ly tại nhà và phải có biển thông báo cách ly để người dân xung quanh có thể giám sát và giảm thiểu rủi ro. Ông Long đề nghị các cơ sở y tế cần cảnh giác ở mức độ cao hơn, tăng cường xét nghiệm, đẩy mạnh xét nghiệm đối với các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ.
“Chúng ta không thể biết Covid-19 xuất hiện từ đâu, xuất phát từ nơi nào, vì vậy, các địa phương phải lên kế hoạch, chuẩn bị kịch bản cho những tình huống xấu. Tất cả các trường hợp F1 đều phải đưa đi cách ly tập trung. Từ nay đến cuối năm, đưa phòng chống dịch ở mức cao nhất”, ông Long nhấn mạnh.

Nỗ lực để có vắc xin sớm nhất

Liên quan đến vắc xin, ông Đặng Quang Tấn cho biết, thế giới đang nghiên cứu và triển khai tiêm tại một số nước. Tuy nhiên, vấn đề vắc xin trong năm 2021 vẫn còn có những giới hạn. Còn ở trong nước, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, ngày 17.12 Việt Nam thử nghiệm vắc xin Nano Covax của Nanogen. Các đối tượng tiêm giai đoạn 1 an toàn. Việc thử nghiệm sẽ tiếp tục với việc tiêm cho các đối tượng còn lại. Bên cạnh đó, có 3 công ty tiếp tục nghiên cứu phát triển vắc xin là IVAC, Polivac và Vabiotec. Trong đó, IVAC và Vabiotec sẽ thử nghiệm vào ngày 1.3 ở cả miền Bắc và miền Nam, đảm bảo có tính đại diện toàn quốc.
Song song với việc tìm kiếm nguồn vắc xin ở các công ty nước ngoài theo chỉ đạo của Thủ tướng, để có nguồn vắc xin sớm nhất, Việt Nam sẽ tập trung chủ động nghiên cứu, phát triển vắc xin trong nước. Theo ông Long, Bộ Y tế đang nỗ lực đảm bảo các cơ chế, đàm phán với các công ty để sớm nhất có vắc xin cho Việt Nam.
“Hiện chưa có một vắc xin nào chứng minh có hiệu quả lâu dài. Việc chủ động vắc xin trong nước là hết sức quan trọng, mà muốn chủ động phải nghiên cứu phát triển. Tuy nhiên, chúng ta không trông chờ vào vắc xin, kể cả khi có, chúng ta vẫn phải quyết liệt phòng chống Covid-19, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay”, ông Long lưu ý.

Ghi nhận ca nhập cảnh tại Hà Nội nhiễm Covid-19

Chiều 23.12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo) thông báo ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 mới là bệnh nhân (BN) Covid-19 thứ 1.421 tại Việt Nam. BN 1421 (nữ, 22 tuổi, là công dân Việt Nam) có địa chỉ tại P.Cửa Đông, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Ngày 21.12, BN từ Mỹ quá cảnh Hàn Quốc, nhập cảnh sân bay Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay VN415, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Hà Nội. Kết quả xét nghiệm ngày 23.12 xác định BN dương tính với SARS-CoV-2.
Theo Ban chỉ đạo, hiện 16.341 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly y tế, theo dõi sức khỏe phòng dịch Covid-19, trong đó 1.116 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Trong số 1.421 BN Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam đến nay, 1.281 ca đã được điều trị khỏi.
Liên Châu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.