Bộ Chính trị cho tuyển dụng đặc biệt với viên chức giáo dục, y tế toàn quốc

Vũ Hân
Vũ Hân
15/08/2019 21:16 GMT+7

Các giáo viên, nhân viên y tế ký hợp đồng trước 2015 có thể được tuyển dụng đặc biệt , theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị .

Trong buổi tập huấn với các Sở Nội vụ và những người làm công tác cán bộ toàn quốc ngày 15.8, nhiều địa phương đã có kiến nghị với Bộ Nội vụ về việc chấm dứt sử dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn nghiệp vụ.
Theo đại diện Sở Nội vụ TP.Hồ Chí Minh, ảnh hưởng lớn nhất của quy định này là y tế và giáo dục, khi lượng giáo viên và nhân viên y tế làm hợp đồng khá nhiều, và nếu chấm dứt thì sẽ thiếu nhân lực trầm trọng. Do đó, Thành phố đã kiến nghị Bộ có lộ trình để từ từ chấm dứt việc này, bởi vì không thể đùng một cái cho học sinh nghỉ học vì không có giáo viên.
Các địa phương như Sóc Trăng cũng đã có kiến nghị tương tự.
Phúc đáp kiến nghị này, ông Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức (Bộ Nội vụ), cho biết theo tinh thần chung, chỉ đạo của Thủ tướng cũng phải đảm bảo nhân lực cho trường lớp và bệnh viện.
Theo ông Long, Bộ Chính trị có Thông báo số 9028 giao Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế rà soát, khắc phục việc thiếu giáo viên, nhân viên y tế và giải quyết dứt điểm hợp đồng với giáo viên.
“Bộ Chính trị đã cho chủ trương xét tuyển đặc cách với trường hợp giáo viên đã ký hợp đồng trong chỉ tiêu trước năm 2015. Sau đó, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo và báo cáo lại Thủ tướng trước khi thực hiện. Tinh thần là các địa phương được cho phép tuyển đặc cách với giáo viên hợp đồng trước 2015, mà theo Nghị định 161 thì chưa xử lý được (những đối tượng trên không thuộc điện đặc cách theo nghị định này), nên phải báo cáo lại để tháo gỡ, giải quyết dứt điểm việc ký hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế với khối giáo dục và y tế”, theo ông Long.
Việc có tuyển dụng đặc cách với các giáo viên hợp đồng hay không cũng đã gây ồn ào mấy tháng qua tại Hà Nội. Sau khi tập thể hơn 250 giáo viên hợp đồng ở Sóc Sơn đồng loạt kiến nghị được xét tuyển thay vì thi tuyển vì sợ trượt ngoại ngữ và tin học, Hà Nội đã quyết định xét tuyển với các đối tượng này dù trước đó đã đăng thông báo thi tuyển rộng rãi.
Tuy UBND TP đã có chỉ đạo, nhưng do so sánh với Nghị định 161 thì giáo viên không thuộc diện xét tuyển đặc cách, nên các huyện vẫn tiếp tục thông báo việc thi tuyển theo tinh thần quy định chung.
Việc làm này tiếp tục gây ồn ào khi các giáo viên một lần nữa có đơn kiến nghị và cho rằng các huyện đã chống lệnh của Chủ tịch TP (dù các huyện đã làm hoàn toàn đúng theo quy định của Nghị định 161).
Như vậy, với thông tin mới được ông Long tiết lộ, không chỉ các giáo viên, nhân viên y tế ở Hà Nội được hưởng quyền lợi này, mà sẽ là trên phạm vi cả nước.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.