Bộ LĐ-TB-XH bất ngờ thanh tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc

Thu Hằng
Thu Hằng
13/06/2020 10:14 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH sẽ tập trung thanh tra diện rộng việc thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo, trọng tâm là công tác rà soát hộ nghèo , hộ cận nghèo trên toàn quốc. Trong đó, Bộ trực tiếp thanh tra tại 6 địa phương.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH, cho biết ngày 13.6.
Theo ông Tùng, cuối năm 2019, Bộ LĐ-TB-XH đã có quyết định mở chiến dịch thanh tra về bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm thất nghiệp đồng loạt tại các tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, tập trung vào các doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền nợ nhiều và các doanh nghiệp nợ BHXH trong thời gian dài. Tuy nhiên, ngày 12.6, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung đã có quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch thanh tra năm 2020. 
Lý giải về việc có sự thay đổi này, ông Tùng cho hay: “Do đại dịch Covid-19 xảy ra bất ngờ khiến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều đơn vị bị đình trệ, ảnh hưởng. Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ LĐ-TB-XH sẽ dừng thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế tại các doanh nghiệp trong năm 2020”.
Cũng theo ông Tùng, trong 6 tháng cuối năm, ngành LĐ-TB-XH tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn lao động tại các công trình xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 553/CĐ-TTg ngày 14.5.
Đặc biệt, ngành lao động sẽ tập trung thanh tra diện rộng việc thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo, trọng tâm là công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Bộ LĐ-TB-XH giao Sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương triển khai thực hiện, trừ 6 huyện tại các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư do Bộ LĐ-TB-XH trực tiếp thực hiện, gồm: huyện Phú Xuyên (Hà Nội), huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), huyện Văn Giang (Hưng Yên), huyện Thống Nhất (Đồng Nai), huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) và huyện Chư Prông (Gia Lai).
"Ngoài một số địa bàn đã có kế hoạch thanh tra từ trước thì cũng có những huyện trong đợt triển khai chính sách gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng cho hộ nghèo và hộ cận nghèo đã xảy ra sai phạm như: đưa tên người nhà của lãnh đạo vào danh sách hộ cận nghèo, chi thiếu tiền hỗ trợ…”, ông Nguyễn Tiến Tùng thông tin. 
Ngoài ra, trong những tháng cuối năm, ngành LĐ-TB-XH sẽ phối hợp với ngành VH-TT-DL, Công an, GD-ĐT và các tổ chức có liên quan thanh tra, kiểm tra liên ngành về bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, đầu tháng 6, Bộ LĐ-TB-XH cũng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường các giải pháp thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo Bộ LĐ-TB-XH, trên cơ sở báo cáo của các địa phương và kết quả kiểm tra của các đoàn công tác của Bộ LĐ-TB-XH trong quá trình tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 vẫn xảy ra tình trạng trục lợi chính sách, bỏ quên đối tượng.
Bộ LĐ-TB-XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đẩy mạnh triển khai công tác chi trả tiền hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; đồng thời, xử lý nghiêm đối với các hành vi lợi dụng, trục lợi chính sách trong quá trình thực hiện nhiệm vụ (nếu có).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.