Chiêu trò trục lợi chính sách ở Trà Vinh

Bắc Bình
Bắc Bình
04/05/2020 07:00 GMT+7

Nhiều người từ dân thường đến cán bộ, công chức ở tỉnh Trà Vinh đã đứng ra làm 'cò' đất, phù phép sử dụng tên của những người thuộc diện chính sách để trục lợi, gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng ngân sách.

Trong các chính sách dành cho người có công, Thủ tướng có 2 quyết định (số 118 ngày 27.2.1996 và số 117 ngày 25.7.2007) về miễn, giảm tiền sử dụng đất (từ đất lúa, đất trồng cây lâu năm… thành đất ở) để hỗ trợ các gia đình người có công cải thiện nhà ở, ổn định cuộc sống.
Tại tỉnh Trà Vinh, chính sách nhân văn này đã bị trục lợi trắng trợn. Điều đáng nói, sự trục lợi này phổ biến trên toàn tỉnh và “dính” đến hàng loạt cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ cấp tỉnh đến huyện trong suốt nhiều năm. Ngân sách nhà nước bước đầu đã được Thanh tra tỉnh Trà Vinh xác định thiệt hại hàng trăm tỉ đồng, trong khi nhiều người có công không hay biết mình bị mạo danh để trục lợi.

“Mua” không được thì… trộm tên

Qua tìm hiểu thực tế của PV Thanh Niên và kiểm chứng từ một số nguồn có trách nhiệm ở cơ quan chức năng, nhiều mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ, thương binh… tỏ ra bất ngờ khi biết mình “bỗng dưng” có tài sản lớn trong các bộ hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất (MĐSDĐ), mặc dù chưa hề ký tên hay đi công chứng các bộ hồ sơ này. Đặc biệt, nhiều trường hợp chính sách bức xúc vì “tên mình” bị trục lợi trắng trợn.
Một trong những đối tượng “làm mưa làm gió” trục lợi chính sách bị Thanh tra tỉnh Trà Vinh nêu tên, có “cò” đất Võ Văn Vui (ngụ P.5, TP.Trà Vinh). Biết mẹ Lê Thị Có (80 tuổi, ngụ xã Song Lộc) và mẹ Lê Thị Hoa (78 tuổi, ngụ xã Phước Hảo, cùng H.Châu Thành) là mẹ Việt Nam anh hùng, “cò” Vui tìm đến gạ “mua” tên tuổi của 2 mẹ để điền vào hồ sơ chuyển MĐSDĐ nhằm được chính quyền miễn, giảm thuế, nhưng đều bị 2 mẹ từ chối.

30 năm qua, tôi sống nhờ lãnh tiền trợ cấp hằng tháng của nhà nước chớ đâu có thu nhập nào khác, vậy lấy đâu ra tiền mà mua bán, chuyển đổi đất đai

Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Có
Dẫu vậy, “cò” Vui vẫn tìm đủ mọi cách để thực hiện ý đồ trục lợi. “Cò” Vui ra giá 20 triệu đồng và được ông H. (làm nghề phụ hồ, là cháu ngoại của mẹ Có) đồng ý trộm hồ sơ vợ liệt sĩ của bà ngoại mình đưa cho Vui “tự do sử dụng”. Thương vụ “mua tên” người diện chính sách một cách phi pháp này được thực hiện trót lọt và sau đó được các “cò” đất khác ở Trà Vinh nhân rộng trên địa bàn các huyện Châu Thành, Cầu Ngang…
Với trường hợp mẹ Hoa, mặc dù không thuyết phục được ai trộm hồ sơ vợ liệt sĩ của mẹ Hoa để bán cho mình, song “cò” Vui vẫn ngang nhiên dùng tên của mẹ Hoa để làm trót lọt một hồ sơ giúp cho “thân chủ” mình trục lợi 423 triệu đồng tiền thuế đất với diện tích 300 m2.
Nhiều người dân ở Trà Vinh không những biết đến sự tung hoành của “cò” Vui mà còn rõ mặt nhiều “cò” đất khác như: Đỗ Thị Cẩm, Trần Mười, Trần Quốc Cường…, bởi các “cò” này hoạt động khá rầm rộ trong nhiều năm qua, và đều bị Thanh tra tỉnh Trà Vinh “điểm danh”.
Một trường hợp diện chính sách khác bị “phù phép” là ông Huỳnh Văn Xiệu, thương binh 1/4 ở xã Thạnh Phú, H.Cầu Kè. “Cò” Đỗ Thị Cẩm (52 tuổi, ở ấp Nhà Thờ, xã Tân An, H.Càng Long) đã phù phép giấy tờ thương binh của ông Xiệu đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ và chuyển MĐSDĐ. Vì là thương binh, ông Xiệu được miễn giảm 100% tiền chuyển MĐSDĐ. Sau đó, mảnh đất đứng tên người thương binh này được chuyển nhượng theo dạng “tặng, cho” một người ở cùng xã Tân An. Qua bàn tay “đạo diễn” của “cò” đất, phi vụ này khiến nhà nước thất thu 686 triệu đồng tiền thuế.

Cán bộ “nhắm mắt” duyệt hồ sơ?

Chỉ riêng việc “trộm” tên mẹ Lê Thị Có và mẹ Lê Thị Hoa, “cò” Vui đã gây ra vụ trục lợi chính sách khiến nhà nước thiệt hại tổng số tiền gần 846 triệu đồng, diện tích đất liên quan khoảng 600 m2. Điều đáng nói, quá trình phù phép của “cò” Vui đều trót lọt. Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Trà Vinh, bà Nguyễn Thị Mít và bà Lê Thị Hai (cùng ngụ xã Phước Hảo, H.Châu Thành), dù không có mối quan hệ nhân thân với 2 mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Có và Lê Thị Hoa, nhưng đã “hào phóng” tặng cho 2 mẹ 2 thửa đất tổng diện tích 600 m2.
Hồ sơ tặng, cho này với “bàn tay ma thuật” của “cò” Vui, vẫn được công chứng viên ở một văn phòng công chứng tại H.Châu Thành “cho qua”. Khi vào cuộc, Thanh tra tỉnh Trà Vinh khẳng định công chứng viên đã đặt bút ký khi mà từ đầu tới cuối chỉ mỗi mình “cò” Vui ký tên chứ không hề có chủ đất và người được nhận đất đến ký trước mặt mình. Trong khi đó, các giấy tờ trích lục bản sao, chứng thực của lãnh đạo UBND xã có liên quan đến các thửa đất cũng sai so với quy định pháp luật về công chứng, chứng thực.
Tiếp đó, khi đã qua được cửa công chứng, “cò” Vui nộp 2 hồ sơ vào Văn phòng Đăng ký đất đai H.Châu Thành. Sau đó, được Chi cục Thuế H.Châu Thành “hào phóng” cho miễn 100% tiền thuế chuyển đổi lên đất thổ cư (trong khi các quyết định của Thủ tướng chỉ cho phép giảm tối đa 70% đối với đối tượng chính sách là thân nhân liệt sĩ được hưởng tiền tuất hằng tháng như trường hợp mẹ Có, mẹ Hoa). 2 hồ sơ này sau đó được lãnh đạo UBND H.Châu Thành ký quyết định thông qua, gây thất thoát ngân sách nhà nước gần 846 triệu đồng.
Trần Mười, một “cò” đất đã làm rất nhiều hồ sơ tại địa bàn TP.Trà Vinh và H.Châu Thành, bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh khởi tố trong vụ án xảy ra tại Phòng TN-MT TP.Trà Vinh Ảnh: C.A

Trần Mười, một “cò” đất đã làm rất nhiều hồ sơ tại địa bàn TP.Trà Vinh và H.Châu Thành, bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh khởi tố trong vụ án xảy ra tại Phòng TN-MT TP.Trà Vinh

Ảnh: C.A

Trao đổi với PV Thanh Niên, mẹ Có bức xúc: “30 năm qua, tôi sống nhờ lãnh tiền trợ cấp hằng tháng của nhà nước chớ đâu có thu nhập nào khác, vậy lấy đâu ra tiền mà mua bán, chuyển đổi đất đai? Tôi mù chữ nên nào giờ có biết ký tên gì đâu, vả lại cũng không có ai kêu tôi đi lên xã ký tên mua bán đất gì cả. Mà lẽ ra nếu có liên quan đến tên tôi thì cán bộ xã phải báo mới phải chớ”.

“Địa chấn” sai phạm

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Trà Vinh, tình trạng trục lợi chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công xảy ra phổ biến tại 7 huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú, Duyên Hải, và TP.Trà Vinh, thiệt hại ngân sách ban đầu đã được thanh tra xác định hơn 130 tỉ đồng.
Các vụ trục lợi chính sách trên được ví là một cơn “địa chấn” sai phạm với quy mô liên đới khoảng 100 cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức. Trong đó, nhiều lãnh đạo chủ chốt đã bị cơ quan thanh tra nêu tên như ông Kim Ngọc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy (nguyên Chủ tịch UBND H.Trà Cú); ông Thạch Phước Bình, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh (nguyên Chủ tịch UBND H.Trà Cú); ông Lâm Sáng Tươi, Bí thư Huyện ủy Châu Thành (nguyên Chủ tịch UBND H.Châu Thành); ông Trần Văn Diều, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành (nguyên Phó chủ tịch UBND H.Châu Thành), và hàng loạt chủ tịch, nguyên chủ tịch UBND các huyện khác.
Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh chỉ mới khởi tố 13 bị can để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” gây thiệt hại số tiền gần 120 tỉ đồng xảy ra tại Phòng TN-MT TP.Trà Vinh. Trong 13 bị can này, có Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh Diệp Văn Thạnh và Phó chủ tịch UBND TP.Trà Vinh Trần Trường Sơn. 

Cán bộ, công chức cũng làm… “cò”

Thấy nghề “cò” đất ăn nên làm ra nhờ các chiêu trò trục lợi chính sách, nên nhiều người nhảy vào tham gia; trong đó có một số cán bộ, công chức, viên chức.
Trong hàng loạt “cò” đất diện này bị Thanh tra tỉnh Trà Vinh nêu ra, điển hình như trường hợp của bà Nguyễn Thị Thu Vân, giáo viên Trường THPT Trà Cú, là vợ ông Lê Thanh Vũ, Giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai H.Trà Cú. Bà Vân đã sử dụng chính sách thương binh của ông Nguyễn Văn Đồng (ngụ cùng địa phương), trục lợi từ ngân sách gần 60 triệu đồng.
Tương tự, ông Nguyễn Hữu Phước, nguyên Phó bí thư Huyện ủy Cầu Kè, cũng “lén” dùng chính sách của người khác chuyển đổi MĐSDĐ, trục lợi hơn 500 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Nhanh, Phó chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh trục lợi 70 triệu đồng; ông Châu Gia Phẩm, nhân viên một chi nhánh ngân hàng H.Cầu Kè, câu kết với Thái Văn Linh, công chức địa chính xã Ninh Thời (H.Cầu Kè), trục lợi hơn 225 triệu đồng… Thậm chí, có người đã trục lợi gần 1 tỉ đồng chỉ với vỏn vẹn một, hai hồ sơ. (còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.