Bộ LĐ-TB-XH nói gì về đề xuất nghỉ 5 ngày vào dịp 2.9?

Thu Hằng
Thu Hằng
09/06/2020 17:13 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH chưa nhận được văn bản chính thức của Tổng cục Du lịch về đề xuất kéo dài lễ dịp 2.9 . Tuy nhiên, nếu có, Bộ LĐ-TB-XH cũng sẽ phải xin ý kiến 13 bộ, ngành và trình Chính phủ.

Đây là ý kiến của ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB-XH) - cơ quan tham mưu cho Bộ LĐ-TB-XH về các ngày nghỉ lễ trong năm, trả lời Thanh Niên chiều nay, 9.6, về đề xuất của Tổng cục Du lịch cho nghỉ lễ 5 ngày dịp 2.9.
Đại diện Bộ LĐ-TB-XH cho biết thêm, theo bộ luật Lao động năm 2019 được Quốc hội thông qua, từ năm 2021, người lao động được nghỉ thêm 1 ngày nghỉ lễ vào ngày liền kề với ngày Quốc khánh 2.9, nâng tổng số ngày nghỉ lễ dịp này lên thành 2 ngày.
Theo ông Thắng, tết độc lập là dịp để người lao động có thêm thời gian tham gia các hoạt động kỷ niệm, chào mừng Quốc khánh 2.9, tăng thêm ý nghĩa chính trị, nâng cao niềm tự hào dân tộc; đồng thời đáp ứng được mong muốn của người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi, sum họp gia đình và giúp trẻ em, học sinh, sinh viên chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới.
Ông Thắng cho hay: “Mặc dù đã được Quốc hội thông qua, nhưng luật bắt đầu có hiệu lực từ 1.1.2021. Năm nay, có thể do các doanh nghiệp ngành du dịch gặp khó khăn, mong muốn phục hồi kinh tế nhanh chóng sau dịch Covid-19 nên đã đưa ra đề xuất trên nhằm khuyến khích người dân đi du lịch. Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến của các doanh nghiệp ngành du lịch, chúng tôi cũng chỉ biết qua báo chí, đến nay Cục chưa nhận được văn bản từ Tổng cục Du lịch”.
Theo ông Thắng, nếu Bộ LĐ-TB-XH có nhận được văn bản đề xuất trên cũng phải xin ý kiến 13 bộ ngành, sau đó trình Chính phủ quyết định.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 8.6, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết trong cuộc làm việc với Sở Du lịch TP.HCM, hơn 30 doanh nghiệp du lịch đã đề xuất kéo dài nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 thành 5 ngày với lý do: du lịch quốc tế đóng băng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên du lịch nội địa được đẩy mạnh, việc đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ 2.9 năm nay để khuyến khích người dân đi du lịch.
Ông Khánh cho hay, kỳ nghỉ lễ 2.9 năm nay rơi vào thứ tư, cũng là dịp kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh có thể kéo dài đến hết tuần nhằm kích cầu du lịch, cơ hội để người dân đi khám phá, du lịch trong nước, sau đó bố trí thời gian làm bù lại phù hợp. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.