Bộ NN-PTNT đề nghị Hà Tĩnh, Nghệ An chỉ đạo điều tra nguyên nhân cháy rừng

01/07/2020 16:58 GMT+7

Bộ NN-PTNT đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chỉ đạo công an điều tra làm rõ nguyên nhân cháy rừng , xác định đối tượng vi phạm, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

Ngày 1.7, Bộ NN-PTNT cho biết đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về nhiều vụ cháy rừng tại các tỉnh miền Trung trong những ngày qua.
Theo Bộ NN-PTNT và thống kê từ các địa phương, trong các ngày từ 26 - 30.6, tại các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh liên tục xảy ra cháy rừng. Do nắng nóng, gió thổi mạnh, đảo chiều liên tục, đám cháy liên tiếp bùng phát trở lại, việc dập lửa chủ yếu là bằng phương pháp thủ công nên các vụ cháy mất nhiều thời gian mới được dập tắt.
Thời tiết ở các tỉnh miền Trung vừa qua cũng nắng nóng kéo dài 12 ngày liên tục và không có mưa. Các đợt nắng nóng còn chịu ảnh hưởng nặng nề của gió tây nam, gây khô nóng, khí hậu khắc nghiệt hơn với độ ẩm dưới 30%, nhiệt độ nhiều nơi trên 40 độ C, thậm chí trên 43 độ C.
Dù cháy rừng xảy ra tại miền Trung trong bối cảnh thời tiết nắng nóng khắc nghiệt nhưng trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT cho biết, đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân, xác định đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; xem xét xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đánh giá mức độ thiệt hại về rừng, đề xuất phương án phù hợp để khôi phục diện tích rừng bị cháy.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 7 và tháng 8, các tỉnh miền Trung vẫn còn 4 - 5 đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ có nơi trên 40 độ C, nguy cơ cao tiếp tục xảy ra cháy rừng.
Theo đó, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương rà soát kỹ phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Các địa phương, lực lượng kiểm lâm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng; tạm thời ngừng các hoạt động đốt nương làm rẫy trong những ngày có nguy cơ cháy rừng cao; chuẩn bị lực lượng sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có lệnh điều động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.