Bộ NN-PTNT 'điểm danh' 3 tỉnh chưa quyết liệt phòng, chống dịch cúm gia cầm

05/03/2020 16:05 GMT+7

Quảng Nam, Thanh Hóa, Quảng Ngãi là những địa phương chưa chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm , Bộ NN-PTNT phải gửi công văn đến Chủ tịch UBND các tỉnh đôn đốc, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Ngày 5.3, Bộ NN-PTNT cho biết, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm và xin cho phép Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị để đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống thú y sau sáp nhập trong công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.
Theo Bộ NN-PTNT, từ đầu năm 2020, đã ghi nhận nhiều ổ dịch trên đàn gia súc, gia cầm xảy ra ở nhiều địa phương, nguy cơ cao lây lan trên diện rộng nếu không được kiểm soát, quản lý chặt chẽ.
Qua ghi nhận từ các dịch bệnh cúm gia cầm, dịch tả lợn châu Phi, dịch lở mồm long móng thì một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh được phát hiện chậm, thiếu sự kiểm soát chặt chẽ là hệ thống thú y cơ sở, nhất là thú y cấp thôn, xã, huyện nhiều nơi không còn, hoặc đã sáp nhập thành trung tâm dịch vụ nông nghiệp. Nhưng những đơn vị này không nắm được tình hình dịch bệnh, không có báo cáo kịp thời đến cơ quan chuyên môn cấp trên để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm lan rộng còn có nguyên nhân thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện, đặc biệt tại tuyến cơ sở. Chính quyền và cơ quan chuyên môn tại một số địa phương chưa chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng chống dịch.
Trong công văn, Bộ NN-PTNT nêu đích danh 3 địa phương gồm: Quảng Ngãi, Quảng Nam và Thanh Hóa chưa chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch. Vừa qua, Bộ NN-PTNT đã phải gửi công văn đến chủ tịch UBND các tỉnh này để đôn đốc thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh, không được để dịch lây lan trên diện rộng.
Trước dự báo diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm nguy cơ bùng phát, lây lan trên diện rộng, Bộ NN-PTNT đề xuất, kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ này phối hợp với Bộ Nội vụ và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo về hiệu quả của hoạt động thú y, sau khi các địa phương thực hiện sáp nhập, cắt giảm lực lượng cán bộ thú y cơ sở.
Cũng từ hội nghị này, các bộ, ngành sẽ đề xuất các giải pháp kiện toàn, củng cố và tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp theo quy định của luật Thú y.
Cũng theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 43 ổ dịch cúm gia cầm tại 13 tỉnh, thành phố. Trong đó có 38 ổ dịch cúm A/H5N6 và 5 ổ dịch cúm A/H5N. Đối với dịch tả lợn châu Phi cũng ghi nhận phát sinh thêm 24 ổ dịch mới khiến trên 19.400 con lợn bị mắc bệnh phải tiêu hủy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.