Bộ Nội vụ nói về việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo

Vũ Hân
Vũ Hân
09/01/2019 19:06 GMT+7

Chiều 9.1, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Nội vụ, đại diện Bộ đã nêu quan điểm về vấn đề nêu gương của cán bộ lãnh đạo.

Tại buổi họp báo, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã hỏi quan điểm của Bộ Nội vụ về trách nhiệm nêu gương và văn hóa công vụ của Bộ trưởng Bộ Công thương khi để xảy ra sự việc đưa xe biển xanh đến tận chân máy bay đón người nhà.
Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, bản thân Bộ trưởng Công thương cũng đã có văn bản giải thích về vấn đề này và cũng đã có lời xin lỗi, đề nghị phóng viên liên hệ trực tiếp Bộ Công thương để có thông tin rõ hơn.
Riêng về vấn đề quan điểm của Bộ đối với trường hợp "một đồng chí Bộ trưởng để xảy ra sự việc đó thì trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu thế nào, đặc biệt khi đang thực hiện Quy định 08 của Bộ Chính trị về trách nhiệm nêu gương", ông Vũ Đăng Minh, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Nội vụ, cho biết trước hết, cán bộ công chức phải thực thi theo quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền và chịu trách nhiệm cá nhân về hành vi công vụ của mình. 
Mặt khác, đảng viên thì thực hiện theo quy định của Đảng, đặc biệt là quy định về trách nhiệm nêu gương mới đây. Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII cũng đề cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Người đứng đầu đơn vị lại càng phải gương mẫu hơn. Do đó, nếu (Bộ trưởng) vi phạm thì vi phạm cả nguyên tắc trong Nghị quyết của Đảng và vi phạm luật Cán bộ, công chức”, ông Minh cho biết.
Trước đó, ngày 8.1, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có thư xin lỗi gửi đến toàn bộ hành khách có mặt trên chuyến bay VN262 tối 4.1.2019 và "đặc biệt gửi lời xin lỗi đến nhân dân, đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công thương. Tôi coi đây là một bài học sâu sắc cho cá nhân, gia đình, và Bộ Công thương".
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết ông sẽ rà soát, kiểm tra để đảm bảo không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai.
Rà soát kỹ trường hợp tuyển dụng con gái Chủ tịch UBND tỉnh An Giang
Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đã giao Vụ Công chức, viên chức “rà soát kỹ” trường hợp tuyển dụng bà Vương Mai Trinh, con gái Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, gây ồn ào dư luận vừa qua.
Nói thêm về sự việc bà Vương Mai Trinh (32 tuổi), đã được bổ nhiệm Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang nhưng tháng 12.2018 vừa qua mới tham gia thi công chức, ông Nguyễn Tư Long, Phó vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức, cho biết việc tuyển dụng đã được phân cấp thẩm quyền cho tỉnh. Quy trình xét tuyển (không qua thi) có gửi Bộ Nội vụ thẩm tra, thẩm định. 
“Chúng tôi xác định thực hiện Quyết định 43 của Bộ Chính trị hết sức nghiêm túc theo hướng nếu là bằng giả, có giả mạo hồ sơ, giấy tờ thì kiên quyết xử lý. Còn trong quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế trải dài thì hệ thống văn bản về cán bộ, công chức rất nhiều, cách hiểu cũng khác nhau. Ví dụ Nghị định quy định rất rõ có bằng tốt nghiệp đại học xuất sắc ở nước ngoài (thì sẽ được tuyển dụng không qua thi tuyển), chỉ khác chữ “ở” thôi cũng dẫn đến cách hiểu khác nhau”, ông Long nói thêm. 
Cũng theo ông này, tỉnh An Giang “đang rà soát nghiêm túc tất cả các trường hợp, chứ không riêng gì con gái Chủ tịch tỉnh”. “Chúng tôi xác định xử lý nghiêm túc, nhưng có tình, có lý. Có những đồng chí đang làm việc rất tốt, mà vì lý do nào đó, có thể do công tác tổ chức, mà đưa ra xử lý thì có vấn đề. Chúng tôi đang báo cáo cấp có thẩm quyền để có định hướng xử lý chung cho các trường hợp”, ông Long thông tin thêm.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đã đề nghị Vụ Công chức, viên chức rà soát kỹ lại trường hợp này. “Nếu tỉnh An Giang gửi báo cáo rồi thì báo cáo lãnh đạo Bộ, còn chưa báo cáo thì yêu cầu tỉnh An Giang báo cáo thêm”, ông Thăng chỉ đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.