Khi bộ trưởng xin lỗi

09/01/2019 04:39 GMT+7

Hôm qua ông Trần Tuấn Anh , Bộ trưởng Công thương, đã chính thức nói lời xin lỗi, được đánh giá là “chân thành” về việc xe của Bộ Công thương vào sân bay Nội Bài đón phu nhân bộ trưởng gây bão dư luận kể từ tối 4.1.

Sự thực thì, lâu nay dư luận đã xì xào chuyện phu nhân này phu nhân nọ dùng “quyền lực” không đúng nơi, đúng chỗ. Việc sử dụng xe công, cũng như những đặc quyền dành cho cán bộ cấp cao mà vợ con các quan chức cứ nghĩ là mình cũng đương nhiên được hưởng không phải là cá biệt. Thậm chí, nhiều quan chức còn mặc nhiên coi đó là việc bình thường.
Cũng không phải không có những quan chức (cấp thấp) từng bị phát hiện sử dụng xe công đi lễ chùa, đi đón con... Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên, một quan chức cấp cao lên tiếng xin lỗi vì vụ việc. Nó có thể là hy vọng mang lại một văn hóa ứng xử mới: văn hóa xin lỗi công chúng. Bởi đây là lần đầu tiên một quan chức lên tiếng nhận trách nhiệm khi dư luận chỉ trích - một chỉ dấu cho thấy có sự tiến bộ trong thái độ ứng xử của quan chức, ở đó công luận được tôn trọng.
Đã đến lúc, bộ máy công quyền, các cán bộ, công chức phải hiểu cái gốc của quyền lực chính trị nằm ở đâu; phải coi chuyện lãnh đạo (kể cả cấp cao) xin lỗi công chúng là bình thường. Bởi lẽ, quyền lực họ có được là do nhân dân ủy quyền và nhân dân giám sát.
Lời xin lỗi “nhân dân, lãnh đạo Đảng, Nhà nước” của Bộ trưởng Công thương ngày hôm qua cũng không chỉ nên coi là một lời xin lỗi đơn lẻ, mà nó phải như một lời cảnh báo, khuyến cáo đối với thân nhân các nhà lãnh đạo khác; đừng lạm dụng quyền lực cũng như những đặc quyền mà nhân dân, đất nước dành cho họ.
Hồi tháng 5.2017, một chuyện tương tự cũng từng xảy ra ở Bộ Công thương, khi văn phòng bộ này làm thủ tục xin cấp thẻ vào khu vực hạn chế của sân bay cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng không đúng quy định. Thế nên, sau lời xin lỗi của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, điều tốt hơn cả là các cơ quan công quyền nói chung, phải vận hành một chế độ công vụ minh bạch, đủ để “bảo đảm không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai”, cũng như không có thêm bất kỳ một vụ việc tương tự nào khiến bộ trưởng còn phải nói lời xin lỗi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.