Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: 'Vùng nào cũng trồng sen rồi lại giải cứu cũng căng'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
06/11/2019 16:48 GMT+7

Nhất trí khuyến khích nghề dệt vải từ tơ sen, nhưng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cũng cho rằng, cũng phải tính toán mức độ, nếu không lại rơi vào tình trạng phải "giải cứu".

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường ngày 6.11, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) nêu vấn đề, từ năm 2017, Hà Nội xuất hiện thêm nghề mới là dệt vải từ tơ sen.
Theo bà Khánh, việc trồng, chế biến các sản phẩm từ sen không bị tình trạng được mùa mất giá, vừa góp phần bảo vệ môi trường và tận dụng các vùng đất trũng, ngập nước, không canh tác được.
Tuy nhiên, bà Khánh đặt vấn đề: "Tôi xin hỏi Bộ trưởng cần phải làm gì trong chương trình xây dựng nông thôn mới để thúc đẩy việc trồng, chế biến các sản phẩm từ sen? Cần có chính sách, chế độ gì để khuyến khích các hộ trồng, chế biến sen và phát triển nghề dệt vải từ tơ sen ở Việt Nam trong thời gian tới?”.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tại Quốc hội ngày 6.11

Ảnh Gia Hân

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, nghề dệt vải từ tơ sen là ứng dụng tiến bộ công nghệ mới để phát huy ngành nghề truyền thống và tạo ra các sản phẩm thân thiện môi trường.
“Trước hết là phải biểu dương chị em phụ nữ rất khéo tay, sáng tạo khi đã tạo ra sản phẩm thân thiện môi trường, là lụa tơ sen thiên nhiên 100%”, Bộ trưởng Cường nói.

Thủ tướng, Bộ trưởng cũng được tặng một cái khăn, mùi rất thơm

“Đầu tiên là huyện Mỹ Đức, nhưng sau này mở rộng ra một số huyện phía nam của Hà Nội. Đây là vùng trũng trong tái cơ cấu nông nghiệp. Không gì bằng tập trung hình thành vùng trồng sen. Thay vì hàng năm cứ mất tiền bơm nước để giữ lúa thì biến vùng đó thành một vùng trồng sen kết hợp với du lịch”, ông Cường nói và khẳng định nếu làm hình ảnh tốt thì việc đón khách du lịch cũng rất tiềm năng.
“Vừa qua, Thủ tướng cũng nhận được một cái khăn, Bộ trưởng cũng nhận được một cái khăn dệt bằng tơ sen mùi rất thơm. Đến hôm nay vẫn còn thơm”, ông Cường cho biết thêm.
Đáng chú ý, khi Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói tới đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhắc: "Ngoài sen Hà Nội, còn có sen Đồng Tháp nữa. Đồng Tháp rất nhiều sen”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Đáp lại, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn cho rằng, đúng là nước ta rất nhiều vùng có sen, ngoài ĐồngTháp còn nhiều vùng khác. “Tất nhiên cũng phải tính toán mức độ nhất định, nếu không vùng nào cũng trồng sen rồi lại giải cứu sen cũng căng”, Bộ trưởng Cường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.