Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông kêu gọi không xả ‘rác’ trên mạng xã hội

Anh Vũ
Anh Vũ
06/06/2019 12:04 GMT+7

Hành động này, theo Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng sẽ giúp mạng xã hội ngày càng lành mạnh, văn minh hơn.

Trong phiên chất vấn Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đặt câu hỏi về những vấn đề bất cập trong môi trường mạng xã hội vừa qua như tin xấu, tin độc tràn lan; giải pháp nào để ngăn chặn? Câu hỏi này được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng tham gia trả lời.
Người đứng đầu Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay thế giới đang có một sự dịch chuyển vĩ đại từ thế giới thực sang thế giới ảo. Tuy nhiên, nếu thế giới thực có hệ thống pháp luật, chính quyền, lực lượng để duy trì sự lành mạnh của xã hội, thì không gian mạng chưa có. Trong khi đó, các vấn đề của cuộc sống đã đi trước vào mạng xã hội rất nhiều và gây ra nhiều hệ luỵ.
Về giải pháp, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc cần làm ngay là phải đưa hệ thống pháp luật, chính quyền nhanh chóng đi vào không gian mạng để duy trì. Giải pháp lâu dài, cần giáo dục kỹ năng sống trên mạng đối với người dân.
“Đời sống thực thở bằng không khí, mạng thở bằng tin tức nội dung. Đời thực mỗi ngày có hàng ngàn tấn rác nếu không dọn ảnh hưởng đến sức khoẻ, không gian mạng nếu không dọn rác thì ảnh hưởng đến não người. Do vậy, vấn đề trước mắt là phải quét rác”, ông Hùng bày tỏ quan điểm.
Song, muốn không gian mạng lành mạnh, việc đầu tiên mà Bộ trưởng TT-TT lưu ý là từng người tham gia mạng xã hội không nên "xả rác". Bên cạnh đó, theo ông Hùng, sắp tới Bộ này sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử không gian mạng, trong đó có yêu cầu các nhà mạng phải có bộ lọc dọn rác.
Ngoài ra, các cơ quan, bộ, ngành cũng phải tự dọn. Từng bộ, ngành định nghĩa, giám sát, tuyên bố rác của ngành mình. Sau đó, dùng công nghệ để sàng lọc, phân loại, báo cho Bộ TT-TT. Bộ đang có trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia, cơ bản đã đánh giá phân loại được. Các bộ, ngành sau khi thông báo rác, Bộ TT-TT sẽ yêu cầu gỡ bỏ đối với cả mạng trong nước và nước ngoài.
“Mạng nước ngoài cũng phải bắt buộc thực thi pháp luật Việt Nam, vì Việt Nam là nước có chủ quyền. 10 tháng vừa qua, tỷ lệ gỡ bỏ tin rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước tăng 500%. Chúng ta đã và đang nhìn thấy vấn đề rất lớn cần chúng ta, và đã nhìn thấy vấn đề thì có thể giải quyết. Nhà mạng có công cụ sàng lọc, chính quyền mạnh tay hơn, hoàn thiện hệ thống pháp luật… thì thời gian tới không gian mạng sẽ lành mạnh hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.