Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng ra chỉ thị mới về phòng, chống dịch Covid-19

15/07/2021 14:56 GMT+7

Bộ Y tế cho rằng, trước diễn biến mới của tình hình dịch Covid-19 , một số giải pháp cần được điều chỉnh, hoàn thiện, bổ sung để đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch để phù hợp với thực tiễn.

Cần điều chỉnh biện pháp chống dịch cho phù hợp

Theo tờ trình của Bộ Y tế, từ đầu năm 2020, Việt Nam đã trải qua 4 giai đoạn, qua mỗi đợt, quy mô, địa bàn, mức độ lây lan dịch bệnh đều tăng.
Đợt dịch thứ 4 với biến chủng vi rút mới Delta có khả năng lây lan nhanh, mạnh, làm tăng bệnh nặng hơn và không chỉ lây nhiễm theo chuỗi mà còn lây rộng theo chùm, qua không khí.
Bên cạnh đó, có sơ hở, lỏng lẻo trong thực hiện và giám sát phòng, chống dịch tại một số cơ sở y tế và khu công nghiệp; một số người dân trong các khu cách ly, phong tỏa chưa thực hiện nghiêm quy định về giãn cách, không tụ tập đông người.
Còn có một số biểu hiện lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong một bộ phận nhân dân và trong một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là sau khi kiểm soát tốt đợt dịch thứ 3.
Ngoài ra, các địa phương chưa có kinh nghiệm phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp với số lượng lớn người lao động ăn ở, làm việc tập trung nên bị động, lúng túng trong chống dịch thời gian đầu.
Do đó, Bộ Y tế cho rằng, trước diễn biến mới của tình hình dịch, một số giải pháp cần được điều chỉnh, hoàn thiện, bổ sung để đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch để phù hợp với thực tiễn.

Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin phòng Covid-19 Johnson & Johnson của Mỹ

4 mức độ nguy cơ

Trong dự thảo chỉ thị mà Bộ Y tế trình Thủ tướng ban hành, quan điểm chống dịch là “Chống dịch như chống giặc”; tập trung mọi nguồn lực nhằm dập dịch nhanh nhất, sớm nhất có thể, sớm ổn định tình hình, đưa cuộc sống trở lại bình thường; đặt sức khỏe, tính mạng nhân dân lên trên hết, trước hết; không để bất kỳ ai bị đói, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm thiết yếu do dịch bệnh.
Bảo đảm công bằng trong tiếp cận vắc xin, tập trung cho các đối tượng ưu tiên, trước hết là khu vực sản xuất; kịp thời điều chỉnh đối tượng ưu tiên cho phù hợp tình hình thực tế của dịch trong từng giai đoạn; sau khi đạt miễn dịch cộng đồng thì chuyển sang áp dụng cơ chế tiêm chủng mở rộng.
Căn cứ diễn biến dịch bệnh, lựa chọn nhiệm vụ ưu tiên là phòng, chống dịch hoặc phát triển kinh tế - xã hội, hoặc đồng thời cả hai để thực hiện cho phù hợp, hiệu quả. Kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh.

Bản tin Covid-19 ngày 15.7: Cả nước 3.416 ca bệnh mới; riêng TP.HCM 2.701 ca và thêm 69 ca tử vong

Dự thảo chỉ thị của Bộ Y tế cũng đưa ra nhiều biện pháp chống dịch, theo 4 cấp độ nguy cơ: địa bàn ở trạng thái bình thường mới; địa bàn có nguy cơ; địa bàn nguy cơ cao; và địa bàn nguy cơ rất cao.
Biện pháp chính vẫn là thực hiện quy định 5K, giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc và thực hiện các biện pháp cách ly, phong tỏa, truy vết để dập dịch xong, áp dụng linh hoạt theo các mức độ nguy cơ.
Đối với các địa bàn ở trạng thái bình thường mới, dự thảo Chỉ thị yêu cầu thực hiện nghiêm quy định 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo y tế) của Bộ Y tế. Các cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn.
Đối với địa bàn nguy cơ rất cao, dự thảo Chỉ thị yêu cầu áp dụng cách ly y tế tập trung (khu vực phong tỏa) ngay tại khu vực, địa điểm có đông người lao động là F1; đồng thời phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định như đối với khu cách ly y tế tập trung.
Bên cạnh đó, áp dụng giãn cách xã hội trong vòng 14 ngày trên phạm vi toàn địa bàn, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết; dừng tất cả hoạt động kinh doanh không thiết yếu, vận chuyển hành khác công cộng....
Theo dự thảo, Chỉ thị mới ban hành sẽ thay thế Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19Thủ tướng Chính phủ đã ban hành trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.