Bộ Y tế đồng ý chủ trương cho TP.HCM thí điểm cách ly F0 tại nhà

Duy Tính
Duy Tính
13/07/2021 17:51 GMT+7

Theo các chuyên gia, các F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ (chiếm khoảng 80%) vào bệnh viện 'ngồi chơi' thì nên cho các F0 này cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện, hoặc các khu cách ly khác, để dồn lực điều trị các F0 có triệu chứng nặng.

Chiều 13.7, trả lời câu hỏi về thí điểm cách ly F0 tại nhà của PV Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết TP.HCM đã có đề xuất thí điểm cách ly F0 tại nhà.

Bộ Y tế đồng ý chủ trương cho TP.HCM thí điểm cách ly F0 tại nhà

"Với tư cách là Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM thì tôi đồng ý. Đây là một đề xuất có thể thấy là hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh hiện nay. Về phía Bộ Y tế, chúng tôi sẽ giao Cục quản lý Khám, chữa bệnh ban hành hướng dẫn chi tiết cách ly F0 tại nhà và sẽ ban hành sớm", ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Ảnh: Duy Tính

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, phương án dự kiến là sau khi F0 điều trị tại bệnh viện từ 10 - 14 ngày, không có triệu chứng sẽ cho về cách ly tại nhà tương tự như F1, và phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất.
Về đối tượng áp dụng, ban đầu có thể sẽ áp dụng cho nhóm bệnh nhân như nhân viên y tế và những người có khả năng tự theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, y tế địa phương theo dõi trực tiếp sức khỏe F0; khi F0 có những triệu chứng báo động về y tế thì phải được đưa cấp cứu, điều trị kịp thời…
Còn theo giải thích của lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, phương án đề xuất của TP.HCM nhằm rút ngắn thời gian của F0 tại BV, về cách ly tại nhà, nếu đủ điều kiện.

Ngày 13.7: TP.HCM thêm 1.797 ca Covid-19, với 113 ca đang điều tra dịch tễ

Tính đến sáng 13.7, TP.HCM đang điều trị 14.396 bệnh nhân Covid-19 (F0). Có 25 bệnh nhân tử vong đã được Bộ Y tế công bố.
Trong khi đó, TP.HCM có 6.500 giường điều trị cho F0 có triệu chứng (1.200 giường hồi sức bệnh nhân nặng, nguy kịch) và 30.000 giường dành cho F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ với tổng số gần 20 bệnh viện điều trị Covid-19, bệnh viện dã chiến. Nhiều chuyên gia y tế cũng cho rằng TP.HCM có thể tập trung điều trị cho F0 cần can thiệp y tế tại bệnh viện, còn những F0 khác có thể cách ly tại nhà nếu đáp ứng đủ điều kiện cách ly.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.