Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ thai nhi 5,1kg chết oan

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
05/04/2019 12:47 GMT+7

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Định kiểm tra việc thai nhi 5,1 kg bị chết trong lúc sinh, xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan nếu có sai phạm.

Ngày 5.4, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định Lê Quang Hùng xác nhận đã nhân được công văn của Bộ Y tế đề nghị đơn vị này báo cáo việc một thai nhi 5,1 kg chết oan trong lúc sinh.
“Trước tiên, chúng tôi sẽ có văn bản chỉ đạo Trung tâm y tế TX.An Nhơn báo cáo về vụ việc này, sau đó sẽ chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo theo yêu cầu của Bộ Y tế”, ông Lê Quang Hùng cho biết.
Theo anh Nguyễn Ngọc Mai (41 tuổi), chồng chị Trần Thị Ngọc Yến (33 tuổi, ở thôn Trung Lý, xã Nhơn Phong, TX.An Nhơn, Bình Định), chiều 22.3, gia đình đưa chị Yến đến một phòng siêu âm ở P.Nhơn Hưng (TX.An Nhơn) để siêu âm thai. Kết quả siêu âm ghi nhận thai nhi nặng 3,5 kg, đầu đang thế thuận, thai khoảng 39 tuần… và không có dấu hiệu bất thường.
Rạng sáng 23.3, chị Yến đau bụng nên được gia đình đưa vào Trung tâm y tế TX.An Nhơn chờ sinh. Kíp trực tại khoa Sản lúc này có 3 điều dưỡng và 1 bác sĩ chuyên khoa sản.
Kết quả khám thường quy đối với sản phụ Yến và thai nhi lúc mới nhập viện, đều cho kết quả bình thường. Vì vậy, kíp trực quyết định để chị Yến sinh thường.
Tuy nhiên, khi chị Yến sinh, đầu thai nhi đã lọt ra bên ngoài còn từ vai trở xuống bị kẹt nhưng các y, bác sĩ vẫn không thể can thiệp được. Sau hội chẩn, lãnh đạo Trung tâm y tế TX.An Nhơn quyết định đưa chị Yến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định.
Đến 6 giờ 30 phút ngày 23.3, chị Yến được chuyển đến khoa Sản Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. Các bác sĩ đã lấy được thai nhi đã tử vong, nặng 5,1 kg ra ngoài. Còn chị Yến được cấp cứu kịp thời.
Nhận được thông tin về cái chết của thai nhi nói trên qua sự phán ảnh của báo chí, ngày 4.4, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Định kiểm tra ngay sự việc và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm.
Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bình Định khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Trung tâm Y tế TX.An Nhơn và các cơ sở y tế liên quan của tỉnh đối với sản phụ Yến.
Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế tỉnh Bình Định gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến cũng như quy trình chăm sóc, xử trí của các cơ sở y tế trong tỉnh đối với sản phụ Yến, gửi về Bộ Y tế trước ngày 9.4.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.