Cà Mau: 4 năm, ngân sách phải bù trên 876 tỉ đồng cho quỹ bảo hiểm y tế

Gia Bách
Gia Bách
03/06/2020 18:47 GMT+7

Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh Cà Mau hằng năm thu không đủ chi, ngân sách nhà nước phải bù để chi từ năm 2014 đến 2018 trên 876 tỉ đồng.

Ngân sách bù cho quỹ BHYT đến 876 tỉ đồng

Ngày 3,6, tin từ Thanh tra tỉnh Cà Mau cho biết đơn vị vừa có thông báo kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn (giai đoạn tháng 1.2014 - 9.2019) trong đó có nội dung quỹ BHYT hàng năm thu không đủ chi.
Theo thông báo, quỹ BHYT hằng năm thu không đủ chi, ngân sách nhà nước phải bù để chi từ năm 2014 đến 2018 trên 876 tỉ đồng. Nguyên nhân: do quỹ BHYT thu với mệnh giá/thẻ thấp; thu theo lương cơ sở với đối tượng ngân sách nhà nước đóng chiếm tỉ trọng lớn; số lượt khám chữa bệnh (KCB) BHYT đa tuyến đi ngoài tỉnh tăng cao hằng năm, ngoài tầm kiểm soát của BHXH tỉnh và cơ sở KCB BHYT, năm sau cao hơn năm trước và chiếm tỉ trọng 20% - 30% quỹ được sử dụng hằng năm...
Thanh tra cũng chỉ ra sai sót của BHXH là tạm ứng hàng quý cho 7 cơ sở KCB thực hiện có một số trường hợp trễ thời gian, chưa đúng số lần và số tiền tạm ứng quy định; thẩm định cho các cơ sở KCB thanh toán tiền thuốc không đúng quy định.
Ngoài ra, thẩm định chấp nhận thanh quyết toán đối với 2 loại thuốc (hoạt chất Alpha chymotrypsin, hàm lượng: 4,2 mg, gói thầu số 2 và hoạt chất Paracetamol (acetaminophen), hàm lượng 650 mg, loại viên sủi, gói thầu số 3) không theo quy định số tiền 1,2 tỉ đồng.

Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau

Cũng qua thanh tra, các cơ sở khám chữa bệnh thanh toán không đúng quy định, để BHXH từ chối thanh toán trên 44 tỉ đồng. Cụ thể: Bệnh viện đa khoa Cà Mau bị BHXH từ chối thanh toán trên 17 tỉ đồng; Bệnh viện Sản - Nhi bị BHXH từ chối thanh toán trên 9 tỉ đồng; Bệnh viện đa khoa Cái Nước bị BHXH từ chối thanh toán 4 tỉ đồng; Công ty CP Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải bị BHXH từ chối thanh toán 7 tỉ đồng; Công ty TNHH Hồng Đức bị BHXH từ chối thanh toán 7 tỉ đồng...
Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng kết luận, Sở Y tế chưa phối hợp thường xuyên với BHXH tỉnh trong việc giám định, thanh toán chi phí KCB, chưa có biện pháp phối hợp xử lý, chấn chỉnh các cơ sở KCB có vi phạm trong thống kê chi phí để thanh toán quỹ BHYT; chưa tổ chức kiểm tra quy chế chuyên môn; chưa rà soát lại hồ sơ bệnh án tại các cơ sở KCB; chưa tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm trong việc sử dụng nguồn kinh phí BHYT từ năm 2014 - 2019.
Còn BHXH tỉnh Cà Mau, từ năm 2014 - 2016, hợp đồng chưa đúng mẫu, phó giám đốc ký không có giấy ủy quyền của giám đốc; thiếu căn cứ bảng giá dịch vụ KCB của cơ sở KCB; không có biên bản thẩm định hằng năm để ký hợp đồng năm tiếp theo đối với các cơ sở KCB…
Ngoài ra kết luận thanh tra cũng đề nghị BHXH tỉnh nộp số tiền 2  tỉ đồng, gồm 800 triệu đồng trong thẩm định chấp nhận thanh toán tiền thuốc cho các cơ sở KCB không đúng theo Công văn số 13398/QLD-DK và 1,2 tỉ đồng trong thẩm định chấp nhận thanh quyết toán đối với 2 loại thuốc không đúng theo Công vấn 225/BHXH-GĐBHYT của BHXH tỉnh và Công văn 4837/BYT- BH của Bộ Y tế.
Kết luận thanh tra cũng kiến nghị BHXH Việt Nam kiểm điểm trách nhiệm ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, với vai trò là người đứng đầu đơn vị, để xảy ra hạn chế, thiếu sót về BHYT như kết luận thanh tra (từ 1.9.2018 đến nay).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.