'Cám ơn Đà Nẵng đã điều trị thành công cho ca bệnh Covid-19 nặng nhất'

An Dy
An Dy
01/04/2021 12:50 GMT+7

Ngày 1.4, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế , dẫn đầu đoàn công tác đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để ghi nhận nỗ lực của các y bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh nhân Covid-19 tại đây.

Tham gia đoàn công tác về kiểm tra công tác thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BV Phổi Đà Nẵng, ngoài Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn còn có PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, cùng các thành viên ban thi đua khen thưởng Bộ Y tế.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết ông thực sự xúc động khi trở lại BV Phổi Đà Nẵng, nơi mà ông có thời gian dài cùng các nhân viên y tế điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 tại Đà Nẵng trong đợt bùng phát dịch thứ 2 (tháng 7 - 8.2020).
Lần trở lại này, ông xúc động hơn nữa khi nói lời cám ơn đối với các nhân viên y tế Đà Nẵng trong nỗ lực điều trị khỏi Covid-19 cho BN 1536 (79 tuổi), được đánh giá là BN Covid-19 nặng nhất Việt Nam.

Lọc máu cấp cứu cụ bà 79 tuổi từng là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất Việt Nam

“Nếu bệnh nhân người Anh tổn thương phổi nặng do Covid-19 thì anh vẫn còn có sức khỏe, sức trẻ. Đằng này, bệnh nhân 1536 mà Đà Nẵng tiếp nhận và điều trị sau khi nhập cảnh từ Mỹ về, lại quá lớn tuổi, sức yếu và có quá nhiều bệnh nền phức tạp. Bệnh nhân đã trải qua 7 lần phối hợp hội chẩn quốc gia để có phác đồ điều trị phù hợp. Nhưng trên tất cả vẫn là nỗ lực của các nhân viên y tế trực tiếp, tận tụy và hết lòng cứu chữa cho bệnh nhân trong suốt hơn 2 tháng qua. Chúng tôi cám ơn vì điều đó”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn xúc động chia sẻ.

Những y, bác sĩ trực tiếp chăm sóc, điều trị cho BN 1536 được Bộ Y tế khen thưởng và động viên

Ảnh: An Dy

Điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng nhất Việt Nam

Trong suốt quá trình hội chẩn quốc gia về phác đồ điều trị cho BN 1536, Bộ Y tế đã đánh giá đây là ca bệnh nặng nhất cả nước với 7 lần hội chẩn quốc gia. BN 1536 có nhiều bệnh nền phức tạp là cao huyết áp, tiểu đường... Ngay khi phát hiện BN mắc Covid-19, bệnh có xu hướng diễn tiến nặng với khó thở tăng dần cùng nhiều biểu hiện tổn thương kinh điển của viêm phổi nặng do Covid-19.
Ngày 19.1, BN 1536 được thực hiện hội chẩn trực tuyến quốc gia lần thứ nhất và ngay lập tức ngành y tế Đà Nẵng chỉ định đội bác sĩ ICU của BV Đà Nẵng có mặt tại BV Phổi để thực hiện cách ly, điều trị BN. BN được tiến hành đặt nội khí quản và lọc máu liên tục bởi các ê kíp thực hiện cách ly điều trị.
Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc BV Phổi Đà Nẵng, cho biết hằng ngày, đội điều trị đã chia 4 kíp làm việc, để đảm bảo luôn có 3 - 4 nhân viên y tế túc trực bên giường bệnh, thực hiện các y lệnh điều trị, chăm sóc dinh dưỡng, vệ sinh phòng chống loét và phục hồi chức năng cho BN.
Sau hơn 1 tháng điều trị tích cực, BN vẫn trong tình trạng nguy kịch, thở máy lọc máu, phải thực hiện ECMO oxy hóa màng ngoài cơ thể. Thời điểm này, phổi BN đã đông đặc, phù toàn thân, xuất huyết tiêu hóa, diễn tiến suy gan, suy thận... BN 1536 đã được thực hiện hội chẩn quốc gia 7 lần liên tiếp để phối hợp điều trị hồi sức tích cực liên tục 1 tháng sau đó cho đến khi tình trạng nhiễm khuẩn, suy tim, suy gan, suy thận đã cải thiện, tình trạng huyết khối tĩnh mạch giảm dần...
Xét nghiệm RT-PCR với SARS-CoV-2 âm tính 9 lần liên tục với số ngày đã âm hóa Covid-19 là 45 ngày. Đến 27.3, Bộ y tế đã thực hiện công bố khỏi bệnh và chuyển BN 1536 vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tiếp tục điều trị bệnh nền và các chứng bệnh do Covid-19 gây ra.

Khen thưởng các e kíp điều trị tích cực cho bệnh nhân Covid-19

Dịp này, Bộ Y tế đã khen thưởng động viên nhân viên y tế các bệnh viện, những người đã phải áp dụng quy trình cách ly nghiêm ngặt để trực tiếp than gia điều trị tích cực cho BN 1536. 3 tập thể được khen thưởng là BV Đà Nẵng, BV Phổi Đà Nẵng, và Trung tâm cấp cứu 115. Trong số các nhân viên y tế hỗ trợ điều trị cho BN 1536 có 10 cá nhân trực tiếp chăm sóc, điều trị cho BN được khen thưởng.

Ba tập thể (từ trái qua) gồm: Trung tâm cấp cứu 115, BV Phổi Đà Nẵng và BV Đà Nẵng được Bộ Y tế khen thưởng trong nỗ lực điều trị ca Covid-19 nặng nhất

Ảnh: An Dy

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, địa phương đã và đang điều trị cho 429 bệnh nhân Covid-19. Trong số này có có 392 BN đã khỏi bệnh, có 31 ca tử vong (do có các bệnh nền phức tạp như ung thư giai đoạn cuối, suy thận mạn giai đoạn cuối). Hiện Đà Nẵng đang điều trị 3 bệnh nhân Covid-19 vừa nhập cảnh.
Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đã tổ chức tiêm chủng cho 117 cán bộ y tế tham gia điều trị Covid-19 tại BV Phổi Đà Nẵng, tổ chức 18 đội phản ứng nhanh (6 người/đội) để sẵn sàng hỗ trợ, thành lập các tổ điều trị Covid-19 nặng và nhẹ (1 bác sĩ, 2 điều dưỡng/tổ), bố trí nhân lực về xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn, dinh dưỡng...

Sáng 1.4: Không có ca Covid-19 mới, gần 50.000 người được tiêm vắc xin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.