Cán bộ ở Lâm Đồng bị hăm dọa

31/08/2019 13:06 GMT+7

Khi lực lượng kiểm lâm và các ban ngành đến hiện trường kiểm kê rừng cộng đồng bị lấn chiếm trồng bơ, cà phê… để giải tỏa, thu hồi đã bị các 'chủ vườn' hăm dọa.

Ông Nguyễn Tài Tú, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Bảo Lâm (Lâm Đồng), cho biết ông và một số cán bộ kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ Đạm B’ri bị nhắn tin hăm dọa sau khi UBND H.Bảo Lâm chỉ đạo thu hồi hơn 231 ha rừng cộng đồng thôn 4.

Các c ơ quan chức năng kiểm kê rừng bị phá và lấn chiếm

Ảnh: Lâm Viên

Cụ thể, trong tuần qua, khi lực lượng kiểm lâm phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ Đạm B’ri và các ban ngành kiểm kê, giải tỏa đất rừng giao cho cộng đồng thôn 4, xã Lộc Phú (H.Bảo Lâm) bị lấn chiếm để trồng cà phê, bơ… đã bị các “chủ vườn” chửi rủa, hăm dọa. Sau đó còn bị nhắn tin hăm dọa nếu thu hồi đất của họ.
Ông Tú còn cho biết thêm ông Nguyễn Đức Dạo, tổ trưởng nhận rừng cộng đồng thôn 4 trước đây, còn đến trụ sở Hạt Kiểm Lâm to tiếng, thách thức nếu bị giải tỏa và thu hồi rừng cộng đồng thôn 4.

Rừng cộng đồng biến thành rẫy cà phê ngút ngàn

Ảnh: Lâm Viên

Như Thanh Niên đã phản ánh, từ ngày 25.9.2013, khi H.Bảo Lâm giao hơn 231 ha rừng, đất rừng cho cộng đồng thôn 4, xã Lộc Phú quản lý, bảo vệ; đến nay chỉ còn hơn 65 ha chưa bị tác động.
Theo kết luận thanh tra, khi nhận rừng cộng đồng thôn 4, danh sách có 7 hộ, nhưng trên thực tế chỉ có 2 hộ là Nguyễn Đức Dạo (tổ trưởng) và Phạm Quang Thọ thực hiện.

Rừng cộng đồng nhường chỗ cho cà phê, bơ...

Ảnh: Lâm Viên

Hậu quả sau 6 năm  giao rừng cho cộng đồng thôn 4 quản lý, bảo vệ và trồng rừng đã để mất trắng 24,62 ha rừng, có tới 78,39 ha trồng rừng và các cây nông nghiệp khác không đúng phương án; để dân lấn chiếm trồng cà phê, bơ xen muồng, xen keo 42,55 ha…, chỉ có 1,6 ha cây keo được trồng so với phương án trồng 32,59 ha.

Rừng cộng đồng bị phân lô bằng lưới B40

Ảnh: Lâm Viên

Tại đây xảy ra tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất rừng trái pháp luật. Hiện nay có 9 trường hợp không thuộc cộng đồng thôn 4, nhưng đang canh tác sản xuất hàng chục ha trên đất rừng cộng đồng.

Huyện Bảo Lâm kiên quyết thu hồi rừng cộng đồng thôn 4

Ảnh: Lâm Viên

Vẫn phải thực hiện như kết luận thanh tra đã nêu

Sáng 31.8, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND H.Bảo Lâm, khẳng định: “Dù có bị hăm dọa hay cản trở, thì việc kiểm kê để thu hồi vẫn phải kiên quyết thực hiện như kết luận thanh tra đã nêu”.
Trong kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND H.Bảo Lâm giao Phòng TN-MT và các đơn vị có liên quan thực hiện các trình tự, thủ tục và tham mưu UBND huyện thu hồi toàn bộ diện tích đất, rừng đã giao cho cộng đồng thôn 4 để giao cho Ban quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri xây dựng kế hoạch quản lý, bảo vệ và giải tỏa đất rừng bị lấn chiếm, trồng lại rừng sau khi tiếp nhận lại rừng từ cộng đồng thôn 4.
Với Công an H.Bảo Lâm, chủ trì phối hợp Hạt Kiểm lâm Bảo Lâm tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý các hành vi phá rừng, hủy hoại rừng, lấn chiếm, mua bán, chuyển nhượng đất rừng trái pháp luật tại khu vực rừng giao cho cộng đồng thôn 4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.