Cảnh báo nguy cơ trẻ em bị sang chấn tâm lý vì cách ly Covid-19

Thu Hằng
Thu Hằng
05/02/2021 10:55 GMT+7

Trước tình hình số trẻ em phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà tiếp tục tăng lên trong dịp tết Nguyên đán , Bộ LĐ-TB-XH đề nghị các địa phương hỗ trợ, phòng ngừa sang chấn tâm lý, khủng hoảng tâm lý cho trẻ em.

Sáng nay, 5.2, Bộ LĐ-TB-XH có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ em và bảo đảm an toàn cho trẻ em trong đại dịch.
Theo Bộ LĐ-TB-XH, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp do xuất hiện biến thể mới của virus có tốc độ lây lan nhanh. Nhằm phòng tránh lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng, nhiều địa phương đã cho học sinh, sinh viên nghỉ học và học trực tuyến tại nhà.
Đáng chú ý, số trẻ em phải đi cách ly tập trung, cách ly tại gia đình tiếp tục tăng lên, trong đó nhiều em lần đầu xa cha mẹ, gia đình và phải cách ly trong dịp tết Nguyên đán. Bên cạnh các nguy cơ lây nhiễm bệnh, các em còn có nguy cơ cao sang chấn tâm lý, khủng hoảng tâm lý.

Lịch trình của Bé gái 8 tháng tuổi mắc Covid-19 ở Bình Dương

Là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về trẻ em và điều phối thực hiện quyền trẻ em, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị UBND các địa phương triển khai các biện pháp bảo vệ trẻ em, bảo đảm an toàn cho trẻ em cùng với triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó đặc biệt quan tâm các hoạt động chăm sóc dinh dưỡng phù hợp; hỗ trợ, phòng ngừa sang chấn tâm lý; phòng chống nguy cơ bạo lực, xâm hại trẻ em.
Bộ LĐ-TB-XH cũng yêu cầu Sở LĐ-TB-XH các địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, cập nhật tình hình tác động của Covid-19 đến trẻ em; số lượng trẻ em, nhu cầu cần hỗ trợ của trẻ em, học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh đang thực hiện cách ly y tế tập trung và cách ly tại gia đình để tổng hợp báo cáo về Bộ LĐ-TB-XH.
Triển khai tuyên truyền, hướng dẫn về bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch theo tài liệu hướng dẫn của Bộ LĐ-TB-XH và các tổ chức quốc tế xây dựng, sản xuất, trước hết là tại các điểm cách ly tập trung có đông trẻ em và các cơ sở giáo dục, các địa phương có trẻ em phải cách ly tại gia đình.
Bên cạnh đó, liên hệ với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 để tổ chức tham vấn, tập huấn trực tuyến dành cho học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh tại các điểm cách ly tập trung và các cơ sở giáo dục có học sinh cách ly tại gia đình về những nội dung: an toàn cho trẻ em; chăm sóc ổn định tâm lý, phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý những sang chấn tâm lý cho trẻ em trong bối cảnh cách ly; giải quyết các tình huống khẩn cấp về bảo vệ trẻ em, đặc biệt trong thời gian tết Nguyên đán Tân Sửu.
Bộ LĐ-TB-XH cũng lưu ý, trong trường hợp khẩn cấp liên quan đến trẻ em cần phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền và Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH) để có giải pháp xử lý, hỗ trợ kịp thời.

Lại thêm nữ nhân viên quán karaoke 16 tuổi mắc Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.